23 ก.ค. 2021 เวลา 03:09 • ดนตรี เพลง
ข้อคิดจากเพลง Mountain Hymn “วันนี้เราพยายามเต็มที่แล้ว”
วันนี้เราพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ถึงเวลาให้กายใจได้พักผ่อน
เพลง : Mountain Hymn
ศิลปิน : Rhiannon Giddens
เป็นหนึ่งในเพลงประกอบจากเกม Red Dead Redemption 2
(ถ้าใครที่เล่นเกมแล้วได้ยินเพลงนี้
ผมบอกได้เลยว่า มีน้ำตาซึมกันเลยครับ 555)
ผมมักจะเปิดเพลงนี้ฟังในช่วงเวลาหลังเลิกงานครับ
สำหรับผมแล้วใจความหลักของเพลงนี้
ได้ชวนให้เรากลับมา “ชื่นชมและขอบคุณตัวเราเอง”
ถึงทุกสิ่งที่เราได้ลงมือทำในวันนี้
(เราทำดีที่สุดแล้ว และ เราพยายามอย่างเต็มที่แล้ว)
อย่าลืมใช้เวลาสำหรับการพักผ่อนให้เต็มที่
แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ในวันพรุ่งนี้
“มิใช่มัวแต่ก่นด่าความผิดพลาดของตัวเอง”
บ่อยครั้งที่เรารู้สึกเหนื่อยล้า
ไม่ว่าจะเป็น
-การหมดเรี่ยวแรงไปกับงาน
-ความท้อแท้เมื่อยังไปไม่ถึงจุดหมาย
-การหมดไฟไปกับอุปสรรค
ฯลฯ
ตามธรรมดานั้น
หากเราให้เวลากับตัวเองได้พักผ่อน
(ทั้งกายและใจ)
พลังงานทั้งหลายของเราย่อมฟื้นคืนกลับมาครับ
แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ
“เราไม่ยอมให้ตัวเองได้พัก”
แถมยังมีเรื่องประหลาดอีกก็คือ
“พักผ่อนไปแล้ว แต่มันกลับไม่หายเหนื่อย”
ส่วนนี้อาจจะลองสังเกตตัวเองได้ครับ
ว่าในการพักผ่อนของเรานั้น
-มันเติมพลัง หรือ มันลดพลัง กันแน่
-มันกินแรงแค่ไหน และ มันเติมพลังกลับมาแค่ไหน
*จุดนี้จะช่วยให้เราเห็นถึงรูปแบบ ช่วงเวลา
และคุณภาพของการพักผ่อนที่เรามอบให้ตนเองครับ
**รวมทั้งยังเป็นโอกาสให้เรา
ได้สังเกตสภาพร่างกายของตัวเราเอง
ซึ่งจะนำไปสู่การดูแลรักษาอย่างเหมาะสมด้วยครับ
อีกส่วนหนึ่งก็คือ
กิจกรรมของการพักนั้นแทบไม่ทำให้เสียพลังเลย
แต่กลับรู้สึกไม่ฟื้นซักที
“เราอาจลองสังเกตกิจกรรมในจิตใจ” ว่า
ในขณะที่เราพักอยู่นั้น
เราเผลอใช้จิตใจไปกับสิ่งใด เช่น
-การดูถูกตัดสินตัวเอง
-วุ่นวายไปกับการวางแผนอนาคต
-หมกมุ่นอยู่กับอดีตที่ผ่านไปแล้ว
-แว็บไปด่าคนโน้นทีคนนี้ที
ฯลฯ
“สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเครื่องสูบพลังงานชั้นดี”
*การหมั่นสังเกตท่าทีต่าง ๆ ของจิตใจตัวเอง
จะช่วยให้เราเริ่มเข้าใจ/จับทาง/เห็นการทำงานของใจตัวเองชัดขึ้น
ซึ่งจะนำไปสู่การดูแลใจ/คลี่คลายโจทย์ในใจ/หาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพต่อไปครับ
ด้วยเหตุนี้
การมอบหัวใจทั้งหมดให้กับการพักผ่อนอย่างเต็มที่
จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการฟื้นฟูของตัวเราเองครับ
-ตัวอยู่ไหน ใจอยู่นั่น
-กายพักอยู่ ใจพักด้วย
เมื่อเรามอบความสอดประสานกลมกลืนให้กับชีวิตเช่นนี้
เราย่อมได้รับประโยชน์จากกิจกรรมที่ทำ
“ให้การพักผ่อน เป็นการพักผ่อน”
มิใช่เป็นสิ่งที่เหยียบย่ำซ้ำเติมชีวิตให้เหนื่อยล้ายิ่งขึ้น ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา