21 ต.ค. 2021 เวลา 11:48 • ดนตรี เพลง
ข้อคิดจากเพลง: Sentimental “ไม่ใช้ชีวิตอย่างลืมตัว ให้ใช้ชีวิตอย่างรู้ตัว”
จิตใจซึ่งมีความเอาใจใส่ต่อสิ่งที่ทำ ล้วนนำเราเข้าสู่ความรู้ตัว และความสงบสุข
เพลง: Sentimental
ศิลปิน: Kenny G
เป็นเพลงที่ผมฟังทั้งในเวลานั่งจิบกาแฟยามเช้า
และในช่วงก่อนจะเริ่มให้บริการปรึกษาครับ ^^
สำหรับตัวผมแล้ว
เพลงนี้เหมือนชวนให้เราได้เข้าถึงสภาวะของ...
-ความสงบสุข
-ความอบอุ่น
-ความเบิกบาน
-ความผ่อนคลาย
-ความหวัง
-การรับรู้สิ่งต่าง ๆ อย่างเอาใจใส่
-การยอมรับความจริง
-การเริ่มต้นใหม่
-การหยุดพักเพื่อเติมพลังชีวิต
การเริ่มต้นชีวิตใหม่ในแต่ละวันอย่างรู้ตัว
จึงเป็นเหมือนการตั้งหลักให้กับชีวิตเราครับ
จริงอยู่ที่แต่ละคนล้วนมีกิจกรรมของชีวิตที่แตกต่างกัน
(ซึ่งเป็นไปตามบทบาทหน้าที่)
แต่มันมีจุดร่วมที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งครับ
นั่นคือ “ความเอาใจใส่ต่อสิ่งที่ทำ”
ไม่ว่าเราจะ...
-ล้างหน้าแปรงฟัน
-เก็บที่นอน
-กินอาหาร
-เตรียมตัวไปเรียน/ไปทำงาน/ไปทำกิจกรรม
-ออกเดินทาง
-ทำงาน/พักผ่อน
ฯลฯ
จิตใจซึ่งมีความเอาใจใส่ต่อสิ่งที่ทำ
ล้วนนำเราเข้าสู่ความรู้ตัว ความสงบสุข ความผ่อนคลาย
ซึ่งจะช่วยให้เราทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยความเบิกบานใจ
และเอื้อเฟื้อให้เราตัดสินใจได้อย่างพอเหมาะพอดี
ดังนั้น
หากเวลาใดที่เรารู้สึกว้าวุ่น
เราก็สามารถกลับมาตั้งหลักให้กับจิตใจได้
(ก่อนที่ความว้าวุ่นเล็ก ๆ จะกลายเป็นพายุทำลายล้าง)
โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ
ที่เปิดโอกาสให้เราได้อยู่กับตัวเองอย่างมั่นคง เช่น
-การสังเกตความรู้สึกในร่างกาย (รับรู้ความผ่อนคลาย/ตึง/ปวด/อุณหภูมิร่างกาย/การเคลื่อนไหว)
-การสังเกตลมหายใจ (รับรู้ลมหายใจที่เข้าออกอย่างช้า ๆ)
-การรับรู้สิ่งรอบตัว (สังเกตสิ่งรอบข้าง/ฟังเสียงที่เกิดขึ้นรอบตัว)
-การมอบความเอาใจใส่ต่อสิ่งที่กำลังทำ (มิใช่การทำแบบให้มันจบ ๆ ไป)
อาจเรียกได้ว่า
ทุกปัจจุบันขณะที่เรามีชีวิต
เราย่อมสามารถตั้งหลักให้จิตใจได้เสมอ
“ไม่ใช้ชีวิตอย่างลืมตัว ให้ใช้ชีวิตอย่างรู้ตัว” ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา