31 ก.ค. 2021 เวลา 12:00 • สุขภาพ
🙋ออกกำลังกายแบบไหน ลดไขมันได้ดีที่สุด?
อยากลดพุง ควรเดินช้าๆ หรือวิ่งเร็วๆ หรือ HIIT หรือว่ายกเวทดี?
OK #Goodquestion!
โค้ชขอนำเสนอทีละประเด็น ให้เห็นบริบท เป็นข้อๆไปนะครับ พร้อมแล้ว ลุย!
1
🔴 กลไกหลักที่ทำให้เราลดไขมันได้ คือทำให้เราเกิด DEFICIT
หรือทำให้เราใช้พลังงานมากกว่าที่เรากินเข้าไป ... ย้ำว่าการออกกำลังกาย ทุกชนิด ก็ใช้พลังงาน!
เพียงแต่ว่าจะใช้มาก ใช้น้อย ก็ขึ้นอยู่กับระดับความฟิตของเราด้วยนะ
🔴 อย่ามองแค่ DEFICIT
เพราะการออกกำลังกายแต่ละชนิด มีข้อดีต่างๆที่สำคัญเช่น
การพัฒนาความแข็งแรง = ทำให้เรายกของหนักๆ และพัฒนา เพิ่มกล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้น
การพัฒนา เพิ่มกล้ามเนื้อ = ทำให้เราเผาผลาญต่อวันได้ดีขึ้น และทำให้เราหุ่นดี มีทรงสวยงาม
การพัฒนาความอึด = ทำให้เรา CARDIO ต่อเนื่องนานๆได้ ก็เกิด DEFICIT และทำงานได้นานขึ้น
การพัฒนาความยืดหยุ่น = ทำให้เราออกกำลังกายได้ดีขึ้น นอนหลับดี ไม่เมื่อย
เริ่มเห็นมั้ย ว่าทุกข้อ เกี่ยวข้องกันหมด!
ดังนั้นการออกกำลังกายแต่ละรูปแบบ มันเอื้ออำนวยให้เราไปสู่เป้าหมายได้ ด้วยกลไกที่ต่างกัน
แต่สุดท้าย ควรทำทุกอย่าง!
🔴แล้วการออกกำลังกาย แบ่งเป็นรูปแบบไหนบ้าง
ในโปรแกรม ของ FTF MEMBER (ที่กำลังจะออกเดือนสิงหา) จะแบ่งเป็น
Weight / Body Weight Training: มีท่าที่ใช้แรงต้าน มีทั้งแบบที่มีอุปกรณ์ หรือไม่มีอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ
Circuit Training Routien: มีท่าออกกำลังกายที่เราจัดเป็นท่าต่อเนื่องให้ นำมาใช้เผาผลาญพลังงานได้
Cardio: มีแนวทางการ Cardio รูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มความอึด และเผาผลาญพลังงาน
Stretch Routine: มีท่ายืด แบบจัดมาให้แล้วเป็น Routine ง่ายๆที่เอาไปทำได้แทบทุกวัน
🔴 แล้วการ CARDIO เข้มข้นมากๆ หรือเข้มข้นต่ำๆ ทำแบบไหนดี?
เอาจริงๆจะทำแบบไหนก็ลดไขมันได้ทั้งนั้น เพียงแต่จำง่ายๆ
เข้มข้นมาก เช่น Circuit Training หรือ HIIT = ใช้เวลาแค่ 15-20 นาที แต่เหนื่อยมาก (ถ้าไม่พร้อม ก็อย่าฝืน)
เข้มข้นปานกลาง เช่นวิ่งเหยาะๆ MISS = ช้เวลาประมาณ 30-45 นาที
เข้มข้นต่ำ เช่นการเดินเร็ว LISS = ใช้เวลาประมาณ 45-60 นาที
ลองนึกภาพดู การเดินใช้พลังงานน้อยมาก ถ้าเราเดินแค่ 10 นาที... คงจะคาดหวังให้เผาผลาญจนเกิด DEFICIT ได้ยาก
ดังนั้น จะเลือกแบบไหนก็ได้ ตามที่ร่างกายเราพร้อม และเวลาเราสะดวก!
ACTIONS ✅สำหรับคนที่หุ่นแบบ SKINNY FAT ผอมแต่ลงพุง
โค้ชแนะนำให้เน้น Weight / Body Weight อย่างสม่ำเสมอ ตามโปรแกรมเลยเป็น Priority หลัก และเพิ่มการ Cardio หลากหลายรูปแบบให้ได้อย่างน้อย สัปดาห์ละ 150 นาที
1
ACTIONS ✅สำหรับคนที่หุ่นแบบ CHUBBY / OVERWEIGHT
น้ำหนักตัวเยอะ หรือค่อยไปในทางที่ไขมันสะสมเยอะหน่อย
โค้ชแนะนำให้เน้น Cardio สัปดาห์ละ 200-300 นาที
ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ LISS / MISS หรือทำ ​Circuit Training ที่ไม่มีแรงกระแทก (ในโปรแกรมเรามีให้) คละๆกันไป
และมี Weight / Body Weight สัปดาห์ละ 2-3 วัน ตามสะดวก
ACTIONS ✅ สำหรับคนที่หุ่นแบบ ATHLETIC หรือ MUSCULAR
โค้ชแนะนำให้เน้น Weight / Body Weight อย่างสม่ำเสมอ ตามโปรแกรมเลยเป็น Priority หลัก
แต่คนกลุ่มนี้ มักจะมีโปรแกรม หรือท่าที่ตัวเองชอบอยู่แล้ว ดังนั้นสามารถเติมท่าเข้ามาในโปรแกรมเองได้
และมาทำ Challenge ในแต่ละเดือนด้วยกัน จะได้มีอะไรใหม่ๆให้ท้าทาย
🔴ทุกกลุ่ม ควรยืดกล้ามเนื้อทุกวัน!
หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้นักเรียน เคลียมากขึ้น ว่าเราควรออกกำลังกายยังไง
#แก๊งอ่านจบ เม้นมาบอกโค้ชหน่อยครับว่า "เคลีย!"
ส่วนใครยังไม่ได้สมัคร FTF MEMBER
บอกเลยว่า สมัครเลย!
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
☎️ โทร. 099-613-4502
💬 Line: @fitjunctions หรือ https://lin.ee/fW4S6Lc
คอร์สฟิตหุ่น ค่าสมาชิกแค่วันละ 16 บาท!
ได้โปรแกรมใหม่เจ๋งๆ ทุกเดือน
โฆษณา