25 ก.ค. 2021 เวลา 10:12 • กีฬา
แมตช์ชิงเหรียญทองที่มาถูกที่ถูกเวลา
โดย วิธพล เจาะจิตต์
1
คืนวานนี้ใจของชาวไทยทั้งที่เป็นแฟนกีฬาประจำและแฟนกีฬาเฉพาะกิจ ล้วนแล้วแต่พองฟูด้วยความดีใจ ภาคภูมิใจในความสำเร็จของน้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่คว้าเหรียญทองเทควันโดประวัติศาสตร์เหรียญแรกของประเทศไทย
ทั้งยังเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทยในโตเกียวเกมส์
เป็นเหรียญทองที่ได้มาจากการเอาชนะแชมป์ยุโรปชาวสเปน อาเดรียนา อิเกลเซียส ตอกย้ำความเป็นราชินีเทควันโดโลกของน้องเทนนิส ผู้คว้าแชมป์โลกมาก่อนหน้านี้
แถมยังเป็นเหรียญทองที่ได้มาจากชัยชนะในช่วง 7 วินาทีสุดท้ายของแมตช์ ซึ่งเธอเป็นฝ่ายตามหลังแล้วกลับมาแซงชนะอย่างใจหายใจคว่ำ เป็นชัยชนะที่ไม่เพียงได้มาจากประสบการณ์และฝีมือ แต่ยังมาจากสติและสมาธิที่จดจ่อกับการแข่งขันจนวินาทีสุดท้าย
1
แมตช์นี้คือการต่อสู้ระหว่างเจ้าของบัลลังก์แชมป์โลกชาวไทย กับดาวรุ่งรุ่นน้องผู้เปี่ยมความมั่นใจและความเชื่อมั่นว่าจะโค่นแชมป์โลกได้ และเธอก็เข้าใกล้ความฝันนั้นชนิดเอื้อมอีกนิดก็ถึงเหรียญทอง ก่อนที่เหรียญนั้นจะหลุดลอยไป
1
ในรายงานผลการแข่งขัน มีผู้ชนะเลิศ ผู้ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ และผู้คว้าอันดับที่ 3 ตามธรรมเนียมปฏิบัติ
แต่ “ผลของผลการแข่งขัน” นั้น มีความหมายมากกว่านั้นอย่างคาดไม่ถึง
1
นี่คือเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกต่อจากการคว้าแชมป์โลกเทควันโดของนักกีฬาหญิงไทย ก่อนหน้านี้นักกีฬาเทควันโดหญิงไทยเคยคว้าแชมป์โลกมาแล้ว 3 ครั้งแต่ไม่มีใครหยิบเหรียญทองจากกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติได้เลย นี่คือการพิสูจน์ความเป็นเลิศหนึ่งเดียวในโลกของนักกีฬาไทย
นี่คือเหรียญทองโอลิมปิกเทควันโดหญิงเหรียญแรกในฐานะโค้ชของโค้ชเช ผู้ทุ่มเทฝึกสอนนักกีฬาไทยมาเกือบ 20 ปี
ในขณะที่เทควันโดเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมและทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย แต่ในประเทศสเปนนั้น กีฬาประเภทนี้อยู่ใต้ร่มเงาของกีฬามหาชนนิยม อย่างเช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล หรือจักรยาน เทควันโดจึงไม่ใคร่ได้รับความสนใจมากนัก การคว้าแชมป์ยุโรปและทะลุถึงรอบชิงเหรียญทองของอาเดรียนา เป็นเสมือนตัวแทนของความมานะมุ่งมั่น ทำในสิ่งที่รัก จนสุดท้ายทั้งตัวเธอและกีฬาที่เธอรักก็สามารถฉายแสงและมีที่ยืนในใจคนสเปน
1
สเปนนั้นเป็นประเทศแรกๆ ที่เจอผลกระทบจากโควิด ซ้ำเติมฐานะประเทศที่มีคนยากจนอยู่จำนวนมาก ปัญหาอาชญากรรมเรื้อรังจากผู้อพยพ ส่วนประเทศไทยนั้นมาเจอผลกระทบรุนแรงในช่วงหลัง ชัยชนะของน้องเทนนิสเป็นเสมือนกำลังใจที่ส่งให้คนไทยได้สู้ต่อ ส่วนเส้นทางสู่เหรียญเงินของอาเดรียนานั้น ก็สร้างตัวอย่างให้คนสเปนได้ประจักษ์ว่า ความหวังนั้นไม่มีวันหมดไป
การต่อสู้ของยอดนักกีฬาหญิงทั้งคู่ และการส่งแรงใจจากกองเชียร์ เป็นตัวแทนของความรู้สึกชนะด้วยกัน พ่ายแพ้ร่วมกัน ความภูมิใจที่เกิดขึ้นกับกำลังใจที่เพิ่มขึ้นพร้อมกันหลังแมตช์ของผู้คนจากทั้งสองประเทศ
1
กีฬาได้ทำหน้าที่ของมันในการเป็นสะพานเชื่อมมนุษยชาติกับอารมณ์ความรู้สึกเข้าด้วยกัน
ภาพของอาเดรียนาที่ทรุดตัวลงนั่งร่ำไห้อย่างไม่อายใคร ได้แบ่งแรงใจบางส่วนจากผู้ชมชาวไทยที่กำลังยินดีกับชัยชนะของน้องเทนนิส เพื่อส่งกำลังใจให้เธอ
เมื่อน้องเทนนิสและโค้ชเช เชิญธงไตรรงค์และวิ่งฉลองชัยชนะ หรือ Victory Lap อาเดรียนาก็ลุกขึ้นยืนทั้งน้ำตา และปรบมือให้กับน้องเทนนิสจนการวิ่งฉลองชัยจบลง เธอตรงเข้าไปสัมผัสมือแสดงความยินดีกับน้องเทนนิสอีกครั้ง ต่อด้วยการสัมผัสมือกับโค้ชเช…
โค้ชเช ชาวเกาหลีใต้ดึงอาเดรียนาเข้ามากอดปลอบใจ และลูบศรีษะเบาๆ เพราะเขาเข้าใจความรู้สึกของนักกีฬาผู้พลาดเหรียญทองเป็นอย่างดี เขาเคยอยู่ในจุดนั้นในฐานะโค้ชหลายต่อหลายครั้ง แม้ความปรีดาจากเหรียญทองที่น้องเทนนิสนำมาให้ชาวไทยจะเอ่อล้นเพียงใด แต่จิตใจของโค้ชยังมีที่เหลือสำหรับกำลังใจที่จะมอบให้ผู้ไม่สมหวังเสมอ
กีฬานำพาโค้ชชาวเกาหลีใต้มาพบเจอและฝึกสอนนักกีฬาไทย จนก้าวไปสู่ความเป็นเลิศของโลก และยังนำโอกาสมาให้เขาได้ปลอบประโลมนักกีฬาจากสเปน
กีฬาทำหน้าที่ของมันอย่างสมบูรณ์ด้วยการนำพาผู้คนมาพบเจอกัน…
เพลงชาติไทยที่ทุกคนได้รับฟังในพิธีมอบเหรียญรางวัล ช่างไพเราะกว่าที่เคยฟังในช่วงหลังๆ อาจเป็นเพราะคนไทยทุกคนมีใจเป็นหนึ่งเดียวที่จะส่งความภูมิใจและความขอบคุณแก่ทัพนักกีฬาไทย
หรืออาจเป็นเพราะข้อเท็จจริงที่ว่า เพลงชาติคงไม่เสนาะหูเลย หากคนในชาติไม่มีจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกัน
1
ส่วนตัวแล้ว...แมตช์ชิงชนะเลิศเทควันโดวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 เวลา 19:30 เกิดขึ้นถูกเวลาจริงๆ ครับ
#ไทยแลนด์ #เทนนิส #เทควันโด้ #โอลิมปิก #โตเกียว2020 #โตเกียว #Olympics #Tokyo2020 #ข่าวบอล #ผลฟุตบอล #ผลบอล #ฟุตบอล #Football #Soccer #PlayNowThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา