25 ก.ค. 2021 เวลา 12:00 • กีฬา
เหรียญ​แรกกับเหรียญ​ล่าสุด
โดย มิสมาต้า
มอนทรีออลเกมส์ ปี 1976
พเยาว์ พูนธรัตน์ วัย 19 ปี เป็น 1 ใน 42 นักกีฬา​โอลิมปิก​ของไทยที่เดินทางไปชิงชัยเหรียญทอง​จากกีฬา​โอลิมปิก​ที่เมืองมอนทรีออ​ล ประเทศ​แคนาดา
1
แน่นอนว่ามวยไทยคือมรดกไทยมรดกโลก แฟนกีฬา​ชาวไทยจึงคาดหวังเหรียญ​รางวัลจาก 5 นักชกมวยสากล​สมัครเล่น​ของไทยเอาไว้มาก แต่กีฬาที่โอลิมปิก​แห่งประเทศไทย และสื่อยกให้เป็นความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลในตอนนั้นกลับเป็น กีฬาอย่างว่ายน้ำ, ยิงปืน และในกีฬาประเภท​ลู่อย่างกรีฑามากกว่าชนิดอื่น
1
สำหรับสมาคมมวย​สมัคร​เล่นแห่งประเทศไ​ทยได้ตั้งความหวังไว้กับ พเยาว์​ พูน​ธ​รัตน์​ อดีตนักมวยไทยที่ไปไม่ได้ดีในการใช้หมัด เท้า เข่า และ ศอก บนสังเวียนเวทีมวยไทย
จนต้องหันมาเอาดีทางมวยสากลสมัครเล่น​เพราะเทรนเนอร์​เห็นว่ามีแววดีที่หมัด ซึ่งพเยาว์​ใช้เวลาเพียงปีกว่าๆ ก็เอาดีทางมวยสากลสมัครเล่นได้
1
เริ่มต้นในรายการชิงแชมป์เอเชียเมื่อปี 1975 พเยาว์สามารถไปไกลถึงขั้นคว้าเหรียญเงินในรุ่นฟลายเวตได้ อันเป็นการเปิดฉากได้อย่างมีความหวัง
จากนั้นได้ลดน้ำหนักมาต่อยในรุ่นไลท์ฟลายเวท หรือรุ่น 105 ปอนด์แทน​ โดยประเดิมต่อยในมวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ปี 1976 สมัยที่ยังเป็นรายการสากลสมัครเล่นระดับโลก จนได้เหรียญ​เงินมาครอง
1
ทำให้พเยาว์ไปโอลิมปิก 1976 ที่มอนทรีออลในอีก 4 เดือนต่อมาในฐานะตัวความหวังของสมาคม
1
ในการชกมวยสากลสมัครเล่น นอกจากฝีมือของนักชกแล้ว ดวงในการจับติ้วก็ต้องมีด้วย ซึ่งนักชกบางคนมี แต่พเยาว์ไม่มี
ในรอบ 32 คน เรมุส คอสมา ยอดฝีมือจากโรมาเนียคือตัวเต็งในรุ่น ซึ่งเกมการชกก็เป็นไปในทรงนั้นที่พเยาว์​ดูเป็นรอง และเกิดแผลที่คิ้วจากอุบัติเหตุ​ในยกที่สอง จนทำให้พเยาว์​ต้องสู้ตายในยกที่สามแบบเลือดเข้าตา สุดท้ายเขาทำได้
3
แต่แผลที่คิ้วของเขาคือจุดอ่อนที่คู่ชกในรอบต่อไปหมายตาเอาไว้
1
อเล็กซานเดอร์ เตเชนโก จากสหภาพโซเวียตคือเหยื่อของพเยาว์​ในรอบ 16 คน
ในรอบ 8 คนสุดท้าย กีออรี เกโด เจ้าของเหรียญทอง​เมื่อ 4 ปีที่แล้วคือด่านอันตราย   ถ้าพเยาว์​ชนะได้จะกลายเป็นไฟต์​หยุดโลกในรุ่นนี้ทันที ซึ่งเขาชนะไปได้ไม่ยาก แม้แชมป์​เก่าจะพยายามต่อยที่แผลเพื่อเปิดปากแผลเรียกให้กรรมการ​จับแพ้ก็ตาม
2
พเยาว์​หอบสังขารที่พร้อมถูกจับแพ้ทุกเมื่อเข้าถึงรอบ 4 คนจนได้ คนไทยทุกคนมองข้ามไปที่เหรียญ​ทอง​แล้ว
1
ลี บยอง กุก แห่งเกาหลีเหนือ​คือด่านที่ไม่น่ามีปัญหา​ แต่นักชกรายนี้กลับใช้แผนต่อยให้แผลแหกแล้วแหวกให้เลือดเปรอะ ด้วยการใช้หมัดแยปจิ้มไปที่แผลของพเยาว์​ตั้งแต่วินาทีแรก จนแผลที่ยังสดของพ​เยาว์​ปริออก แต่คราวนี้แผลใหญ่เกินไปจนกรรมการ​ยุติการชกตามกฎ
พเยาว์​จึงจบเส้นทางแห่งประวัติศาสตร์​บนสังเวียนสมัครเล่น​เอาไว้เพียงเท่านี้  แต่นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เขาคือวีรบุรุษ​ของประเทศ
กำพล วัชรพล เจ้าของหนังสือพิมพ์​ไทยรัฐได้ส่งรถเปิดประทุนยี่ห้อเชฟโรเลต​รุ่นอิมพาลาคันดังไปต้อนรับถึงปากประตูท่าอากาศยาน​ดอนเมือง
ซึ่งเป็นรถคันที่เคยใช้ไปต้อนรับยามคนดังต่างชาติมาเยือน รวมทั้งเคยได้ให้ อาภัสรา หงสกุล คนสวยระดับจักรวาลได้นั่งโบกมือทักทายประชาชน​
1
แต่วีรบุรุษ​คนแรกกลับโชคร้ายที่ดังในช่วงยุควุ่นวาย​ของประเทศ (2516) เขาจึงมีเพียงเงินรางวัลเล็กๆ , เหรียญ​ทองแดง  และ คำชม ที่เรียกว่ากล่องเป็นรางวัลปลอบใจ
1
ซึ่งต่างไปจากวีรบุรุษ​รุ่นน้อง รุ่นลูก ยันรุ่นหลาน ที่ได้รับทั้งกล่องทั้งเงินจนชีวิตสุขสบาย
แม้ว่า ทวี อัมพรมหา วีรบุรุษ​คนที่สองจะเคยออกมารำพึงด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจว่า เขาอิจฉาของสมนาคุณ​ที่คนรุ่นใหม่ได้รับมากๆ เพราะแค่เหรียญ​รางวัลระดับเอเชียนเกมส์​ยังสร้างคนให้เป็นเศรษฐีได้ภายในชั่วเวลาข้ามคืน
วงเล็บว่าถ้านิสัยดี มีคาแรกเตอร์​ และ บริหารเงินเป็น
1
น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาววัย 23 ปี ที่คว้าเหรียญทอง​เทควันโด​รุ่น 49 กิโลกรัม​ คือตัวอย่างของความโชคดีในการจับติ้ว ก็คงจะเป็นหนึ่งในเศรษฐ​ีใหม่ที่น่าจะได้รับการอัดฉีดจากภาครัฐ และเอกชนรวมกันในระดับเลขแปดหลัก
ปี 2564 โอลิมปิก 2020 น้องเทนนิสได้เหรียญทอง และกำลังจะได้รับเงินอัดฉีด เธอประกาศ​ขอกินของอร่อยทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อให้สมกับที่ต้องคุมน้ำหนักไม่ให้เกิน 49 กิโลกรัมมานาน
อนาคตของเธอยังมีโอลิมปิก 2024 ให้ไปป้องกันเหรียญ​ทองที่ปารีสเกมส์​ รวมทั้งยังรอสร้างตำนาน 3 เหรียญจาก​โอลิมปิก​ 3 สมัยให้ได้ดีใจกันต่อ ซึ่งคงจะเป็นในรุ่นเดิมที่น้ำหนัก 49 กิโลกรัม​
3
แต่สำหรับคุณน้าจ้อนผู้จากไป ที่เขาเดินทางจากบ้านเกิดเมืองนอนมาฝึกชกมวยที่พัทยา และหาเลี้ยงปากท้องในช่วงไม่มีการชกด้วยการขายพวงมาลัย​
1
คุณน้าจ้อนเคยได้เหรียญ​ทองแดงด้วยน้ำหนัก 48 กิโลกรัม​เมื่อปี 1976  แล้วยังเคยมีความหวังจะไปสืบสานเหรียญ​ทองในโอลิมปิกปี 1980 ที่รัฐบาลประกาศ​บอยคอต​ตามสหรัฐ​อเมริกา​ลูกพี่ใหญ่
4
พเยาว์​ พูน​ธ​รัตน์​ จึงพลาดการแก้มือ จนต้องหันเหชีวิตมาสู่มวยสากลอาชีพในปี 1981 แล้วได้เป็นแชมเปี้ยนโลกรุ่นซูเปอร์​ฟลายเวท สถาบัน WBC ในปี 1983
จนสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำสำหรับใช้ในการดำเนิน​ชีวิตหลังจากนั้น ซึ่งเป็นสิ่ง​ที่​เขาควรจะได้รับเมื่อมองจากความสำเร็จ​ที่ต้องทุ่มเท​ทั้งหมดของชีวิตนักมวยหนึ่งคนพึงจะได้รับ
ความเป็นวีรบุรุษ​สร้างได้ด้วยสองมือ สองเท้า และหนึ่งดวงใจ
คลื่นลูกเก่าจากไปด้วยการถูกคลื่นลูกใหม่โหมซัดเข้ามา แต่ความทรงจำของคนแต่ละรุ่นจะจดจำพวกเขาได้เสมอ
วาสนาของคนเราบางครั้งมาในรูปแบบกิโลกรัม จำนวนการแข่งขัน​ และ ช่วงเวลา น้องเทนนิสที่น้ำหนักมากกว่าเพียง 1 กิโลกรัม และ ชนะมากกว่าเพียง 2 แมตช์​ แต่ต่างช่วงเวลากันนาน 45 ปี เงิน ทอง และ โอกาสก็เลยแตกต่างกัน
แต่สำหรับผู้เขียน วีรบุรุษ​ -​ วีรสตรี​ของพวกเราทุกเหรียญ​รางวัลคือ My hero
#PlayNowThailand #khelnow #เทนนิส #Olympic​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา