จะเข้าจดทะเบียนใน mai ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
ต่างจากตลาด SET อย่างไร?
จากบทความก่อน คุณผู้อ่านได้ทราบเกี่ยวกับคุณสมบัติของกิจการที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาด SET กันไปแล้ว อาจจะรู้สึกว่า คุณสมบัติค่อนข้างสูงจัง แล้วถ้าเราเป็นแค่กิจการเล็กๆ จะเข้าได้ไหม อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ เพราะวันนี้เราจะพาดูการจดทะเบียนเข้าตลาด mai กันบ้างค่ะ
โดยกิจการที่จะเข้าตลาด mai ได้นั้น ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
1. มีสถานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัด
2. มีทุนชำระแล้วเฉพาะหุ้นสามัญ (หลังเสนอขายหุ้นแก่ประชาชน) ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท
1
3. มีราคาพาร์ ไม่น้อยกว่าหุ้นละ 0.50 บาท และชำระเต็มมูลค่าแล้วทั้งหมด และต้องเป็นหุ้นชนิดระบุชื่อผู้ถือ และไม่มีข้อจำกัดในการโอนหุ้น (ยกเว้นข้อจำกัดที่เป็นไปตามกฎหมายและต้องระบุไว้ในข้อบังคับบริษัท)
4. มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท และก่อน IPO ต้องมีส่วนของผู้ถือหุ้นมากกว่าศูนย์ และแสดงได้ว่ามีฐานะการเงินมั่นคงและมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ
1
5. มีกำไรสุทธิปีล่าสุดก่อนยื่นคำขอไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิในงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ
ทั้งนี้ บริษัทจะต้องมีผลการดำเนินงานไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยอยู่ภายใต้การจัดการของกรรมการและผู้บริหารส่วนใหญ่กลุ่มเดียวกันมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี ก่อนยื่นคำขอ
1
6. มีการเสนอขายหุ้นต่อประชาชน (ผู้ถือหุ้นรายย่อย) ไม่น้อยกว่า 15% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว
7. ต้องได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นต่อประชาชนจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
8. มีกรรมการ ผู้บริหาร และผู้มีอำนาจควบคุมที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด
9. มีระบบการกำกับดูแลกิจการและการควบคุมภายในที่ดี โดยมีกรรมการอิสระและคณะกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) ซึ่งมีองค์ประกอบ คุณสมบัติ และขอบเขตการดำเนินงานตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
10. งบการเงินต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และผู้สอบบัญชีของผู้ยื่นคำขอต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
11. มีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
12. ไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
13. แต่งตั้งให้บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์
14. ผู้เข้าข่าย Strategic Shareholders จะถูกห้ามนำหุ้นของตนซึ่งมีจำนวนรวมกัน 55% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO ออกขายภายในระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่หุ้นเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จะสามารถทยอยขายหุ้นได้ในอัตราส่วนไม่เกิน 25% ของหุ้นที่ถูกห้ามขาย เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 6 เดือน
แล้วความแตกต่างระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) คืออะไร?
SET ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งระดมทุนระยะยาวของบริษัทที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งมีทุนชำระแล้วหลัง IPO ตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้นไป
1
ในขณะที่ mai เป็นแหล่งระดมทุนของธุรกิจที่มีศักยภาพขนาดกลางและเล็ก ซึ่งมีทุน ชำระแล้วหลัง IPO ตั้งแต่ 50 ล้านขึ้นไป โดยเน้นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง และมีแนวโน้มการเติบโตดีในอนาคต
1
💦.....อย่างไรก็ตามแนวทางการพิจารณาคำขอรับอนุญาต IPO จากสำนักงาน กลต. ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติ ภายหลังการเข้าจดทะเบียนแล้วจะไม่มีความแตกต่างกันค่ะ
1
Cr. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา