26 ก.ค. 2021 เวลา 01:39 • ธุรกิจ
Tadashi Yanai กับการสร้างแบรนด์ Uniqlo โดยใช้แนวคิดแบบ Silicon Valley
4
การทำงานหนักและความอุตสาหะเป็นคุณสมบัติสองประการของผู้ประกอบการธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ Tadashi Yanai เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุด เขาเป็น CEO คนปัจจุบันของ Fast Retailing Co เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Uniqlo ที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ
2
Tadashi Yanai กับการสร้างแบรนด์ Uniqlo โดยใช้แนวคิดแบบ Silicon Valley
Yanai เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ปี 1949 เขามีใจรักในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มแรก เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวาเซดะในโตเกียวในปี 1971 ในสาขารัฐศาสตร์
2
หลังจากสำเร็จการศึกษา เขาเริ่มต้นจากการขายเสื้อผ้าบุรุษและเครื่องครัวที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Jusco หลังจากใช้เวลาหนึ่งปีที่ Jusco เขาลาออกจากงาน เข้าร่วมธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าของพ่อของเขา และตั้งชื่อว่า Ogori Shoji
2
เขาเปิดร้าน Uniqlo แห่งแรกในปี 1984 ที่เมืองฮิโรชิมา และเรื่องราวของ Uniqlo ก็ได้เริ่มต้นหลังจากนั้นเป็นต้นมา
1
เขาใช้เวลาเพียงแค่ 10 ปี ในการนำพาร้านเล็กๆ ในย่านชานเมืองแห่งนี้ จนสามารถเปิดร้านค้าอื่นๆ อีกหลายสิบร้าน และสามารถนำเสนอขายหุ้นสู่สาธารณะชนได้สำเร็จในปี 1994
4
เปิดสาขาแรกที่ฮิโรชิม่า ก็ฮิตติดลมบนทันที (CR:SCMP)
ในปี 1998 เมื่อแบรนด์เปิดร้านสาขาโตเกียวแห่งแรกในฮาราจูกุ โดยเป็นการเปิดตัวท่ามกลางเศรษฐกิจหลังฟองสบู่ของญี่ปุ่น
แคมเปญเปิดตัวของแบรนด์ที่จำหน่ายผ้าฟลีซน้ำหนักเบาในราคา 1,900 เยนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าในโตเกียวเป็นอย่างมาก
2
ย้อนกลับไปในตอนนั้น Uniqlo เป็นเพียงตัวแทนของเสื้อผ้าราคาถูกเท่านั้น แต่ก็เพียงพอแล้วที่จะเห็นรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นห้าเท่าระหว่างปี 1998 ถึง 2001
เป็นเวลาหลายปีที่ Uniqlo ยังไม่ก้าวไปไหนไกล แม้ก่อนหน้านี้จะได้รับการสนับสนุนจากสินค้าฮิตใหม่ๆ และแรงผลักดันในการขยายธุรกิจในต่างประเทศ แต่ Fast Retailing Co ได้กลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังจากผ่านวิกฤตการเงินโลกในปี 2008
3
นับตั้งแต่เริ่มต้น จุดแข็งของ Fast Retailing Co คือการกำหนดราคาที่สมเหตุสมผลสำหรับสินค้าพื้นฐานมาโดยตลอด
Takahiro Kazahaya นักวิเคราะห์การค้าปลีกของ Credit Suisse Securities กล่าว “Yanai ได้กำหนดภารกิจที่ชัดเจนสำหรับบริษัทในการจัดหาเสื้อผ้าราคาถูกและมีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นสำหรับทุกคนทุกวัย และได้ทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุสิ่งนั้น”
3
ความลับของอำนาจในการกำหนดราคาของ Uniqlo ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการสั่งซื้อจำนวนมากในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งช่วยให้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตสิ่งทอได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อผลิตวัสดุพิเศษเฉพาะจำนวนมากในราคาถูก
ความสมดุลของคุณภาพและราคาได้รับการจัดการอย่างดี ซึ่งนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นในเอเชียเป็นหลัก . . ซึ่งนั่นไม่ได้เปลี่ยนแปลงแม้จะเจอผลกระทบจาก Covid-19 ก็ตาม ซึ่งแม้ว่าผู้บริโภคทั่วโลกจะเลือกมากขึ้น แต่ Fast Retailing Co ก็ยังสามารถเติบโตได้
1
Uniqlo สร้างเครือข่ายที่กว้างขวางโดยมุ่งเป้าไปที่ลูกค้าทุกวัยและทุกไลฟ์สไตล์ ซึ่งหมายความว่า ตลาดที่มีศักยภาพในระยะยาวนั้นใหญ่สำหรับ Uniqlo มากกว่า Zara ที่เป็นคู่แข่งหลักของพวกเขา
3
การก้าวขึ้นสู่บริษัทค้าปลีกระดับโลก
Uniqlo ประสบความสำเร็จอย่างมากในการปลูกฝังความภักดีของลูกค้าชาวญี่ปุ่น แต่พื้นที่ที่จะเติบโตนั้นมีจำกัด ตลาดในประเทศของ Uniqlo นั้นอิ่มตัวและหดตัวเนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุที่สูงขึ้น
1
จีนยังเป็นศูนย์กลางการผลิตหลักของ Fast Retailing Co มาอย่างยาวนานและเป็นตลาดหลักด้วย บริษัทตั้งฐานการผลิตครั้งแรกในเซี่ยงไฮ้ในปี 1999 ก่อนที่จะเปิดตัวร้านแรกในปี 2002 แรงบันดาลใจของ Yanai คือ Giordano แบรนด์ในฮ่องกงที่ก่อตั้งโดย Jimmy Lai
1
อีกหนึ่งตลาดใหญ่ที่สำคัญที่สุดของ Uniqlo คือประเทศจีน (CR:dichanddadang.com)
ปัจจุบัน Uniqlo มีร้านค้าประมาณ 60 แห่งในอเมริกาเหนือและ 100 แห่งในยุโรป ร้านค้าในเมืองสำคัญๆ เช่น นิวยอร์ก มิลาน และปารีส เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์ระดับโลก
2
ในขณะที่บริษัทมีแผนที่จะเปิดร้านค้า 200 แห่งในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2020 แต่ก็ประสบปัญหาในการสร้างผลกำไร ซึ่งมีร้านค้าอย่างน้อย 50 แห่งประสบกับสภาวะขาดทุนในตลาดอเมริกา
2
Fast Retailing Co ได้สร้างชื่อเสียงในการเป็น อุตสาหกรรมค้าปลีกผู้บริโภคดิจิทัลรูปแบบใหม่ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยความพยายามอย่างทะเยอทะยานที่จะ Transform สู่ดิจิทัล และเปลี่ยนแปลงทุกส่วนของซัพพลายเชนให้เข้าสู่ยุคดิจิตอลมากยิ่งขึ้น
นับตั้งแต่เปิดคลังสินค้าอัตโนมัติสำหรับการขายอีคอมเมิร์ซในเขตอาริอาเกะของโตเกียวในปี 2018 ก็ได้ตั้งคลังสินค้าแห่งที่สองในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะเปิดคลังสินค้าที่คล้ายกันในตลาดอื่น ๆ อีกด้วย
1
Uniqlo เข้าสู่เวียดนามและอินเดีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นอีกตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่มีศักยภาพสำหรับบริษัท
Uniqlo มีร้านค้า 251 แห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และออสเตรเลีย Yanai กล่าวว่า เขาเล็งเห็นถึงยอดขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในที่สุดจะสามารถทำได้ในระดับเดียวกับจีน
1
ในขณะที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปเต็มไปด้วยคู่แข่งที่ขายสินค้าพื้นฐานราคาถูก ตลาดเกิดใหม่ยังคงเป็นสนามรบใหม่ที่ไม่มีผู้ชนะที่ชัดเจน
1
Kensuke Kojima ที่ปรึกษาด้านการค้าปลีกแฟชั่นยังแนะนำว่า Uniqlo มีข้อได้เปรียบเหนือ Zara และ H&M ในเอเชีย เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว Uniqlo ได้มีการออกแบบสำหรับรูปร่างของคนเอเชีย
Yanai กำลังคิดเกี่ยวกับประเภทของผู้บริโภคที่จะเกิดขึ้นหลังการระบาดใหญ่ของไวรัส COVID-19 “เป็นความจริงที่ว่า coronavirus แพร่กระจายอย่างรวดเร็วนั้นเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าโลกเราไม่ได้แบ่งแยก เราใกล้ชิดกันมากกว่าที่หลายคนคาดคิดในอดีต” เขากล่าว
“ทุกคนเริ่มคิดถึงชีวิตและความตาย” เขากล่าว ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกที่ต้องตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคอยู่เสมอ เขากล่าวว่า “สิ่งนั้นจะสะท้อนให้เห็นในส่วนต่างๆ ของชีวิตของพวกเขา และเราต้องปรับให้เข้ากับพฤติกรรม New Normal ใหม่ที่จะเกิดขึ้น”
1
ต้องบอกว่า เรื่องราวของ Tadashi Yanai นั้นเป็นอีกหนึ่งนักธุรกิจที่สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างมาก เขานำพา Uniqlo จากร้านเล็ก ๆ ในเมืองฮิโรชิม่า ก้าวขึ้นสู่แบรนด์ชั้นนำระดับโลกได้อย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้
2
มันไม่ใช่เพียงแค่สู้กับธุรกิจท้องถิ่น แต่ตอนนี้พวกเขากำลังขึ้นไปท้าทายแบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Zara และสิ่งที่ Yanai ได้กล่าวไว้อย่างนึง ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจเลยทีเดียว
1
“ผมคิดเหมือนผู้ประกอบการในซิลิคอนแวลลีย์ ความล้มเหลวเป็นครูที่ยิ่งใหญ่ ในขณะเดียวกัน คุณต้องจำไว้ ความสำเร็จไม่มีวันคงอยู่… ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีหรือแฟชั่น เพราะฉะนั้นคุณต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้าของคุณ” Tadashi Yanai
5
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา