5 ส.ค. 2021 เวลา 05:15 • ปรัชญา
เป้าหมายการใช้ชีวิต อาจจะเป็นแค่การใช้ชีวิตไปแค่นั้น
หลายคนคงเคยถามตัวเอง หรืออาจจะกำลังถามตัวเองอยู่ ว่าความหมายของชีวิตคืออะไร? หรือเป้าหมายในการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างไร?
What Are You Doing With Your Life? หนังสือเชิงปรัชญา โดยนักปรัชญา Jiddu Krishnamurti ได้พูดถึงเป้าหมายการใช้ชีวิตไว้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียวครับ
หลายต่อหลายครั้ง เรามองไปยังคนที่ประสบความสำเร็จ แล้วก็คิดกับตัวเองว่านั่นคือเป้าหมายของการใช้ชีวิต
เราอยู่ในสังคมวัฒนธรรมที่คนรุ่นก่อนหน้าตีกรอบและวางเส้นทางการใช้ชีวิตมาให้แล้ว ว่าเป้าหมายและการใช้ชีวิตที่ดีนั้นควรจะเป็นอย่างไร
และดูเหมือนว่าเราหลายคนก็ตัดสินใจที่จะกำหนดเป้าหมายการใช้ชีวิตตามนั้น ตามสิ่งที่เราถูกบอกมา
ปัญหาสำคัญคือ เรามักเสียเวลามากมายไปกับการเดินตามเป้าหมายการใช้ชีวิตที่สังคมกำหนดไว้ จนในหลาย ๆ ครั้งเราก็พลาดที่จะได้มองเห็นชีวิตจริง ๆ ที่เกิดขึ้นของเรา และพลาดที่จะได้ตระหนักรู้ว่าจริง ๆ แล้วนั้น การใช้ชีวิตเป็นเรื่องปัจเจกมาก ๆ ไม่มีใครมีชีวิตเหมือนกัน และไม่มีวันที่เราจะทำชีวิตให้เหมือนใครได้
ถ้าเราเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่าชีวิตคืออะไร? ความเป็นไปได้คือเรากำลังเบื่อกับชีวิตที่ซ้ำซากจำเจที่เผชิญอยู่
หรือถ้าเราคิดว่าเป้าหมายของการใช้ชีวิตคือการประสบความสำเร็จ หรือการเข้าถึงนิพพานหรือพระเจ้า ความเป็นไปได้คือเรากำลังวิ่งหนีบางสิ่งบางอย่างในชีวิตอยู่ แล้วสิ่งนั้นคืออะไรกัน
Jiddu Krishnamurti มองว่าแทนที่เราจะคิดว่าการใช้ชีวิตคือการต้องวิ่งตามหาเป้าหมายอะไรสักอย่างในชีวิต เราควรหยุดหันมามองในสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต ณ ปัจจุบันของเราแทน
ถ้าเราไม่ชอบอะไรในชีวิตเรา ลองพยายามทำความเข้าใจว่าเป็นเพราะอะไร ลองเผชิญหน้ากับความเศร้าโศก ความกลัว ความสับสนในชีวิตของตัวเราดู ลองเข้าใจชีวิตของตัวเราในสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไป
ชีวิตของเราต่างมีความสวยงาม ความรุ่มรวย และในขณะเดียวกันก็มีความลึกลับรอให้เราได้ชื่นชมและเข้าใจอยู่. . . วันนี้เราได้ใช้ชีวิตและเข้าใจชีวิตของตัวเองไปมากแค่ไหนแล้ว
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา