26 ก.ค. 2021 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เรื่องราวของ ผู้ปั้นความฝันจนกลายเป็นยูนิคอร์น ซูเปอร์แอปฯ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของอินโดนีเซีย
.
โกทู กรุ๊ป (GoTo Group) เป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในอินโดนีเซียก่อตั้งขึ้นเดือนพฤษภาคม ปี 2021 โดยเกิดจากการควบรวมกันระหว่าง 2 บริษัทผู้มีอิธิพลอย่าง โทโกพีเดีย (Tokopedia) และโกเจ็ก (Gojek) แต่กว่าจะมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ขนาดนี้ได้นั้นไม่ใช่เพราะดวง แต่เป็นเพราะความพยายามและทำงานหนักของวิลเลียม ทานูวีจายา (William Tanuwijaya)
.
.
7
#เด็กชายผู้มีความฝันแต่ไร้เงินทุน
.
วิลเลียมเกิดบนเกาะสุมาตราเหนือในครอบครัวชนชั้นกลาง หลังจากจบมัธยมปลายวิลเลียมมีตัวเลือก 2 ทางระหว่างใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายอยู่ในเมืองเดิม หรือออกไปหาโอกาสในชีวิตในเมืองที่เจริญกว่า ซึ่งครอบครัวของเขาก็พยายามผลักดันให้ไปเรียนในมหาวิทยาลัยดีๆ เขาจึงเข้าเรียนสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่มหาวิทยาลัย Bina Nusantara ในจาการ์ตา
.
ขณะที่วิลเลียมกำลังเรียนอยู่ พ่อของเขาก็ตรวจพบว่าตนเองเป็นมะเร็ง และด้วยความที่ต้นทุนทางบ้านไม่ค่อยดีวิลเลียมถึงกับต้องทำงานในร้านเกมตั้งแต่ 3 ทุ่มถึง 9 โมงเช้าเพื่อหาเงินเป็นทุนการศึกษาให้กับตัวเองและดูแลที่บ้านแทนพ่อของเขา
.
การทำงานในร้านเกมครั้งนั้นทำให้วิลเลียมคุ้นเคยกับอินเทอร์เน็ตและคิดได้ว่าปัญหาช่องว่างในการเข้าถึงสิ่งต่างๆ ในอินโดนีเซีย แก้ได้ด้วยคำตอบเดียวซึ่งนั่นก็คือ ‘เทคโนโลยี’
.
หลังจากเรียนจบ วิลเลียมก็เหมือนกับคนอื่นๆ ที่จบจากสาขานี้ เขาเคยอยากทำงานกับ Google แต่ที่จาการ์ตาไม่ได้มี Google ให้เขาสมัครงาน เขาจึงเลือกทำงานในสายนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในบริษัทขนาดกลางในจาการ์ตา
.
เมื่อได้ประสบการณ์มาระดับหนึ่งแล้ว วิลเลียมหันไปสนใจด้านการพัฒนาวิดีโอเกม และเริ่มต้นทำงานกับบริษัทเกมอย่าง Bolehnet หลังจากนั้นไม่นานเขาลาออกและย้ายไปทำงานที่บริษัท Indocom Mediatama ในตำแหน่ง IT และผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
.
.
#กว่าจะมาเป็น #Tokopedia
.
ในปี 2007 หลังทำงานมาเป็นเวลา 4 ปี วิลเลียมก็มีความมั่นใจมากพอที่จะเริ่มต้นสตาร์ทอัพของตัวเอง โดยคอนเซปต์ของสตาร์ทอัพที่เขาคิดไว้คือการสร้างตลาดที่ทำให้ผู้คนได้มาซื้อขายได้โดยง่าย น่าเชื่อถือ และไม่มีค่าธรรมเนียม ในตอนนั้นวิลเลียมได้ชักชวน ลีอองทินัส อัลฟา เอดิสัน (Leontinus Alpha Edison) มาร่วมโปรเจกต์ด้วย ซึ่งในภายหลังเขาได้กลายเป็นผู้ร่วมก่อตั้งโทโกพีเดีย
.
“Tokopedia” มาจากการรวมคำว่า Toko ซึ่งแปลว่าร้านค้าในภาษาอินโดนีเซีย กับคำว่า Pedia ซึ่งมาจาก Encyclopedia (สารานุกรม) เข้าด้วยกัน ซึ่งวิลเลียมได้พูดถึงในภายหลังว่าเข้าไม่ชอบชื่อนี้เอาเสียเลย เขาแค่นำเสนอชื่อนี้ในช่วงโปรเจกต์เริ่มแรก แต่รู้ตัวอีกทีมันกลับกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตวิลเลียมไปเสียแล้ว
.
แพลนการสร้างแพลตฟอร์ม eCommerce นี้เป็นไปได้ด้วยดี แต่ขาดนักลงทุนที่จะช่วยให้โปรเจกต์นี้เป็นจริง ในจาร์กาตาตอนนั้นไม่มีนักลงทุนที่สนใจในด้าน IT เป็นพิเศษ ดังนั้นวิลเลียมจึงต้องเป็นคนพรีเซนต์แพลนต่างๆ ของโทโกพีเดียให้นักลงทุนฟังด้วยตัวเอง
.
คนแรกที่วิลเลียมนำโปรเจกต์ไปนำเสนอก็คือหัวหน้าจากที่ทำงานเก่าของเขา ซึ่งเขาชอบไอเดียนี้มาก และช่วยแนะนำวิลเลียมให้กับนักลงทุนคนอื่นๆ แต่นักลงทุนหลายๆ คนก็ไม่ได้เชื่อใจในวิลเลียม พวกเขามองว่าวิลเลียมไม่น่าจะรับมือกับปัญหาต่างๆ หรือทำให้โปรเจกต์ที่ใหญ่โตขนาดนี้เป็นจริงได้ เพราะครอบครัวของวิลเลียมไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน บวกกับการที่วิลเลียมก็ไม่ได้มีเส้นสายใดใด
.
วิลเลียมใช้เวลาถึง 2 ปีกว่าจะหาทุนได้เพียงพอกับการเริ่มต้นสตาร์ทอัพ และในที่สุดโทโกพีเดียก็ได้เปิดตัวขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2009 โดยได้รับเงินทุนเริ่มต้นมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านรูเปียห์หรือประมาณ 5.4 ล้านบาทจาก Indonusa Dwitama
.
ในช่วงแรกโทโกพีเดียไม่มีพนักงาน วิลเลียมและลีอองทินัสต้องผลัดกันอดหลับอดนอนทั้งคืนเพื่อดูแลเซิร์ฟเวอร์ โทโกพีเดียไม่ได้ออกโปรโมชั่นใดให้ผู้ใช้เลย เพราะมีข้อจำกัดด้านการเงิน แต่ด้วยความโชคดีที่ผู้ใช้หลายๆ คนถูกใจการใช้โทโกพีเดีย ทำให้พวกเขาบอกต่อปากต่อปาก และสุดท้ายผู้คนก็รู้จักโทโกพีเดียเป็นวงกว้าง
.
.
#ไม่ใช่แค่ตลาดธรรมดา
.
3 ปีต่อมาโทโกพีเดียก็ได้รับเงินลงทุนจากบริษัทร่วมทุนระดับโลกอย่าง East Ventures, CyberAgent Ventures, NetPrice และ SoftBank Ventures Korea
.
โทโกพีเดียเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในแง่ของจำนวนนักลงทุนและปริมาณเงินลงทุน ในปี 2014 โทโกพีเดียกลายเป็นบริษัทด้านเทคโนลียีแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเงินลุงทุนจำนวนมากถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Sequoia Capital และ Softbank (ทั้ง 2 บริษัทนี้ให้เงินทุนกับทั้ง Google, Facebook และ Alibaba) ทำให้โทโกพีเดียมีศักยภาพมากพอที่จะเติบโตสู่ตลาดนานาชาติได้
.
ในปี 2016 โทโกพีเดียโฟกัสกับการพัฒนาสินค้าดิจิทัลและธุรกิจด้านเทคโนโลยีการเงิน (Fintech) เพราะต้องการช่วยให้ชาวอินโดนีเซียทุกคนเข้าถึงบริการธนาคารได้โดยง่าย ตลอดจนให้บริการการชำระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต รวมถึงประกันสุขภาพ (BPJS)
.
ปี 2017 เป็นปีที่น่าจดจำของโทโกพีเดีย บริษัทได้ย้ายออฟฟิศไปอยู่บนตึก Tokopedia Tower บนชั้น 53 ซึ่งตึกนี้อยู่ในใจกลางของศูนย์รวมธุรกิจในจาการ์ตา นอกจากนี้โทโกพีเดียยังได้รับเงินทุนจาก Alibab Group และ Softbank เป็นจำนวนมากถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
โทโกพีเดียได้สร้างเทศกาลการชอปปิ้งขึ้นเองในปี 2018 ชื่อว่า “Ramadan Ekstra” ซึ่งในวันแรกของเทศกาลมีคนซื้อของบนโทโกพีเดียมากกว่าปริมาณคนซื้อรวมกัน 5 ปีแรกเสียอีก และนั่นจึงนับเป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ของโทโกพีเดีย
.
.
#ขับเคลื่อนGDP
.
ในเดือนพฤษภาคม 2019 โทโกพีเดียมียอดขายสินค้ารวม 18.5 ล้านล้านรูเปียห์หรือประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วยขับเคลื่อน GDP ของประเทศอินโดนีเซียไปมากกว่า 1% เลยทีเดียว
.
ล่าสุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาโทโกพีเดียประกาศรวมกิจการกับโกเจ็ก (แอปพลิเคชันให้บริการด้านการเรียกรถและการชำระเงิน) ในชื่อ “โกทู กรุ๊ป (GoTo Group)” ซึ่งการรวมกินการในครั้งนี้นับเป็นข้อตกลงทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดที่อินโดนีเซียเคยมีมา โดยมีมูลค่าควบรวมกิจการกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 5.6 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีผู้ใช้งานรวมมากถึง 100 ล้านคนต่อเดือน และคาดว่าเปิดจะระดมทุนด้วย IPO ภายในสิ้นปีนี้
.
โกทู กรุ๊ปมีบริการที่เป็นจุดเด่นจากการจับมือระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่นั่นก็คือบริการ Same-day delivery นั่นคือเมื่อลูกค้าสั่งสินค้าจากโทโกพีเดีย ร้านค้าจะส่งสินค้าผ่านทางโกเจ็กและส่งถึงบ้านอย่างรวดเร็ว และเป้าหมายต่อไปที่โกทู กรุ๊ปมองคือการเพิ่มสัดส่วนการขับเคลื่อน GDP เป็น 2% ต่อปี
.
เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วการสร้างโทโกพีเดียเป็นเพียงแค่ความฝันของวิลเลียม ใครจะรู้ว่าทุกวันนี้เขาคนนั้นจะกลายเป็นผู้ขับเคลื่อน GDP 1% ของทั้งประเทศไปแล้ว ซึ่งการเติบโตของทั้งโทโกพีเดียและวิลเลียม ทานุจายา เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีว่าตราบใดที่คนเรากล้าที่จะฝันและลงทุนลงแรงกับความฝันนั้น ทุกสิ่งก็เกิดขึ้นได้จริงเสมอ
.
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
.
อ้างอิง
10
โฆษณา