26 ก.ค. 2021 เวลา 13:31 • กีฬา
#โอลิมปิกสัมพันธ์​
โดย มิสมาต้า
1
ในขณะที่เรากำลังเรียนอยู่ชั้นประถม​ปีที่ 6 หรือ ตอนที่เรามีอายุ 12 ปี เราเคยเล่นกีฬา​สีกันบ้างหรือไม่
สำหรับบางคนอาจเคย สำหรับบางคนอาจได้เป็นกองเชียร์​ แต่สำหรับบางคนอาจมองว่ามหกรรมกีฬาภายในโรงเรียน​เป็นเรื่องเสียเวลา
แต่สำหรับ เฮนด์ ซาซา เด็กหญิง​วัย 12 ปี 6 เดือนชาวซีเรีย ได้ลงแข่งกีฬา​ปิงปองจนเป็นแชมป์​ ซึ่งแชมป์​กีฬาสีประจำโรงเรียนอาจจะเป็นเพียงแค่กิจกรรม​ยามว่างสำหรับหนูน้อยคนนี้ไปแล้ว
เพราะฝันของเฮนด์ไปไกลเกินกว่าที่ตะเข็บ​ชายแดน​ของประเทศซีเรียจะหยุดยั้งเธอได้ เธอไปคัดตัวเพื่อเข้าแข่งขัน​ใน​กีฬา​โอลิมปิก​ 2020 ที่โตเกียว จนได้ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนของโซนเอเชียตะวันตกที่ประเทศ​จอร์แดน​เมื่อปี 2020 ด้วยวัยเพียง 11 ปี
ซึ่งถ้ามหกรรม​กีฬา​แห่งมวล​มนุษยชาติ​นี้จะไม่ถูกไวรัสมรณะ​อย่างโควิด-19 เข้าโจมตีจนต้องเลื่อนการแข่งออกไป 1 ปี เฮนด์ก็จะกลายเป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดอันดับที่ 2 ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน​กีฬา​โอลิมปิก
ซึ่งจะมีเพียงแค่ ดิมิทริออส ลุนดราส นักกีฬา​ยิมนาสติกที่ลงแข่งในเอเธนส์​เกมส์ เมื่อปี 1896 ด้วยวัยเพียง 10 ปี 218 วัน เท่านั้นที่เด็กกว่าเฮนด์ แถมยังได้เหรียญทองแดงเอากลับไปอวดครอบครัวอีกด้วย
แต่เท่าที่เห็นและเป็นอยู่ก็เพียงพอแล้วสำหรับเธอ เพราะฝันของเธอในตอนนี้คือการเติบใหญ่​ไปข้างหน้าอย่างมีจุดหมาย การมาแข่งโอลิมปิก​ฤดูร้อน​รอบสุดท้ายจึงเป็นเพียงแค่การสานฝันแรกของตัวเองให้กลายเป็นจริง
"สู้เพื่อความฝัน" คือฝันแรกของเธอ
"พยายามให้มากที่สุด โดยไม่ต้องคำนึงถึงความยากลำบากที่คุณมี และคุณจะบรรลุเป้าหมาย" นี่คือนิยามการมาแข่งโอลิมปิก​ครั้งนี้ของหนูน้อย
ในโตเกียวเกมส์ 2020 อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์​ใหม่ก็ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เธอเริ่มตวัดไม้วูบแรก ซึ่งในอีกหนึ่งทางนั้นก็เท่ากับว่าเฮนด์ได้ทำลายประวัติศาสตร์​เดิมลงไปอีกด้วย
แม้ว่า ลู เจีย วัย 39 ปี จะชนะเธอไปง่ายๆ 4-0 เซ็ท ด้วยผลคะแนน 11-4 , 11-9 , 11-3 , 11-5 แต่ไม่มีน้ำตาสำหรับความพ่ายแพ้จากหนูน้อยคนนี้แม้แต่หยดเดียว
นักตบจากออสเตรีย​ที่ผ่านโอลิมปิก​มาแล้ว 5 สมัยซ้อน ได้เขาไปปลอบใจคู่แข่งรุ่นลูกด้วยความปราณี​ในทันทีที่การแข่งขัน​จบลง
ซึ่งเฮนด์ใช้รอยยิ้มพิมพ์​ใจตอบรับ ซึ่งดูราวกับว่านี่คือคำเตือนไปยังคู่แข่งทั้งโลกให้ได้ทราบว่านี่เป็นแค่การเริ่มต้นของเธอเท่านั้น
ทุกคนที่ตามติดข่าวสารบ้านเมืองของเพื่อนร่วมโลกจะทราบดีว่า การใช้ชีวิตที่บ้านเกิดของเธอไม่ใคร่​จะสะดวกสบาย​นักจากความวุ่นวายภายในประเทศ​ของเธอ
หนูน้อยที่เริ่มต้นฝึกปิงปองเมื่อวัย 7 ปี ใช้การเล่นกีฬา​ชนิดนี้เป็นเครื่องปลอบประโลม​ใจให้รู้สึกว่าชีวิตของเธอยังมีความสุขดีในทุกๆ วัน
กีฬาสำหรับบางชาติอาจเป็นยาวิเศษ​ แต่กีฬาสำหรับหนูน้อยคนนี้กลับช่วยสอนให้เธอแกร่งกล้า​เกินวัยไปมาก
สำหรับเด็กผู้หญิง​ที่ทั้งชีวิตมีแต่ครอบครัว และ โรงเรียน ปิงปองจึงเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบหลักในวงเวียนชีวิตของเธอ
ภาพการเดินถือธงนำขบวนนักกีฬา​ร่วมชาติในพิธีเปิดคือความภาคภูมิใจ​อันสูงสุด เธอหวังเพียงว่าทุกวินาทีที่เธอลงแข่งขันจะสร้างความสุขเล็ก​ๆ ให้คนในชาติของเธอได้บ้าง
เฮนด์ไม่ได้เสียใจที่แพ้ แต่เธอเสียดายที่เธอมอบความสุขให้คนในชาติได้สั้นเกินไป
ในวันนี้ เฮนด์ ซาซา ถูกวิกิพีเดียบันทึกว่าเป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดอันดับที่ 5 ที่เคยเข้าร่วมมหกรรม​กีฬาแห่งมวล​มนุษยชาติ​ และเป็นนักกีฬา​ปิงปองที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่มหกรรม​นี้เคยมีมา
เมื่อวานนี้โลกต่างจับตารอว่าเด็ก 17 ในวันนี้ที่ชื่อ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส จะไปถึงฝั่งฝันใดในปารีส​เกมส์ 2024
วันนี้ทั้งโลกนี้ต่างยินดีต้อนรับ และเอาใจช่วยให้ฝันใหม่ของเธอได้กลายเป็นจริงในอีกสี่ปีต่อไป
เฮนด์ ซาซา อายุน้อยร้อยชัย
#PlayNowThailand #khelnow #Olympic #Tabletenn
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา