26 ก.ค. 2021 เวลา 17:39 • ความคิดเห็น
8 วิธีทำให้นอนหลับง่าย หลับสนิทตลอดคืน ใครนอนหลับยาก มาทางนี้!!
หลายคนเกิดอาการนอนไม่หลับนอนนับแกะเป็นล้านตัวก็ยังนอนไม่หลับ อาจเพราะการคิดถึงอะไรเรื่อยเปื่อย ความเครียดต่างๆ และนี่คือการ วิธีทำให้นอนหลับง่าย ควรลองปฏิบัติตามประมาณ 6 เดือน รับรองหลังจากนี้ตื่นขึ้นมาแล้วสดชื่นแจ่มใสพร้อมลุยงานต่อไป
1.ออกกำลังกายเป็นประจำ
คุณควรออกกำลังกายวันละ 30 นาที เป็นประจำจะช่วยทำให้หลับสนิทขึ้น ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอนเพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัวจนทำให้นอนไม่หลับ
2.ไม่ควรงีบหลับตอนเย็น
ช่วงเวลาที่ควรแอบไปงีบนอนที่ดีที่สุดคือช่วง 13.00-15.00 น. และควรงีบหลับสั้นๆ จะช่วยไม่ให้ร่างกายเข้าสู่การนอนหลับลึกจนเกินไป หลังจากตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่นแจ่มใส
3.หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หลังเที่ยง
เพราะนิโคตินและคาเฟอีนจะไปกระตุ้นประสาทที่จะส่งผลให้ตอนกลางคืนคุณนอนไม่หลับ หรือหากพยายามนอนก็จะนอนหลับไม่สนิทอีกเช่นกัน
4.ปรับห้องนอนให้น่านอนยิ่งขึ้น
ห้องนอนควรเงียบที่สุด ไม่ควรมีแสงใดใดลอดเข้ามาในห้อง และไม่นอนเปิดไฟหรือเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้ เพราะจะรบกวนสายตาในขณะที่เราหลับจนทำให้คุณนอนหลับไม่สนิทแบบไม่รู้ตัว แม้แต่แสงจากการชาร์ตมือถือหรืออุปกรณ์ต่างๆก็ตาม และควรเลือกที่นอนกับหมอนนุ่มๆ จะช่วยสร้างบรรยากาศการนอนให้คุณหลับสบายยิ่งขึ้น
5.หากนอนเป็นเวลานาน แล้วนอนไม่หลับอย่าฝืน
หากคุณนอนเป็นเวลา 20-30 นาที แล้วนอนไม่หลับให้ลุกออกจากเตียงไปหากิจกรรมทำ เช่น การอ่านหนังสือ ฟังธรรมะ ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากนั้นเมื่อง่วงจึงค่อยกลับไปนอน
6.ไม่เข้านอนจนกว่าจะรู้สึกง่วง
หากคุณนอนไม่หลับควรหาอะไรทำก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงสบายๆ เพียงแค่เปิดเสียงดนตรีคลอเบาๆ หรือเสียงธรรมชาติอย่าง เสียงฝนตก เสียงคลื่น เสียงนกร้อง จะช่วยบำบัดอาการนอนไม่หลับ เป็นการผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับสบายทั้งคืน
7.หลีกเลี่ยงการเล่นมือถือก่อนนอน
ได้มีผลวิจัยเผยว่าการใช้ทีวี คอมพิวเตอร์ รวมถึงโทรศัพท์มือถือ ก่อนเข้านอนจะทำให้ระบบประสาทตื่นตัว เพราะแสงสีฟ้าจะไประงับการผลิตเมลาโทนินทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ จึงควรพักสายตา 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอนก็จะช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น
8.ฝึกการนอนให้เป็นเวลา
ควรสร้างนิสัยการนอนให้เป็นเวลา และควรตื่นนอนในเวลาเดิมทุกวัน เพราะเมื่อร่างกายเรียนรู้เมื่อถึงเวลานอนคุณก็จะง่วงนอนขึ้นมาทันที แค่นี้ก็เข้านอนแบบหัวถึงหมอนแล้วหลับทันทีเลยล่ะ
โฆษณา