28 ก.ค. 2021 เวลา 01:38 • ไลฟ์สไตล์
ชอว์แชงค์
ได้มีโอกาสดูหนังเรื่องนี้
ผ่านช่อง MONO 29
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลวิกิพีเดีย
ชอว์แชงค์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง ภาพยนตร์อเมริกัน แนวดราม่า ที่ออกฉายในปี 1994 กำกับการแสดงโดย แฟรงก์ ดาราบอนต์ ซึ่งเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา สร้างจากเรื่องสั้นของสตีเฟน คิง นักเขียนชื่อดังชาวอเมริกัน เรื่อง Rita Hayworth and Shawshank Redemption ในปี ค.ศ. วิกิพีเดีย
2
หลายๆท่านคงได้ชมกันบ้างแล้ว
ในส่วนตัวแล้ว ชอบการเล่าเรื่อง
ถึงเรื่องส่วนใหญ่จะดำเนินอยู่ในคุกก็ตาม..ผู้แสดงถ่ายทอดตัวละครออกมาให้ได้น่าติดตาม
เป็นการเล่าเรื่องของการมีชีวิตอยู่..
นานมาแล้วที่ไม่ค่อยได้ดูทีวี..
ผมซื้อทีวีมาก็หลายเครื่อง..ตามกำลังที่มี
เพื่อใว้ดูข่าวสาร ความบันเทิง แล้วแต่เหตุการณ์
เช่นซื้อเพราะจะดูฟุตบอลโลกปี 98 ที่จำได้เพราะปีนั้น เป็นปีเกิดของไอ้เสือ
อ้างว่าลูกจะได้ดูทีวีดีๆ
หลังจากนั้นก็น่าจะสักสิบปีก็ได้เวลาเปลี่ยนทีวีใหม่ ตอนนี้เอาใหญ่กว่าเดิม
ด้วยเครื่องเก่าจอภาพมันเสียตอนนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนจริง เอาsony แล้วกันดีหน่อย ใช้ให้คุ้มไปเลย มันก็คุ้มจริงๆนะ
ใช้ได้สิบกว่าปี...แน่นอนทุกอย่างต้องเสื่อมตามกาลเวลา ถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยน
จนมาถึงเครื่องปัจจุบัน ซื้อเมื่อ3ปีก่อน
ป๊าา จะซื้อให้ใครดู
วันนั้นไอ้เสือมันทักขึ้นมา ตอนที่เดินเลือกซื้อทีวี
ก็กูนี้แหละจะดู...
เออจริงของมันว่ะวันนี้ ซื้อให้ใครดูวะ
เพราะตอนนี้ ที่ดูหนังก็ดูผ่านมือถือ
โลกมันเดินเร็วหรือเราเดินช้าว่ะ
เฉาเข้าเรื่อง ชอว์แชงค์ได้หรือยังวะ
ไม่อยากรู้เรื่องทีวี..เค้าดูผ่านมือถือกันหมดแล้ว...
เออ จริงมัวแต่เดินตามยถากรรม
อยู่แบบนี้ จะรอดเหรอวะเฉา
-----/\----□ถ้าเรารู้จักธรรมชาติตัวเองดีแล้ว เราก็จะเดินต่อไปได้
หากคุกที่ชอร์แชงค์คือทุกข์เราก็ต้องหาทางออก แต่บางคนอาจคิดว่าตรงนั้นเป็นที่หลบภัยก็ไม่ผิดของเขา เพราะว่าเราไม่ใช้เขา....
การเล่าเรื่อง การถ่ายทอดเรื่องในหนัง
มีหลายอย่างที่น่าสนใจในคุกแห่งนี้
สำหรับผมแล้วเห็นอะไรบ้าง
ในชอว์แชงค์
■อันดับแรก คุกแห่งนี้มีคนอยู่มากมาย
เราจะยู่อย่างไรให้รอด..คำตอบคือต้องอยู่กับมันให้ได้ ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และเพื่อนคือคนที่จะช่วยเหลือเราให้รอด
1
■การอยู่ในคุกนานจนคิดว่าที่นี่คือบ้าน
ที่นี่คือที่ปลอดภัย เพราะความกลัวจึงไม่กล้าที่จะออกไป แก่แล้วขอตายในคุกนี้แหละ คิดแบบนั้นก็ตามใจ ถ้าจะยึดติดไม่อยากเจอความท้าทายใหม่ๆ
1
■การพูดความจริง บางครั้งก็ต้องแลกด้วยชีวิต มันไม่ผิดหรอกที่เราจะพูดความจริงแต่บางครั้งความจริงมันก็โหดร้ายมาก ยอมรับได้มั้ย
1
■การมีความหวังก็ต้องแลกด้วยความเจ็บปวด ใจสู้หรือเปล่ากับเวลาที่ยังมาไม่ถึง
1
■ความอดทน และฝ่าฟัน คือพลังที่คุณต้องมี คุณถึงจะรอดมีวันนี้ได้
1
นั้นคือเรื่องที่เรามองเห็นผ่านตัวละคร
ผ่านการบอกเล่าของคนอื่น
บอกตัวเองให้เดินต่อไป...จุดหมาย
มิตรภาพ ความอดทน และความหวัง
ถึงแม้มันจะตามยถากรรมก็ตาม
อย่ายอมแพ้เราทุกคนมีพลังวิเศษสิ่งหนึ่งที่ได้มาตั้งแต่เกิด..คือการดิ้นรนเอาตัวรอดให้เกิดเป็นตัวเราจนถึงทุกวันนี้
เรามีพรสวรรค์ในการปรับตัวที่เยี่ยมยอด
1
ยังมีลมหายใจอุ่นๆ แค่ความรู้สึกที่ผมมีตอนนี้ รักษามันไว้ให้ดีดี
เราต้องปรับตัวเองให้ทันต่อสถานการณ์
ยอมรับในคุณค่าของสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
1
มิตรภาพที่ผมเห็นผ่านบทความที่เพื่อนๆเขียน ผ่านเสียงอ่าน ผ่านการพูดคุย ผ่านเสียงเพลงที่ผมได้รับ นั้นมันมีคุณค่าจริงๆ ผมรู้สึกได้จริงๆตัวหนังสือบางตัวนั้นน่ารักน่าชัง ตัวหนังสือบางตัวนั้นมีมุกตลกขบขัน และตัวหนังสือบางตัวก็เช็กซี่สวยงาม...ขอบคุณมิตรภาพนี้อย่างน้อยมันก็บอกว่าฉันยังยิ้มได้
ขออมยิ้ม สักพักก่อน🤭😊😊😊
แล้วเจอกันเพื่อน นายเยี่ยมมาก👍👍💙
2
ขอขอบคุณ
ขอให้บุญรักษาทุกท่าน
ขอให้สุขกายสุขใจกันทุกคน
1
เฉาเอง
โฆษณา