27 ก.ค. 2021 เวลา 05:32 • สุขภาพ
อะไรคือต้นเหตุของความอ้วน?
1
ปัญหาของคนมีน้ำหนักเกินส่วนใหญ่เกิดจากการกินแป้งน้ำตาลมากเกินความต้องการและบ่อยเกินไป จนระบบเผาผลาญไม่สามารถจัดการได้ จึงต้องนำแป้งน้ำตาลเหล่านั้นเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมทำให้เราอ้วนขึ้น
1
แต่แปลกมั้ยครับ ทั้งๆที่รู้ว่ากินแป้งน้ำตาลเยอะแล้วอ้วน แต่หลายคนก็ยังกินเยอะ และหยุดกินมันไม่ได้
1
ปัญหาของคนลดน้ำหนักที่ลดน้ำหนักไม่สำเร็จ หรือถึงจะลดสำเร็จแล้วแต่ก็ไม่สามารถรักษาน้ำหนักตัวไว้ได้ ต้องกลับมาลดน้ำหนักใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า เกิดจากภาวะเสพติดแป้งน้ำตาลนั่นเองครับ
1
น้ำตาลเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง กระตุ้นสารพึงพอใจ(Dopamine)ที่หลั่งออกมาจากสมองส่วนหน้า(Cerebral Cortex) ซึ่งออกฤทธิ์เช่นเดียวกับยาเสพติดเช่น โคเคน หรือยาเสพติดชนิดต่างๆ
1
การกินแป้งน้ำตาลทำให้สารDopamineพลุ่งพล่าน เราจึงรู้สึกฟินกับมัน เกิดการเสพติดมัน มันทำให้เราหงุดหงิด ฉุนเฉียว ซึมเศร้าหากไม่ได้เสพครับ..
ถ้าคุณต้องการลดน้ำหนักให้ผอมลงอย่างถาวร คุณต้องทำแบบบูรณาการ เลิกภาวะเสพติดน้ำตาลให้ได้ด้วยการตัดขาดรสชาติหวานอย่างน้อย 30วันเพื่อให้สมองของคุณเลิกเสพติด
ระหว่าง30วันนี้ คุณค่อยๆเรียนรู้โทษภัยของน้ำตาลที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เริ่มจากมันทำให้คุณมีน้ำหนักเกิน คุณต้องเรียนรู้ถึงอันตราย และความเสียหายต่อระบบร่างกายที่เกิดจากมัน ไปจนกว่าคุณจะรู้สึกไม่ดีกับมันได้
เหมือนแฟนเก่าที่คุณเคยรัก พอคุณมารู้ทีหลังว่าเขาไม่ได้ดีกับคุณจริง พอคุณไม่รู้สึกดีกับเขา แม้แต่หน้าเขา คุณก็ไม่อยากจะมอง..
เมื่อสมองคุณไม่เสพติด คุณจะกินก็ได้ ไม่กินก็ไม่เดือดร้อน ไม่ต้องดิ้นรนจ่ายแพงๆเพื่อซื้อสารแทนความหวานมากิน ไม่ต้องดิ้นรนที่จะเจอเขาอีกต่อไป(การใช้สารแทนความหวาน เป็นอาการของการเสพติดน้ำตาล คุณจะทรมานถ้าไม่ได้กินมันครับ )
แม้คุณจะกินสารแทนความหวาน แต่ท้ายที่สุดคุณก็กลับไปกินน้ำตาลแท้ เพราะคุณไม่สามารถกินสารแทนความหวานได้ทุกที่ทุกเวลา หรือกินตลอดไปอีกสิบๆปี
คนที่ใช้สารแทนหวานบ่อยๆ จะรู้สึกอยากกินหวานๆมากขึ้น เสพติดน้ำตาลมากขึ้น มีพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไปคือ หิวบ่อย กินเก่งขึ้น และอิ่มช้าลง ส่งผลให้อ้วนทางอ้อมอีกด้วยครับ
โดยสรุปแล้ว การแก้ปัญหาให้ผอมถาวร ไม่กลับไปอ้วนอีก คุณต้องทำให้สมองของคุณเลิกเสพติดน้ำตาลให้ได้ โดยคุณต้องตัดขาดรสหวานอย่างน้อย30วันครับ
เมื่อสมองของคุณเลิกเสพติดได้แล้ว จะเป็นสัญญาณบวก คุณถึงจะผอมถาวรได้ครับ
เอาชนะใจตัวเองให้ได้นะครับ
คอร์สลดไวไม่ใช้ยา ปรับอาหารให้ผอมไว สนใจสมัครได้เลยที่ ID line: @208hjoow
ติดตาม ทาง Instagram อีกหนึ่งช่องทางครับ @Coach_pakorn
1
โฆษณา