30 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
#คำหยาบ กับ หยาบคาย
เนื่องมาจากเราได้ไปเห็นคำถามอันหนึ่ง เกี่ยวกับว่า ทำไมสังคมสมัยนี้คนพูดคำหยาบกันจนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเราไปโดนใจกับคำตอบๆหนึ่ง ซึ่งมีใจความรวมๆว่า มันเป็นเรื่องของรสนิยมและกาละเทศะ
เออ จริงแฮะ … คำตอบนี้ทำให้มุมมองต่อการพูดคำหยาบของเราเปลี่ยนไป
Image by (El Caminante) from Pixabay
การจะพูดคำหยาบหรือไม่ มันก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคน คนที่อยากพูด เขาก็พูด ถ้าเราไม่อยากพูด ก็ไม่ได้มีใครบังคับให้เราต้องพูด
ในสมัยหลังๆนี้การพูดคำหยาบอาจเรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง คล้ายๆกับยีนส์ขาดๆ กางเกงขาสั้น เสื้อเอวลอย ที่คนสมัยก่อนอาจมองว่ามันไม่เหมาะ มันไม่งาม
1
ถ้าย้อนกลับไปในสมัยที่คุณยายของเรายังมีชีวิตอยู่ คุณยายคงรับไม่ได้ถ้าเห็นหลานสาวใส่กางเกงขาดๆ ใส่สายเดี่ยว ใส่เกาะอก แม้กระทั่งเวลาเราใส่เสื้อสีขาวๆดำๆ คุณยายก็มักจะทักว่าทำไมใส่สีแบบนี้ เหมือนจะไปงานศพ
แฟชั่นก็เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย หากเรามองว่าการพูดคำหยาบมันก็คล้ายๆกับแฟชั่น การพูดคำหยาบก็ดูเหมือนไม่หยาบอีกต่อไป ตราบใดที่การพูดนั้นอยู่ในความเหมาะสม อยู่ในกาละเทศะ
1
บางคนอาจรู้สึกว่าพูดแล้วให้ความเป็นกันเอง เข้าถึงคนอื่นง่าย สร้างบรรยากาศครึกครื้น สนุกสนาน เฮฮา
ถ้าเราไม่คิดว่า “กู มึง” คือคำหยาบ มันก็ไม่หยาบหรอก มันก็แค่สรรพนามอีกแบบหนึ่งที่ใช้ในภาษาพูด
1
ถ้าเราไม่คิดว่า “ไอ้สัส” ของน้าค่อม คือคำหยาบ มันก็ไม่หยาบหรอก มันก็แค่มุกตลกที่เรียกเสียงเฮฮา
2
คำต่างๆที่ถูกบัญญัติไว้ว่าคือ “คำหยาบ” ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว เราว่า หากใช้ถูกที่ถูกเวลา มันก็โอเค
แต่สิ่งที่เรารับไม่ได้ในสังคมสมัยนี้คือ … “การพูดจาหยาบคาย”
การพูดคำหยาบ กับ การพูดจาหยาบคายนั้นไม่เหมือนกัน
3
การพูดจาหยาบคาย คือ การกระทำที่ไม่มีมารยาท ไม่ให้เกียรติผู้อื่น โดยการใช้ถ้อยคำหยาบคายเพื่อถากถางหรือดูหมิ่นผู้อื่น
จะเห็นตัวอย่างได้จากหลายๆ comment ในกระแสที่โดนทัวร์ลงต่างๆ … นั่น คือ หยาบคาย
2
บางคนพูดจาหยาบคายใส่คนอื่น แต่บอกว่าเพราะตัวเองเป็นคนตรงจึงพูดแบบนั้น
การเป็นคนตรง กับ การพูดจาหยาบคาย ก็เป็นคนละเรื่องเช่นเดียวกัน
1
การเป็นคนตรง คือ การพูดแบบจริงใจ วิจารณ์แบบจริงใจในเชิงสร้างสรรค์ ไม่เออออห่อหมก ไม่เลียแข้งเลียขา และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง
1
เพราะฉะนั้นการเป็นคนตรง ไม่ใช่หมายถึงการพูดจาหยาบคายกับคนอื่นอย่างแน่นอน
1
ในโลกไซเบอร์ การที่เราสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี โดยที่ไม่ต้องเห็นหน้ากัน โดยไม่ต้องรู้จักกัน ไม่ได้หมายความว่า เราจะพูดอะไรก็ได้ จะหยาบคายแค่ไหนก็ได้
ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นบุคคลที่เราไม่ชอบ ไม่พอใจหรือไม่เห็นด้วยในการกระทำ ก็ไม่มีใครที่ควรพูดจาหยาบคายใส่ใคร หากเรามีมารยาททางสังคมพอ
ความเสรีทางความคิด ความเสรีทางการพูด คือสิ่งที่ควรผ่านกระบวนการวิเคราะห์ของปัญญาชน ก่อนที่จะปล่อยความเสรีนั้นออกสู่สาธารณะ
ไม่ใช่วิจารณ์ไม่ได้ แต่ควรวิจารณ์อย่างผู้มีปัญญา ไม่ใช่วิจารณ์เพื่อความสะใจ
1
สิ่งที่เราไม่กล้าพูดต่อหน้า นั่นอาจคือสิ่งที่เราไม่ควรใช้นิ้วกดพิมพ์เช่นเดียวกัน
1
สังคมจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ หากทุกคนลดความหยาบคายใส่กันและกัน เหมือนในวันวาน
1
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา