28 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
#เสียงดนตรีให้อะไรกับเราบ้าง?
ฉัน … ผู้คลั่งไคล้ในเสียงเพลง ถ้าให้ฉันต้องเลือกเพียงอย่างเดียวในชีวิต ระหว่างภาพยนตร์กับเพลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันชอบทั้งสองอย่าง … ฉันเลือกเพลง
แต่ส่วนที่ฉันชอบที่สุด ก็คือ การร้องเพลง … ทุกครั้งที่ได้ยินเพลงที่รู้จัก ฉันมักจะอดใจร้องตามไม่ได้
Image by whoalice-moore from Pixabay
ฉันขับรถ … ฉันก็ร้อง ฉันนั่งรถ … ฉันก็ร้อง
1
แม้แต่เวลานั่งแท็กซี่ ... เมื่อเสียงเพลงที่คุ้นเคยดังขึ้น .....บางครั้งฉันยังเผลอร้องออกมาเบาๆ
“หลอกกันเล่นหรือเปล่า หรือว่าว่างจนเกิดเหงาใจ กลับมาซึ้งทำไม ทั้งที่หัวใจมันไม่ซึ้งจริง ….. “
1
แล้วก็ต้องเตือนตัวเอง “เฮ้ย! นี่แท็กซี่นะ”
วันนี้จะมาพูดถึงว่า ดนตรีน่ะ นอกจากท่วงทำนองที่ไพเราะแล้ว และจังหวะสนุกๆให้โยกตาม เสียงดนตรีนั้นให้อะไรกับเราอีกบ้าง? … ไปอ่านข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์กันดีกว่าค่ะ
จากบทความ “Music makes you happier, smarter, … and healthier too.” เขียนโดย Rich Tozzoli โดยมีใจความว่า ดนตรีทำให้คุณมีความสุขขึ้น ฉลาดขึ้น และก็ยังทำให้มีสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย
ดนตรี ➡️ สามารถช่วยรักษาร่างกายและจิตใจของมนุษย์ โดยที่บางครั้ง แม้ยาแผนปัจจุบันก็ไม่อาจรักษาได้
ดนตรี ➡️ จะปล่อยสารเคมีในสมอง ที่มีชื่อว่า "โดพามีน" (Dopamine) โดยสารเคมีนี้จะไปช่วยปรับอารมณ์ของเราให้ดีขึ้น และ ลดความรู้สึกวิตกกังวลลง
1
ดนตรี ➡️ ยังช่วยลดความเครียด โดยไปลดฮอร์โมน "Cortisol" ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ถูกเรียกว่า ฮอร์โมนความเครียด หรือ Stress Hormone เมื่อฟังดนตรี จึงทำให้เรารู้สึกเบิกบานใจมากขึ้น
ดนตรี ➡️ ไปกระตุ้นเซลล์ประสาทสั่งการต่างๆซึ่งเกี่ยวโยงถึง การเคลื่อนไหว การคิดบริหารจัดการ สมาธิ และ การจดจำ ... ดนตรีจึงทำให้การจดจำของเราดีขึ้น
ดนตรี ➡️ สามารถช่วยยืดขยายช่วงเวลาของความสนใจให้นานขึ้น อาจเรียกได้ว่า มีสมาธิมากขึ้น
ดนตรี ➡️ ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (Immune System) และช่วยลดความเจ็บปวดทางร่างกายได้อีกด้วย
ดนตรีที่ผ่อนคลาย ➡️ สามารถลดความดันโลหิตลงได้ และยังช่วยในเรื่องของอาการปวดไมเกรน
การฟังดนตรีประเภทคลาสสิกก่อนเข้านอนนั้น สามารถลดปัญหาการนอนยาก การนอนไม่หลับ ได้อีกด้วย
นอกเหนือจากนี้ ดนตรียังช่วยให้ผู้ที่บาดเจ็บทางสมองอย่างรุนแรงสามารถฟื้นความจำได้
ดนตรีสามารถบำบัดได้ทั้งร่างกายและจิตใจของเราจริงๆค่ะ เพราะฉะนั้นแล้ว อยากให้ทุกคนเปิดเพลงฟังกันบ่อยๆนะคะ ... ช่วยลดความเครียด ช่วยคลายความเหงา ช่วยให้นอนหลับสบาย และยังช่วยให้มีความสุขมากขึ้นอีกด้วยค่ะ
ไปร้องเพลงต่อดีกว่า ... วันนี้ลาไปก่อนนะคะ เจอกันใหม่พรุ่งนี้ค่ะ
เนื้อหาบางส่วนอ้างอิงมาจาก https://hub.yamaha.com/brand/the-power-of-music-music-makes-you-happier-smarter-and-healthier-too/
#สมองสองช้อน ขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ ขอบคุณทุกๆกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน ... กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา