27 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
#อารมณ์ที่เหวี่ยงวีน ในช่วง PMS
1
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อให้ผู้ชายเข้าใจผู้หญิงมากขึ้น และ เพื่อให้ผู้หญิงรู้วิธีตัดไฟตั้งแต่ต้นลมกับอารมณ์เหวี่ยงวีนของช่วง PMS
PMS ย่อมาจาก Premenstrual Syndrome ซึ่งเป็นอาการผิดปกติที่จะเกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือนในแต่ละรอบเดือน
Image by Hans Braxmeier from Pixabay
ไม่ใช่ผู้หญิงทั้งหมดนะคะที่จะมีอาการ PMS แต่สัดส่วนมันมากถึง 75% เลยทีเดียวสำหรับผู้หญิงที่จะมีอาการนี้
3
แต่ถ้าหากคุณเป็นผู้หญิงที่ไม่มีอาการอะไรเลย ... ยินดีด้วยค่ะ เพราะคุณคือ 1 ใน 25% ของผู้หญิงทั้งหมด และก็คงต้องขอแสดงความยินดีกับแฟนของคุณด้วยเช่นกัน ที่จะไม่ต้องประสบกับอาการ PMS ของผู้หญิง
1
โดยอาการ PMS นั้นเกิดจากความไม่สมดุลของสารเคมีและฮอร์โมนหลายตัวในระยะที่ไข่สุกแล้ว โดยสารที่เป็นต้นเหตุ คือ เอสโตรเจน (Estrogen) โปรเจสเตอร์โรน (Progesterone) เอนโดรฟิน (Endrophin) และระดับเซโรโทนิน (Serotonin) ในสมอง
อาการ PMS สามารถแสดงออกมาทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงอาการทางด้านจิตใจ อารมณ์ และความรู้สึก กันค่ะ
อาการที่ว่านั้น ครอบคลุมถึง อารมณ์แปรปรวนง่าย หงุดหงิด ฉุนเฉียว อ่อนไหว ร้องไห้ง่าย
สมัยก่อนโน้น (ฟังดูเหมือนนาน) เราก็ไม่รู้จักหรอก PMS อะไรนี่ แต่พอได้มาทำความรู้จักกับมัน ก็ถึงบางอ้อเลยทันที ... อ้อ! มิน่าล่ะ ตอนนั้นฉันถึงเป็นแบบโน้นนี้นั้น
จากการสังเกตตัวเอง ช่วง PMS ของเราจะมาถึงประมาณ 2-3 วัน ก่อนประจำเดือนมาในแต่ละรอบเดือน
ช่วงนั้น … ใครอย่าได้ทำอะไรผิดเลยเชียว เพราะถ้าผิดแม้แต่นิดเดียว แม่จะโวย
ช่วงนั้น … จะเป็นผู้หญิงอารมณ์อ่อนไหวซะจริงๆ ผู้หญิงเซนซิทีฟ อ่านอะไรซึ้งหน่อย น้ำตาไหล ดูอะไรเศร้านิด ร้องไห้ขี้มูกโป่ง
และเมื่อเป็นแบบนั้น … ก็จะกลายเป็นผู้หญิงที่ขี้น้อยใจเป็นพิเศษ จากเรื่องที่ปกติแล้วไม่เคยคิดมากอะไร ก็อาจกลายเป็นดราม่าน้อยๆขึ้นมาได้
แฟนเรียกช่วงนี้ว่าช่วง “Hormone Talking” (ฮอร์โมนพูด)
จริงๆนะคะ คุณผู้ชายทั้งหลาย … ไม่ได้พูดเล่นและไม่ได้เว่อร์ … เราเป็นแบบนั้นกันจริงๆ อย่าถือสาเราเลย เพราะบางครั้งเราคอนโทรลไม่ได้
ที่เราเหวี่ยงวีนแบบนั้น ที่เรานอยด์โน่นนี่นั่น ที่เราสร้างฉากดราม่าขึ้นมา กรุณาเข้าใจด้วยว่า “เรา” ไม่ได้ทำ “เรา” ไม่ได้พูด
แต่มันเป็นฮอร์โมนค่ะ … “ฮอร์โมนทำ” และ “ฮอร์โมนพูด”
เพราะฉะนั้นคุณผู้ชายทั้งหลาย … เรื่องอะไรๆที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ก็ปล่อยผ่านไปเถอะ แต่ก็ต้องทำทีว่าสนใจบ้างนะคะ ไม่งั้นฮอร์โมนมันจะทำให้น้อยใจอีกค่ะ
ส่วนคุณผู้หญิง … เราจะจัดการตรงนี้ยังไงดี?
1. เมื่อคุณรู้ว่า คุณอาจกำลังอยู่ในช่วง PMS ถ้าเริ่มหงุดหงิดกับอะไร หรือ กำลังจะโกรธใคร … ก่อนที่จะอ้าปากพูดอะไรออกมา … บอกตัวเอง “Hormone Talking” ดึงสติกลับมา หายใจเข้าลึกๆ แล้วโยนคำพูดพวกนั้นทิ้งไปซะ
2. เมื่อคุณรู้ว่า คุณอาจกำลังอยู่ในช่วง PMS ถ้าเริ่มนอยด์ เริ่มน้อยใจ เริ่มดราม่ากับอะไรที่ไม่เป็นเรื่อง … ลองคิดดีๆ นี่คือสิ่งที่เรารู้สึกจริงๆเหรอ หรือมันเป็นแค่เพียง “Hormone Talking” … แล้วพยายามหยุดความคิดพวกนั้นซะ รีบไปหาอะไรอย่างอื่นทำสักครู่ อารมณ์ดราม่าทั้งหลายก็จะค่อยๆหมดไป
3. ถ้าคุณบังเอิญทำข้อ 1 และ ข้อ 2 ไปแล้ว … ทำไงดีล่ะ? ขอโทษกับคู่กรณีไปตรงๆเลยค่ะ “ขอโทษนะที่รัก Hormone Talking” แต่ก็อย่าปล่อยให้ฮอร์โมนมันพูดบ่อยนักนะคะ
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้ชายเข้าใจผู้หญิงมากขึ้นนะคะ และคุณผู้หญิงก็อย่าผลีผลามพูดอะไร เวลาที่ฮอร์โมนมันครอบงำเราค่ะ
ว่าแล้วก็ … แชร์บทความนี้ไปให้แฟนอ่านทบทวนอีกทีดีกว่า อิอิ
เนื้อหาบางส่วนอ้างอิงมาจาก https://hd.co.th/pms-irritation-before-menstruation
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา