25 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
#ภูมิใจที่เป็นแกะดำ
1
แกะดำ หมายถึง คนที่มีความแตกต่างจากผู้อื่น แตกต่างจากพวกพ้อง แตกต่างจากครอบครัว โดยอาจทำอะไรที่แตกต่างออกไป ไม่เหมือนกัน
แล้วแกะขาวล่ะ หมายถึงอะไร? ถ้าแกะดำคือคนที่แตกต่าง แกะขาวก็คงจะหมายถึงคนที่ไม่แตกต่างจากผู้อื่น คนที่เหมือนๆกับคนหมู่มาก
Image by Here and now, unfortunately, ends my journey on Pixabay from Pixabay
สำนวน “แกะดำ” ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในทางที่ไม่ดี มักจะเป็นพฤติกรรมหรือการกระทำเรื่องที่ไม่ดี
2
แต่ในบทความนี้ จะขอนิยามคำว่า “แกะดำ” ให้เป็นเพียง คนที่มีความแตกต่างจากคนหมู่มาก
ท่ามกลางคนบางกลุ่ม เรารู้สึกตัวว่าเป็นแกะดำอยู่เสมอ เราคิดอะไรไม่เหมือนชาวบ้าน เราทำอะไรๆไม่เหมือนชาวบ้าน
ไม่ใช่ว่าเราตั้งแง่ขัดกับสังคมของคนหมู่มาก แต่มันก็แค่รู้สึกว่า เราไม่เหมือนพวกเขา เราไม่เหมือนแกะตัวอื่นๆ เราไม่ใช่แกะขาว
… เราไม่ไหลไปตามกระแส แต่เลือกที่จะอยู่ในลำธารเล็กๆของตัวเอง
… เราไม่ไปตามเทรนด์ แต่ไปตามที่ใจชอบ
… เรากล้าบอกว่า “ไม่” ในขณะที่คนส่วนใหญ่จะบอกว่า “อาจจะ”
… เรากล้าแย้งในสิ่งที่เราเห็นว่ามันไม่ใช่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่จะบอกว่า “ไม่เป็นไร” แล้วปล่อยให้มันผ่านไป
จะขอเล่าเรื่องการเป็น “แกะดำ” ให้ฟังเรื่องหนึ่ง …
วันนั้นเราเข้าไปในห้องน้ำหญิงของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง คนต่อแถวกันอยู่เยอะพอสมควร แถวก็กระเถิบไปเรื่อยๆ จนเราอยู่เป็นคนที่สามจากหัวแถว
จู่ๆก็มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาในห้องน้ำ เดินผ่านแถวที่ยาวเฟื้อยไป แล้วตรงไปล้างมือที่อยู่ด้านใน หลังจากนั้นเธอก็กำลังจะเดินต่อ เข้าไปยังห้องน้ำซึ่งมีคนออกมาตอนนั้นพอดี
ทุกคนเงียบ … ไม่มีใครหืออือ … แม้แต่คนที่อยู่คิวที่หนึ่ง และคิวที่สอง … นอกจากเรา ผู้อยู่ในคิวที่สาม
เราเดินออกจากแถวไป แล้วบอกกับผู้หญิงคนนั้นว่า “ช่วยกรุณาไปต่อแถวด้วยค่ะ ทุกคนเค้าต่อแถวกันอยู่ทางนี้”
1
Image by Andrew Martin from Pixabay
เรารู้สึกได้ว่าสายตาทุกคู่ในห้องน้ำหญิง หันมามองยัยคิวที่สามนี่เป็นจุดเดียวกัน “เจ้าแกะดำ เจ้าแตกฝูงออกมาทำอะไร”
เมื่อเราเดินกลับเข้ามาในแถว ทุกคนยังคงเงียบกริบ ยกเว้นผู้หญิงคนที่อยู่ถัดจากเราไป หันมาพูดกับเราเบาๆว่า “ขอบคุณค่ะ”
1
แกะดำยิ้มและตอบเพียงเบาๆเหมือนกันว่า “ไม่เป็นไรค่ะ”
แกะดำดีใจ ที่อย่างน้อย ก็มีคนเห็นด้วยในสิ่งที่ทำไป แม้จะต้องรู้สึกอีกครั้งว่าเป็น “แกะดำ”
มีใครรู้สึกว่าเป็น “แกะดำ” บ้างมั้ยคะ?
ถ้าคิดว่าตัวเองเป็นแกะดำ เป็นคนที่แตกต่างจากฝูงแกะขาว …
เราขอมอบเพลงท่อนหนึ่งให้ค่ะ เป็นเพลงที่เหมาะกับแกะดำเป็นอย่างยิ่ง ท่อนนี้มาจากเพลงที่ชื่อว่า “So Am I” ของ Ava Max https://youtu.be/H06GaGISVCo
1
“Can you hear the whispers all across the room?
คุณได้ยินเสียงกระซิบต่างๆไปทั่วห้องไหม
You feel her eyes all over you like cheap perfume
คุณรู้สึกถึงสายตาหลายคู่ที่มองมาที่คุณ เหมือนคุณเป็นน้ำหอมราคาถูก
1
You're beautiful, but misunderstood
คุณช่างงดงาม แต่กลับถูกเข้าใจผิด
So why you tryna' be just like the neighborhood?
แล้วทำไมคุณต้องพยายามที่จะเป็นเหมือนคนอื่นๆล่ะ
I can see it, I know what you're feelin'
ฉันเข้าใจได้ ฉันรู้ในสิ่งที่คุณกำลังรู้สึก
So let me tell you 'bout my little secret
ให้ฉันได้บอกความลับเล็กๆกับคุณนะ
I'm a little crazy underneath this
ฉันแฝงความบ้าเอาไว้นิดหน่อยในนี้
Underneath this
แฝงไว้ในตัวฉันคนนี้
Do you ever feel like a misfit?
คุณเคยรู้สึกว่าไม่เหมาะกับที่ตรงนี้ไหม
Everything inside you is dark and twisted
ทุกสิ่งที่อยู่ข้างในคุณ มันช่างดาร์กและบิดเบี้ยว
Oh, but it's okay to be different
โอ้ แต่ก็น่าจะไม่เป็นอะไรนี่ ที่จะแตกต่าง
'Cause baby, so am I (So am I, so am I, so am I)
ที่รักจ้ะ เพราะฉันก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน
Do you ever feel like an outcast?
คุณเคยรู้สึกเหมือนเป็นคนนอกไหม
You don't have to fit into the format
คุณไม่จำเป็นต้องทำตัวให้เป็นตามแบบแผนหรอกนะ
Oh, but it's okay to be different
โอ้ แต่ก็น่าจะไม่เป็นอะไรนี่ ที่จะแตกต่าง
'Cause baby, so am I (so am I, so am I, so am I-I-I-I-I)"
ที่รักจ้ะ เพราะฉันก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน
Image by Melk Hagelslag from Pixabay
จงกล้าที่จะเป็นแกะดำ เมื่อคุณมั่นใจว่าสิ่งที่ทำ คือ สิ่งที่ดี
1
จงกล้าที่จะเป็นแกะดำ เมื่อคุณมั่นใจว่าสิ่งที่ทำ ไม่ได้ไปทำร้ายใคร
1
จงยืดอกและภูมิใจ ในความแตกต่างของคุณ ในความเป็นแกะดำของคุณ
ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนจากแกะดำเป็นแกะขาว อย่างน้อยฉันก็เป็น "แกะดำ" เหมือนคุณนั่นแหละ
บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องสั้น "หมาป่า กับ ลูกแกะสีดำ" ของเพจ "ไข่ต้ม&ปากกา" https://www.blockdit.com/posts/60f69abe84ffde0a95c062ae
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน ... กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา