7 ส.ค. 2021 เวลา 00:30 • หนังสือ
สรุปหนังสือ "พลังแห่งการเพิ่มความนับถือตัวเอง"
ปัจจัยสำคัญที่ชี้ว่าเราจะมีชีวิตที่สำเร็จหรือล้มเหลว
เป็นสุขหรืออมทุกข์ เผชิญหน้าหรือหลีกหนี
มีความสัมพันธ์ที่ดีหรือแย่ กล้าลงมือทำหรือทำตัวปลอดภัยไว้ก่อน
ผู้เขียน: Nathaniel Branden บิดาแห่งการนับถือตัวเอง
สรุปโดย นักเรียน สรุปให้ รุ่นที่ 5 คุณ Mayja DP
=====================
ไม่พลาดสรุปหนังสือดี ๆ กดติดตาม เพจสรุปให้
#ไม่พลาดโปรดีๆติดตามที่ Line: @saroophai
ในหนังสือมีตัวอย่างเยอะมากๆ และมีแบบฝึกหัดเชิงจิตวิทยาเลยแนะนำผู้สนใจให้อ่านจากหนังสือเพิ่มค่ะ
1.  การนับถือตัวเอง คือ ภาวะที่คนๆ หนึ่งไม่มีความขัดแย้งกับตัวเองและผู้อื่น การฟูมฟักนับถือตัวเองเป็นจุดเริ่มต้น นับถือตัวเอง = มีความสามารถ เพิ่มการเชื่อมั่นในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีคุณค่า = – เข้าใจและชนะปัญหา - สิทธิ์ที่จะมีความสุข เมื่อมีความนับถือตัวเอง = -เผชิญเรื่องลำบากได้มากขึ้น / ยืดหยุ่น/ต้านแรงกดดันได้มากขึ้น. -มีความสร้างสรรค์มากกว่าทำลาย. -เคารพ เมตตา ความสำเร็จที่ปราศจากความนับถือตัวเอง จะรู้สึกไม่ภูมิใจในตัวเองและรู้สึกขัดแย้งเพราะไม่ได้ยอมรับในตัวเองจริง
2. ใช้ชีวิตอย่างรู้ทัน รู้ตัว เลือกทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเราและผู้อื่น รู้ตัว. = รู้ตัวเองชอบ/ไม่ชอบอะไร มีเหตุผล คิดด้วยตัวเอง รู้ถึงผลของการกระทำมีผลกระทบยังไงจากตัวเอง ไม่รู้ตัว = เชื่อความรู้สึก ไม่ฟังเหตุผลรอบข้าง ทำตามอารมณ์ พยายามรับรู้สิ่งที่มีผลต่อการกระทำ จุดประสงค์ ค่านิยม และเป้าหมาย ประพฤติตนไปตามสิ่งที่เห็นและรู้ สภาพแวดล้อมจะเป็นตัวกำหนด สภาวะจิตที่เหมาะสมต่อการรับผิดชอบ เคารพเข้าใจจุดประสงค์ของคนอื่น เคารพเสียงในใจของตนเอง ไม่ปล่อยให้ความกลัวมาหยุดการท้าทายเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นและถูกต้อง ลองเขียน ข้อดี ข้อเสีย ของตัวเองแบบเร็วๆ วิเคราะห์และระบุพฤติกรรมใหม่ที่สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ในสัปดาห์ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้จากจุดที่เราทำค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อย
2. ใช้ชีวิตอย่างรู้ทัน รู้ตัว 2.1 ลองเขียนข้อดี ข้อเสีย ของตัวเอง และวิเคราะห์ปรับปรุงพฤติกรรมใหม่ที่สามารถให้ดีขึ้นได้ในสัปดาห์ 1. สร้างเงื่อนไขทำให้ตัวเองดีขึ้นในเวลาสัปดาห์นึง 2. ทบทวนผลลัพธ์ ชอบ / ไม่ชอบ 3. ถ้าผลเป็นที่พอใจ ค่อยๆ เพิ่มเวลาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เราสามารถทำอะไรได้หลายอย่างได้ด้วยตนเอง ต้องเต็มใจที่จะพยายาม
3. การยอมรับตัวเอง การยอมรับความเป็นจริงของตัวเราเอง ยอมรับสิ่งที่เรารู้สึกและสิ่งที่เราเป็น การยอมรับไม่ได้หมายความว่า ชอบ แต่คือยอมรับได้ การยอมรับตัวเองแบบง่ายๆ ให้มองตัวเองที่กระจก 3 นาทีทุกวัน มองสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ ยอมรับทั้งหมดที่เป็นตัวเองไม่ปฏิเสธความจริง และมองสิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนดีขึ้นได้ ทำให้เกิดความเคารพตัวเอง
4. ปลดปล่อยตัวเองจากความรู้สึกผิด กลไกของความรู้สึกผิด : A. ครุ่นคิดสิ่งที่ทำ/ไม่ทำแล้วคุณค่าตัวเองลดลง B.หาเหตุผลมารองรับการพฤติกรรมเรา C ป้องกันตัวโต้ตอบเมื่อมีคนพูดถึงพฤติกรรมเรา D พอกลับไปคิดถึงก็จะรู้สึกแย่และเจ็บปวด เราไม่มีวันดีขึ้นด้วยการย้ำตัวเองว่าแย่
วิธีแก้ไขต่อความรู้สึกผิดของตัวเอง : ใส่ใจฟังเสียงที่แท้จริงในตัวเอง เคารพการตัดสินใจตัวเองมากกว่าความเชื่อจากผู้อื่นที่ตัวเราไม่ได้เชื่อเหมือนเขา อย่าบอกว่าตัวเราทำไม่ได้ เราทำได้ ปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่
4.ปลดปล่อยจากความรู้สึกผิด 4.3 การยอมรับผลของการกระทำจากตัวเอง 1.ยอมรับสิ่งตัวเองเลือกที่จะทำ 2. ยอมรับผลกระทบต่อผู้อื่น 3. พยายามลดความเสียหายจากสิ่งที่เราทำ 4. ไม่กลับไปทำผิดแบบเดิมอีก พิจารณาสิ่งที่เลือกทำ / ไม่ทำ อย่างเต็มที่ และบอกกับตัวเองว่าสิ่งนี้จะเป็นประสบการณ์ให้แก่เรา
5. รับผิดชอบต่อตัวเอง - คนที่นับถือตัวเองสูง จะใช้ชีวิตผลักดันมากกว่าเฉื่อยชา - การรับผิดชอบ คือรับผิดชอบในชีวิตของตัวเราเอง ไม่รอให้คนอื่นเติมความฝัน - ตระหนักว่าไม่มีใครมาเปลี่ยนตัวเราได้นอกจากตัวเรา เราจะเติบโต เปลี่ยนแปลง และนับถือตัวเองสูงขึ้น ตัวเราคือต้นเหตุหลักในการเปลี่ยนแปลงชีวิตเราเอง รู้สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ / ไม่ได้ (ในสิ่งที่เราทำได้แต่ไม่ทำจะทำให้กลายเป็นให้อำนาจให้คนอื่นมาควบคุมเรา) ชีวิตคือกระบวนการของการพึ่งพิงตัวเอง และการกระทำที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง -Ayn Rand-
ศีลธรรมบางครั้งใกล้กันมากระหว่างความนับถือตัวเองกับความเห็นแก่ตัว บางครั้งคนให้ค่าว่าความไม่เห็นแก่ตัว การอุทิศตัวเอง สละตัวเอง เป็นความดี ทำให้เราลืมไปว่าเราก็มีสิทธิ์ในการมีชีวิตอยู่ของเราเอง
6. ผลของการนับถือตัวเอง 1.มีความมั่นใจ น้ำเสียงหนักแน่น ชัดเจน. 2. มีเป้าหมาย ไม่มีปัญหากับตัวเอง. 3. หยืดหยุ่น ลดความกดดัน แก้ปัญหาได้อย่างท้าทาย. 4. เคารพตัวเอง และเคารพผู้อื่นมากขึ้น อาการเมื่อมีความนับถือตัวเอง มีอาการผ่อนคลายมากขึ้น การแสดงออกกับน้ำเสียงจะไปด้วยกันดี ไม่ขัด หน้าตาจะดูผ่อนคลายไม่เครียด เราจะไว้ใจและรักตัวเองมากขึ้นและภูมิใจในสิ่งที่พัฒนาตัวเราเองได้มากขึ้น
โฆษณา