28 ก.ค. 2021 เวลา 10:20
เพื่อชีวิตเบาสบาย
นาน ๆ ออกต่างจังหวัด ระหว่างขับรถ
อะไรต่าง ๆ นานา มันก็ไหลออกมา..
ถ้าหากถามว่า สิ่งใดคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต คำตอบที่ง่ายๆ คำตอบหนึ่ง คงหนีไม่พ้นตอบว่า ชีวิต..
ชีวิตเป็นสิ่งมีคุณค่า ราคาแพงกว่าสมบัติทั้งปวง ทว่า เรากลับหลงลืมความจริงข้อนี้ไปว่า ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นก็ตาม
มันคงไม่เลวร้ายเกินไปตราบที่เรายังหายใจ ทุกสิ่งผ่านพ้นเสมอ ทั้งสุข และทุกข์ ล้วนไม่จีรัง หากยังมีชีวิตอยู่ สมควรหรือไม่ที่เราจะใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด..
พักระหว่างทาง
รู้จักรักตนเอง มีความสุขกับสิ่งที่มีและเป็น หากดีกว่านั้น ไหนๆ ก็ได้เกิดมาแล้ว เราควรตัดสินใจอย่างเด็ดขาด ว่าเราจะใช้ชีวิตของเราให้มีความสุข..
ความสุขเกิดจาความสว่างของใจ มิใช่การได้อะไรๆ ใจที่ดี จะนำชีวิตที่ดีมาให้ ใจที่ร้าย ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะมีชีวิตที่ดี
ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่สงบเย็น มีความเย็นอยู่ในชีวิต ความโกรธ คือความร้อน ความเมตตาคือความเย็น โกรธง่าย ชีวิตจึงถูกเผาด้วยไฟเสมอๆ ใจดีง่ายๆ รู้จักให้อภัย
ชีวิตจึงเหมือนมีแม่น้ำไหลผ่าน สุขแท้อยู่ที่ใจ ทว่า ไม่ใช่ใจธรรมดาๆ แต่เป็นใจที่ฝึกมาดีแล้วเท่านั้น..
ทำให้ผู้อื่นมีความสุข แล้วเราจะมีความสุขยิ่งกว่า ไม่ต้องเสียสละเทียบเท่าพระโพธิสัตว์ เพียงรู้จักแบ่งปันให้เป็นนิสัย
หากมีเงิน ก็แบ่งเงิน หากมีกำลังก็แบ่งกำลัง หากมีปัญญา มีความรอบรู้ ก็แบ่งปันแจกจ่ายความรู้ ทำให้เขามีความสุข..
แล้วนั่งมองรอยยิ้มของเขา เขาจะเห็นว่าเราดีกับเขาหรือไม่ ไม่สำคัญ ความดีแท้เก็บไว้ในใจ เพียงเราเห็นสิ่งนี้ชัดเจนเพียงคนเดียวก็เพียงพอ..
อยู่กับตนเองให้เป็น อยู่กับความเงียบให้ได้ แล้วสติปัญญาจะงอกงาม เหงาบ่อยเกินไปก็ไม่ได้ เสพสื่อส่งสารตลอดเวลาก็ไม่ดี รู้จักนิ่ง รู้จักวาง รู้จักความว่าง
รู้จักผ่อนคลายกับลมหายใจ เสมือนเติมพื้นที่ว่างให้ชีวิต บ้านหนึ่งหลัง แสนสวยงาม มีแต่ข้าวของราคาแพงเต็มบ้าน แต่ไม่มีที่ว่างให้เดินจะมีประโยชน์อะไร ชีวิตที่ดี ชีวิตที่สุข ใช่ว่า ต้องทำอะไรๆ อยู่ตลอดเวลา..
กินน้อย ใช้น้อย กินดีก็สุข กินไม่ดี ก็สุข อยู่หรูหราก็ได้ อยู่ลำบากก็สบาย อย่าให้ชีวิตมีเงื่อนไข จำกัด ตีบตัน รู้จักพากายใจเปิดกว้างเห็นโลก
ข้าวกล่อง
มีความเข้าใจในกฎเกณฑ์ธรรมดา และมีความสามารถในการอยู่ได้ทุกที่ ค่ำไหนนอนนั่น จะเป็นพระราชวัง หรือกระท่อมหลังน้อย หาใช่สิ่งกั้นขวางสภาวธรรมสุข
เป็นคนจนก็มีความสุขได้ เป็นคนรวยก็มีความสุขได้ รวยจนเป็นคนเป็นเพื่อนพี่น้องร่วมโลกร่วมยุคสมัย อย่าฝากความสุขไว้กับชื่อเสียงเงินทองวัตถุ เป็นคนจนก็อย่ายึดเงิน เป็นคนรวยก็อย่ายึดเงิน ทั้งรวยจนสมควรมุ่งสู่อิสระชนเท่าเทียม
ดอกไม้สวยงามมีอยู่ทุกที่ เสียงนกร้องขับขนตำนานชีวิต ท้องทะเลอยู่คู่ฟ้า มีหมู่เมฆอิงอาศัย ดวงตะวันกับดวงจันทร์เป็นเพื่อนรัก ศักดิ์ศรีเท่าเทียม มีเพียงมนุษย์ช่างเปรียบเทียบ ชอบแปะป้ายตั้งราคา ความทุกข์เกิดขึ้นเมื่อแปะป้ายให้ตนเองต้อยต่ำ
กับธรรมชาติ
ความลำพองเกิดขึ้นเมื่อแปะป้ายให้ตัวเองล้ำเลิศ แปลกแต่จริง มนุษย์เอ๋ย เหตุใดจึงเฝ้าตัดสิน ตีราคาทุกสรรพสิ่ง ในเมื่อจักรวาลยังยืนยันหนักแน่น หากขาดต้นหญ้าน้อย จักรวาลอย่างฉันจะมีความสมบูรณ์ได้อย่างไร ?
อ่อนน้อมถ่อมตน อายุจะยืนยาว และมีความสุข อ่อนน้อมถ่อมตน แม้อายุสั้นแต่ก็มีความสุข ความยืนนานของอายุ มิได้วัดคุณภาพของชีวิต เราอาจมีอายุสั้น แล้วลาจากโลกอย่างสวยงาม..
ก็ยังดีกว่ามีอายุยืน ทว่า มีชีวิตที่น่าเกลียด ความโลภ ความโกรธ ความหลง ทำชีวิตของเราสกปรก ชำระความโลภ ความโกรธ ความหลง ชีวิตจะค่อยๆ ใสสะอาด..
ความสะอาดของใจนี้ มิได้ทำเพื่อใคร มิได้ทำเพื่อให้ผู้คนสรรเสริญ แต่ทำเพื่อเป็นต้นทางแห่งความสุขของเราเอง หนทางเกิด เราเกิดมาแล้ว หนทางใช้ชีวิต เรายังไม่บรรลุในจุดหมาย เที่ยงแท้ แท้จริง สูงสุด เราต่างเกิดมาเพื่อชำระใจให้สว่างไสว ไม่ต่างจากพระจันทร์เต็มดวงในคืนดาวดับ
ถึงจุดหมาย
ขอทุกท่านจงมองให้ลึก
และตัดสินใจที่จะมีความสุขในชีวิตได้แล้ว
ขอทุกท่านจงมองให้ลึก
เพื่อมองเห็นหนทางสุขแท้
สุขแท้คือสิ่งงดงาม อยู่ใกล้ ไม่ไกล
ข้างในจิตใจอันเมตตา กรุณาของท่านเอง
หาความเมตตาให้พบ ปัญญาจักงอกงาม
ปัญญาและเมตตา..
คือตัวตนของความสุขที่แท้จริง
ขอทุกท่านจงมีชีวิตอยู่
เพื่อขยับขยายความเมตตา
ขยับขยายปัญญา
ลด ละ ชำระ อัตตาตัวตน
แล้วชีวิตจักเบา สบาย สว่าง สงบเย็น..
รักเอย..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา