28 ก.ค. 2021 เวลา 13:06 • ท่องเที่ยว
พาชมเมือง แบมฟ์ (Banff) สวรรค์บนดิน ท่ามกลางเทือกเขา Canadian Rockies
เมือง แบมฟ์ (Banff) เมืองที่อยู่สูงสุดในแคนาดา เป็นเมืองเล็กๆ ในรัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา ตั้งอยู่ในเทือกเขาร็อกกี้ แบมฟ์ เป็นสถานที่ตากอากาศซึ่งได้รับความนิยมตลอดทั้งปี เนื่องจาก ล้อมรอบด้วยอุทยานแห่งชาติแบมฟ์ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และเป็นศูนย์กลางของสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุด มีชนพื้นเมืองราว 10,000 คน และในแต่ปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนราว 4 ล้านคน
เมืองแบมฟ์ เป็นเมืองที่ผู้เขียนอยากไปมานานแล้ว มีหลายคนที่ไปมาแล้วบอกว่า สวยจริงๆ เหมือนสวรรค์บนดิน เป็นอัญมณีในหุบเขา Canadian Rockies
 
แล้ววันหนึ่ง เมื่อ 7 ปีทีผ่านมา ผู้เขียนได้รับทุนเข้าร่วมประชุม Keystone ด้านโรคเอดส์ ณ เมือง Banff การประชุม Keystone นี้ มักจัดในฤดูหนาว ณ Ski resort ไม่ใน สหรัฐอเมริกา ก็แคนาดา ช่างโชคดีที่ครั้งนี้จัดที่เมืองแบมฟ์ ผู้เขียนเลยได้ไปประชุมพร้อมกับทัศนศึกษาไปในตัวเลยค่ะ
โรงแรมที่จัดการประชุมและผู้เขียนได้ไปพัก เป็นโรงแรมมีชื่อสียง เก่าแก่ ใหญ่โต และเป็นหนึ่งในโรงแรมที่หรูที่สุดในแคนาดา คือ โรงแรม Fairmont Banff Springs ซึ่งผู้เขียนประทับใจมาก แล้วเห็นด้วยกับคำว่า สวรรค์บนดิน ณ เมืองแบมฟ์ อย่างมากมาย จึงได้นำภาพ วีดีโอมาให้ชมกันค่ะ
ขอเล่าถึงประวัติของโรงแรม Fairmont Banff Springs ก่อนนะคะ
Fairmont Banff Springs เดิมมักรู้จักในฐานะ Banff Springs Hotel เป็นโรงแรมเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในแบมฟ์ , อัลเบอร์ต้า ประเทศแคนาดา เมืองทั้งเมือง รวมทั้งโรงแรม ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Banff เป็นอุทยานแห่งชาติ โรงแรมสามารถมองเห็นหุบเขาไปสู่ภูเขา Rundle ซึ่งทั้งสองจะตั้งอยู่ภายในหินภูเขา เทือกเขา โรงแรมตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 1,414 เมตร (4,639 ฟุต)
โรงแรม Fairmont Banff Springs เปิดในปี พ.ศ. 2431 เป็นหนึ่งในโรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดของโรงแรมรถไฟ ในแคนาดา โดยแบบสถาปัตยกรรม คือ Châteauesque -styled โรงแรมนี้ได้พัฒนาขื้นใหม่หลายขั้นตอน โครงสร้างโรงแรมเดิมได้รับการออกแบบโดย บรูซ ไพรซ์ โดยมีโครงสร้างอื่นแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2457
ในปี พ.ศ. 2469 ไฟไหม้โครงสร้างเดิมในโรงแรม แม้ว่าจะมีโครงสร้างทดแทนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2471 แต่อาคารนี้ถูกกำหนดให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติ ของประเทศแคนาดา ในชื่อเป็นทางการ คืออุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติ Banff Springs Hotel แห่งแคนาดา เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2531
พระเจ้าจอร์จที่ 6 พระมหากษัตริย์ของประเทศแคนาดา และ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ แห่งประเทศอังกฤษ ได้เคยเสด็จพระราชดำเนินมาที่ Banff Springs Hotel นี้ เมื่อท่านเสด็จเยือนประเทศแคนาดา ปี พ.ศ. 2482 ด้วย
สำหรับผู้เขียน ประทับใจโรงแรม Fairmont Banff Springs มากในทั้งบรรยากาศแบบอัลไพน์ท่ามกลางเทือกเขา Canadian Rockies ที่แสนงามอย่างภาพวาด สวยสุดๆเลยค่ะ โดยเฉพาะเราสามารถชมวิวภูเขาที่สวยที่สุดในอัลเบอร์ตา ระหว่างรับประทานอาหาร มีความสุขค่ะ
สำหรับเมืองแบมฟ์ นั้น หลังจากการประชุม เราได้มีโอกาสเดินเที่ยวชมเมือง ดูบรรยากาศในเมือง แม้จะเป็นเดือนมีนาคมแล้วก็ตาม อากาศที่นี่ ก็หนาวพอควร แบมฟ์เป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศ ที่มีบรรยากาศน่ารัก มีวิวทิวทัศน์ที่สวยมาก มีทะเลสาบ น้ำตก น้ำพุร้อน และสกีรีสอร์ท หลายแห่งให้มาเที่ยวกันในฤดูหนาว ซึ่งผู้เขียนชอบเป็นอย่างยิ่ง
ถ้าท่านใดมีโอกาสได้ไปเยือน คงต้องหลงรักแน่นอนค่ะ แต่ช่วงนี้ยุคโควิด ต้องเที่ยวทิพย์กันไปก่อนนะคะ
อ้างอิง:
โฆษณา