29 ก.ค. 2021 เวลา 13:48 • ความคิดเห็น
ความโกรธ​ก็คือ​ อารมณ์​ และอารมณ์​ทุกอารมณ์​จะอยู่ในสมองชั้นที่สอง​ ซึ่งเป็นชั้นที่สัตว์​เดรัจฉาน​ก็มีค่ะ​ อารมณ์​เราไม่สามารถ​บังคับได้​ เพราะธรรมชาติ​กำหนดมาให้เป็นแบบนั้นเพื่อให้เรามีชีวิตรอดค่ะ​
ดังนั้นเมื่อเวลาเกิดอารมณ์​ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์​แบบไหน​ สัตว์​เดรัจฉาน​จะสนองตอบอารมณ์​หรือซื่อสัตย์​กับอารมณ์​ทันทีค่ะ​ นั่นเพราะสัตว์​ไม่มีสมองชั้นที่สาม​คือชั้นคิดวิเคราะห์​ หรือชั้นรอยหยัก สัตว์​ไม่สามารถ​คิดได้ว่าควรหรือไม่ควร​ และไม่คิดถึงผลที่จะตามมา​
แต่มนุษย์​มีค่ะ​ มันอยู่ที่เราว่าเมื่อเกิดอารมณ์​เราจะเลือกตอบโต้กับอารมณ์​โดยปราศจากการคิดวิเคราะห์​ของสมองมนุษย์​ทำตัวเหมือนสัตว์​โดยใช้สัญชาตญาณ​ดิบ​
หรือ​เลือกเอาว่า​จะใช้วิธีมนุษย์​ที่เจริญ​แล้ว พอรู้ว่ากำลังโกรธ​ให้เพ่งมองมันสักแปป ดูว่าทำไมเราถึงโกรธ​ อะไรที่ทำให้เราโกรธ​ เพราะคนบางคนแค่จะยั่วโมโหเล่นเท่านั้นค่ะ​ สูดหายใจลึกๆ​ สอง​ สาม​ ครั้งเพื่อเปลี่ยนรหัสให้สมองรับรู้ว่าต้องผ่อนคลาย​ ความโกรธก็เหมือนคลื่นทะเลค่ะ​ มันซัดมาแล้วก็หาย​ ถ้ายิ่งโต้ตอบมันก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น
อีกอย่าง​ ในกลุ่มของนักปราชญ์​ นักกีฬา​ นักรบ​ อะไรก็แล้วแต่ค่ะ​ พวกเขาจะพยายามไม่ให้อารมณ์​หรือความโกรธครอบงำ​ เพราะถ้ามันเกิดขึ้นเมื่อไหร่​ หมายถึงแพ้ค่ะ​ เพราะจะขาดสติ​ การคิดคำนวนผิดพลาด​ มันกระทบ​กับชีวิตหลายๆด้านมากค่ะ​ แถมดึงพลังงานลบเข้าตัวด้วย​ หนำซ้ำความโกรธ​ทำให้เราเสียคนดีๆในชีวิตไปด้วยค่ะ​
โฆษณา