29 ก.ค. 2021 เวลา 17:00 • ประวัติศาสตร์
พม่าเผากรุงศรี ? Ep.1
พม่าเผากรุงศรีจริงๆเหรอ? Ep.1
พม่าไม่ได้เผากรุงศรี พระเจ้าเอกทัศน์ไม่ได้อ่อนแอ และทองที่หุ้มชเวดากองก็ไม่ได้ปล้นมาจากอยุธยา
พวกเราถูกสอนมาแบบผิดๆว่ากรุงศรีแพ้ให้กับพม่าแล้วถูกปล้นทองไปใช่มั้ยครับ แต่จริงๆแล้ว เราต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า คนสมัยใหม่กับคนสมัยก่อนไม่ได้มองชาติเหมือนกัน คนสมัยก่อนยังไม่นับว่าชาติมีด้วยซ้ำ
คือคนสมัยก่อนเขาจะอยู่กันเป็นหลายๆชุมชน แล้วก็รวมกลุ่มกันเป็นฐานอำนาจตามละแวกหัวเมืองใหญ่ๆที่ตัวเองอยู่ พวกเขาไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นคนไทยตามที่พวกเราเข้าใจ จากหลักฐานหลายๆอย่างที่อยู่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครชี้ว่า พม่าไม่ได้เผาทำลายกรุงศรีจนย่อยยับทั้งหมด ไม่พบร่องรอยชั้นดินที่บ่งบอกว่าเกิดเหตุไฟไหม้ใหญ่ขนาดแบบว่าไฟไหม้ทั้งเมือง
มีนักวิชาการบางคนเสนอเรื่องนี้ แต่ก็ถูกสังคมทั่วไปพากันไม่ยอมรับแล้วก็หาว่าไม่รักชาติในที่สุดก็ปัดทฤษฎีนี้ตกไป เพราะว่าทุกคนคุ้นเคยแล้วก็เชื่ออย่างสนิทใจว่าเรื่องทั้งหมดนี้มันต้องเป็นแบบนี้แน่ๆ แต่จริงๆแล้วเรื่องพม่าเผากรุงศรีเนี่ย มันมีที่มาจากพงศาวดารในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งพงศาวดารพวกนี้ก็พยายามสอดแทรกความเป็นชาตินิยมเข้าไป ใส่ไปเดียรักชาติแบบตะวันตกเข้าไป
ข้อเท็จจริงอีกด้านนึงก็คือ หลังจากที่พม่าโค่นล้มราชสำนักอยุธยาลงได้แล้ว กองทัพพม่าก็อยู่ตรงนั้นแค่ 18 วัน แล้วก็กลับพม่าไปกวาดต้อนคนไปได้สัก 50,000 คนแล้วก็สมบัติอีกบางส่วน ที่พม่าต้องกลับเพราะในเวลาเดียวกันพม่าต้องไปเคลียร์กับจีน เพราะก่อนจะมาตีอยุธยาพม่าได้ไปตีเมืองแถวรัฐฉานไว้ พม่าจึงไม่มีเวลามากพอที่จะทำลายกรุงศรีให้แตกละเอียดย่อยยับได้
จบ Ep.1 หากกระผมได้เขียนคำไหนผิดก็ขออภัยด้วยนะครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความของกระผม ฝากกดติดตามด้วยนะครับ ติดตามต่อ Ep.2 🙏
Cr. พูด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา