30 ก.ค. 2021 เวลา 17:00 • ประวัติศาสตร์
พม่าเผากรุงศรี ? Ep.2
พม่าเผากรุงศรี ? Ep.2
มาต่อกัน Ep.2 ใครที่ยังไม่ได้อ่าน Ep.1 กดเข้าหน้าเพจแล้วเข้าไปที่ซีรีส์เลยนะครับ ฝากกดติดตามด้วยนะครับ🙏
พม่าต้องรีบกลับเพราะไประรานรัฐฉานไว้ ไม่มีเวลามากพอที่จะทำลายกรุงศรีให้พังย่อยยับละเอียดได้ แถมมีทหารที่ทิ้งไว้แค่ 2-3 พันคน ไม่มีทางที่จะทำลายเมืองได้ แล้วเอาจริงๆ ไม่มีเหตุผลที่จะทำแบบนั้นเลย เพราะว่าถ้าเผาทำลายเมืองทิ้งจริงๆ (พม่าจะปกครองอะไร) ถ้าเราคิดดีๆมันก็สมเหตุสมผลใช่มั้ยครับ
ที่สำคัญแค่ 6 เดือนหลังกรุงแตก พวกพระเจ้าตากก็รวบรวมกำลังมาตีพม่ากลับไปได้ละ เพราะงั้นเพียงเวลาแค่ 6 เดือน กับกำลังพลแค่นั้น ยิ่งไม่มีทางที่จะทำลายเมืองใหญ่ขนาดนั้นได้ แล้วถ้าจะถามว่าทำไมอยุธยาถึงมีสภาพย่อยยับทรุดโทรมขนาดนั้น
คือแบบนี้ครับ พออำนาจศูนย์กลางล่มสลายแล้ว มันก็กลายเป็นสภาวะรัฐล้มเหลว เศรษฐกิจก็พังคนก็ไม่มีกิน เพราะว่าถูกพม่าล้อมเป็นเวลา 14 เดือน เสบียงก็แทบจะไม่เหลือแล้ว จะทำนาก็ไม่ได้ทำเพราะสงครามยืดยาวเป็นเวลานาน คนพื้นเมืองในตอนนั้นก็เลยแห่กันไปวัด แต่ไม่ได้ไปทำบุญตักบาตรนะ ไปปล้น ย่อยทำลายพระพุทธรูปด้วยการตัดเศียรเป็นท่อนๆ เพราะว่าสมบัติหรือทองมักจะซ่อนอยู่ในพระพุทธรูปหรือพระเจดีย์
หลายคนตกใจว่าทำไมคนอยุธยา (สมัยนั้นยังไม่มีคนไทยนะครับ) เป็นชาวพุทธไม่ใช่เหรอทำไมถึงทำลายวัดปล้นสมบัติไปจนบ้านเมืองพังแบบนั้นได้ ลองคิดดูนะครับ ถ้าเราเป็นชาวอยุธยาตอนนั้นที่กรุงแตกไม่มีอำนาจเจ้าเหนือหัวแล้ว พม่ากวาดต้อนคนกวาดต้อนทรัพย์สินเครื่องไม้เครื่องมือขึ้นเกวียนกลับไปหมดแล้ว เหลือแค่เมืองเปล่าๆกับวัดเสบียงก็หมดแล้ว เครื่องมือต่างๆก็ถูกเอาไปแทบไม่เหลือ
จะทำนาก็ทำไม่ได้ไม่มีเครื่องมือ ถึงตอนนั้นเราจะทำยังไงก็โดยเฉพาะเราก็รู้อยู่ว่ามีโลหะมีสมบัติฝังอยู่ในวัด ฝังอยู่ในพระเศียรฝังอยู่ในพระพุทธรูป เราจะทิ้งมันไว้สวยๆแล้วก็อดตายเหรอครับ หรือว่าเราจะทำทุกอย่างให้ตัวเองรอด แน่นอนว่าหลายๆคนถ้าตกอยู่ในสภาพแบบนั้นก็ยากที่จะไม่ทำ ถ้าลองจินตนาการดูจะเข้าใจได้ไม่ยากว่าทำไมคนพื้นเมืองที่เหลืออยู่ตอนนั้นทุบเจดีย์เอาสมบัติ แล้วก็ใช้ซากเจดีย์ทำเป็นเตาหลอมโลหะ เพื่อจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ในยุคของพระเจ้าตาก
จบแล้วนะครับสำหรับ Ep.2 รอติดตาม Ep.3 นะครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความของกระผมนะครับ 🙏 ฝากกดติดตามและเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
หากผมใช้คำไหนผิดหรือเขียนผิดก็ขออภัยด้วยนะครับผมจะปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น ขอบคุณครับ
Cr. พูด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา