31 ก.ค. 2021 เวลา 17:00 • ประวัติศาสตร์
พม่าเผากรุงศรี ? Ep.3 จบ
พม่าเผากรุงศรี ? Ep.3 จบ
สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่าน Ep.1-2 กดเข้าหน้าเพจแล้วกดที่คำว่าซีรีส์เลยนะครับ ฝากกดติดตามด้วยนะครับ ขอบคุณครับ🙏
มันมีข้อความในจดหมายในปี 1769 ซึ่งตรงกันในปี พ.ศ. 2312 ซึ่งก็คือหลังกรุงแตกเพียง 2 ปี ซึ่งในจดหมายมีข้อความว่า (ในเจดีย์องค์เดียวมีคนพบเงินถึงห้าไหและทองสามไหผู้ใดทำลายพระพุทธรูปลงได้ถือว่าไม่เหนื่อยเปล่า ตามในถนนเต็มไปด้วยถ่านและเศษทองแดง)
พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง
ส่วนเรื่องที่เจย์ดีชเวดากองหุ้มด้วยทองของอยุธยาเป็นไปไม่ได้ เพราะว่ากรุงอังวะอยู่คนละที่กับย่างกุ้ง และตอนนั้นย่างกุ้งยังไม่เป็นเมืองสำคัญ และเจดีย์ชเวดากองก็ถูกสร้างขึ้นมาก่อนจะเสียกรุงครั้งที่ 2 จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทองอยุธยาจะไปอยู่ที่นั้น
รูปจำลองสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์
และอีกเรื่องที่คนเข้าใจผิด นอกจากจะเอาพม่าเป็นผู้ร้ายทำลายกรุงศรีแล้ว พระราชพงศาวดารยังต้องการหาคนทรยศหรือแพะรับบาปอย่างพระเจ้าเอกทัศน์ไว้โยนความผิด อย่างที่ทุกคนรู้ๆหรือที่ได้เรียนมาว่า พระเจ้าเอกทัศน์อ่อนแอไม่สนการบ้านการเมืองสนใจแต่สนม ทหารจะยิงปืนใหญ่ทีก็ต้องมาขออนุญาต แต่จริงๆแล้วพระเจ้าเอกทัศน์ไม่ใช่คนอ่อนแอเลย ลองคิดดูนะครับว่าคนไร้ความสามารถจะบัญชาการรบและรักษากรุงศรีได้ถึง 1 ปีกับ 2 เดือนได้ยังไง
1
เสียกรุงครั้งที่ 1 พม่าบุกมารบแล้วก็ล้อมแค่เดือนกว่ากรุงก็แตกแล้ว บันทึกของนายทหารพม่ายังออกปากชมเลยว่า (กรุงอโยธยาตียากดั่งเมืองคนบิน) เมืองคนบินเป็นเรื่องเล่าในพม่าสมัยนั้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นเมืองที่ตีเท่าไหร่ก็ยึดไม่ได้ เพราะว่าชาวเมืองบินหนีไปได้ตลอด เปรียบกับอยุธยาที่ตีได้ยากเย็น และที่สำคัญสมัยนั้นเขารบเอาคนกับแรงงาน
ไม่ได้รบเอาดินแดนเหมือนสงครามสมัยใหม่ นอกจากบันทึกของนายทหารพม่าคนนี้แล้วพงศาวดารของพม่าก็ยังเขียนชื่นชมด้วยว่า (แม่ทัพเมืองโยเดียรบอย่างแข็งขัน รบอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อรักษาพระนครไว้) ไม่ได้อ่อนแออย่างที่พงศาวดารต้นกรุงรัตนโกสินทร์ว่าไว้เลย
และเรื่องราวพวกนี้ก็ยังผ่านหลายยุคหลายสมัย ผสมปนเปอุดมการณ์ของผู้มีอำนาจในแต่ละช่วง จนกลายเป็นเรื่องเล่าคลาสสิค ที่ทุกคนคุ้นหูและเชื่อฝังหัว เพราะฉะนั้นบางทีเราอาจจะเอามุมมองชาตินิยมกลับมาตัดสินประวัติศาสตร์ไม่ได้ แล้วก็บางทีเครื่องมือทางการเมืองที่ร้ายแรงกว่ากระบอกปืนก็อาจจะเป็น (ประวัติศาสตร์)
จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง พม่าเผากรุงศรี? ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความของผมด้วยนะครับ🙏
หากผมใช้คำไหนผิดหรือไม่ถูกต้องก็ขออภัยด้วยนะครับ ฝากกดติดตามและเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏❤
Cr.พูด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา