29 ก.ค. 2021 เวลา 21:48 • ปรัชญา
“นิสัยเดิม”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๓๐ กรกฏาคม ๒๕๖๔
ทำไมคนเราถึงมีการทำบุญและทำบาปกัน เพราะส่วนหนึ่งก็อยู่ที่นิสัยเดิม ส่วนที่สองก็อยู่ที่เหตุการณ์หรือบุคคล สิ่งแวดล้อม ทำให้ไปทำบาปหรือทำบุญ อยากได้ข้าวของที่ไม่มีเงินซื้อ ก็ไปทำบาปไปขโมย ถึงแม้จะไม่มีนิสัยชอบทำบาป แต่ถ้ามีความอยากได้ของนั้นมาก ก็อาจจะไปขโมยได้ ส่วนพวกที่ทำบุญ ถึงแม้ไม่มีนิสัยทำบุญ อาจจะทำบุญก็เพราะว่าเกิดมาแล้วโชคดี มีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ บางทีก็เอาไปแจกคนนั้นแจกคนนี้ ไปช่วยคนนั้นช่วยคนนี้ ก็ได้ทำบุญ ทั้งๆที่นิสัยอาจจะไม่ชอบทำบุญ ก็อาจจะไปทำบุญ แต่ถ้าคนที่ชอบทำบุญอยู่แล้ว ถ้ามามีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ ก็จะเอาไปทำบุญหมด นี่คือทำไมคนเราเกิดมา จึงมาทำบุญทำบาปไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน ทำไมคนนี้ชอบทำบุญ ทำไมคนนั้นชอบทำบาป ทำไมคนนี้ทำได้ทั้งสองอย่าง บาปก็ได้บุญก็ได้ ก็เพราะว่ามีนิสัยมีพื้นเพมาไม่เหมือนกัน
นี่คือเรื่องของกรรมที่เรียกว่าการกระทำทางกาย ทางวาจา และทางใจ การกระทำบาปก็คือการกระทำที่ทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อนเสียหาย พอทำให้คนอื่นเขาเสียหายเดือดร้อน เราก็ไม่สบายใจ ความไม่สบายใจนี่เรียกว่า “บาป” ใจร้อนขึ้นมา ไปทำบาปแล้วใจจะไม่สบาย ไปลักทรัพย์ของผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเขาเดือดร้อนเสียหาย เราก็จะไม่สบายใจ แต่เราอยากได้ของ เราไม่มีเงิน เราก็เลยต้องไปขโมยเงินของคนอื่นมา ใจของเราก็เลยสะสมบาปไว้ นี่ บาปแต่ละครั้งที่เราทำก็เป็นเหมือนเราเอามาเก็บไว้ สะสมไว้ในตู้ ใจเราเป็นเหมือนตู้ที่เราจะเก็บของไว้ เก็บบุญเก็บบาปไว้ แล้วเวลาที่เรานอนหลับ หรือเวลาที่เราตาย บุญกับบาปนี่ก็เป็นตัวที่จะมาแสดงผลให้กับเรา ถ้าบุญมากกว่าบาป บุญก็จะแสดงผลก่อน ถ้าบาปมากกว่าบุญ บาปก็จะแสดงผล นี่คือเรื่องของกรรม คือการกระทำของเรา
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๒๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑
#พระจุลนายก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
ณ จุลศาลา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน
โฆษณา