30 ก.ค. 2021 เวลา 05:08 • สุขภาพ
โรคลมชัก
เกิดจากการที่สมองทำงานผิดปกติ เป็นการที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของสมองทำงานมากเกินไปชั่วขณะ โดยจะมีคลื่นไฟฟ้าผิดปกติในสมอง และกระจายออกไปในบริเวณส่วนต่าง ๆ ของสมองทำให้เกิดอาการชัก
โรคลมชัก
สาเหตุโรคลมชัก
1. ความผิดปกติด้านโครงสร้างของสมอง
2. พันธุกรรม
3. โรคติดเชื้อ
4. ภาวะเมตตาบอลิซึม
5. ภูมิคุ้มกัน
6. ไม่ทราบสาเหตุ
อาการชัก
- อาการชักแบบทำอะไรไม่รู้ตัว คือ มีอาการหยุดสิ่งที่ทำอยู่พร้อมกับสูญเสียการรับรู้สิ่งรอบตัวอาจมีการเคลื่อนไหวแบบไร้จุดหมายโดยไม่รู้ตัวจะเกิดนาน 2-4 นาที และอาจเกิดอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัวตามมาได้
- อาการชักแบบเหม่อ อาการชักจะสั้นมาก จะเกิดขึ้นทันทีและหายไปอย่างรวดเร็วผู้ป่วยจะเหม่อลอยประมาณ 5-10 วินาที อาจมีอาการตาค้าง กระพริบตา หรือกระตุกบริเวณใบหน้าผู้ป่วยจะไม่รู้ตัวว่ามีอาการผิดปกติ เกิดขึ้นส่วนมากมักพบในเด็กอายุตั้งแต่ 6-14 ปี
- อาการชักแบบวูบหมดสติทันที แขนขาอ่อนแรง อาการชักชนิดนี้จะไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อขณะเกิดอาการชักได้จนทำให้ผู้ป่วยล้มพับหรือหกล้มลงได้อย่างเฉียบพลัน
- อาการชักแบบเกร็งกระตุกทั้งตัว (ลมบ้าหมู) อาการระยะเกร็ง หมดสติอย่างรวดเร็ว ล้มลงอาจส่งเสียงไม่ตั้งใจ มีอาการเกร็งทั้งตัว ตาเหลือก กัดฟัน หยุดหายใจชั่วคราว อาการระยะกระตุก มีอาการกระตุกแขน ขาติดต่อกันเป็นจังหวะอาจมีการกัดลิ้นหรือกระพุ้งแก้ม มีน้ำลายไหลเป็นฟองหยุดหายใจ 2-3 นาที ระยะหลังชัก เริ่มหายใจเอง เริ่มรู้สึกตัว มีอาการสับสนชั่วคราว อ่อนเพลียหรือนอนหลับอาจมีอาการอาเจียนอุจจาระหรือปัสสาวะราด
รักษา
โรคลมชักบางชนิดรักษาหายขาดได้ แต่ส่วนใหญ่มักควบคุมอาการได้ด้วยยารักษาโรคลมชักและผู้ป่วยจำนวนหนึ่งดื้อต่อการใช้ยารักษา จำเป็นที่ต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีอื่น เช่นการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด
#สาระจี๊ดจี๊ด
อาการแสดงที่เกิดขึ้นนั้น ขึ้นกับว่าเป็นส่วนใดของสมองที่ได้รับการกระตุ้นและอาการจะดำเนินอยู่ชั่วครู่
#สาระจี๊ดจี๊ด
โรคลมชักบางชนิดเช่นโรคมลมชักเฉพาะที่ ที่ยังคุมอาการได้ไม่ดี และมีอาการชักแบบเกร็งกระตุกทั้งตัวบ่อย ๆ เช่นมากกว่า 4 ครั้งต่อเดือน ผู้ป่วยจะมีความเสี่ยงที่จะชักต่อเนื่องหรือชักจนเสียชีวิตได้
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา