31 ก.ค. 2021 เวลา 07:12 • ครอบครัว & เด็ก
เลี้ยงลูกอย่างไร ? ให้มีทักษะนวัตกร
Ep. 2 นวัตกรตัวน้อย
สวัสดีค่ะ ทุกท่าน จากบทความ Ep. 1 ความหมายนวัตกร นำทุกท่านไปรู้จักกับลักษณะและผลงานของนวัตกร ผู้ที่สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ หรือแนวคิดใหม่ ๆ อย่างน่าอัศจรรย์ กันไปแล้ว
วันนี้เราจะมาพูดถึงทักษะที่มีในตัวนวัตกร ซึ่งคุณพ่อ คุณแม่ สามารถส่งเสริมและการเลี้ยงดูลูก ๆ ให้มีทักษะเหล่านั้นได้
อะไรที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ของนวัตกร?
🎈Jeff Dyer, Hal Gregersen, และ Clayton M. Chistensen เหล่าศาสตราจารย์ ที่มีชื่อเสียงในด้านธุรกิจ ร่วมกันศึกษาทักษะที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ของ "นักนวัตกร" ทั่วโลก
ทำการศึกษา นักประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ ผู้บริหาร CEO ผู้ที่ควบคุมเกมธุรกิจของบริษัท แน่นอนว่า เจฟฟ์ เบซอส แห่ง อเมซอน ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ด้วย
ซึ่งพบว่าทักษะที่เปรียบเสมือน DNA ที่ฝังอยู่ในตัวนวัตกร เป็นทักษะที่นักนวัตกรส่วนใหญ่ มีเหมือน ๆ กัน มี 5 ทักษะ ได้แก่ การเชื่อมโยงความคิด การตั้งคำถาม การสังเกต การปฏิสัมพันธ์ และการทดลอง
จุดเด่นของผลการศึกษา ที่มีลักษณะแบบ How to ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากในการนำไปปรับใช้
หากลองวิเคราะห์ลงไปให้ดี ความสำเร็จของ "นักนวัตกร" คงมิได้เกิดขึ้นมาเพียงข้ามคืนเป็นแน่ ทักษะเหล่านั้นจะต้องเกิดขึ้นจากการสะสม การปลูกฝัง การบ่มเพาะ ของสภาพแวดล้อม ครอบครัว และการเลี้ยงดู
1
🧑🏻👩🏻ดังนั้นคุณพ่อ คุณแม่ จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมทักษะเหล่านั้นให้กับลูก ตาม Happy Life, Happy Girl มาค่ะ เราจะไปเริ่มฝึกนวัตกรตัวน้อย ทีละทักษะกันค่ะ
🎈ทักษะการคิดเชื่อมโยง...
นักนวัตกรใช้ทักษะเชื่อมโยงความคิด จากความรู้หลากหลายด้าน เพื่อเกิดไอเดียและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่
👉🏻การปลูกฝังเด็ก ๆ
เริ่มจากหาเกมเชื่อมโยงสิ่งของ 2 อย่าง แล้วทำให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นมา เช่น รูปร่างใหม่ คำพูดใหม่ ๆ หรือ การหาหนังสือในการพัฒนาทักษะความเชื่อมโยง ที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก
1
👲🏻สิ่งที่เด็กได้รับ
การคิดวิเคราะห์ สรุปหาความเชื่อมโยง และนำสิ่งที่ได้ไปใช้ประโยชน์
🎈ทักษะการตั้งคำถาม...
นักนวัตกรมักจะตั้งคำถาม จากสิ่งที่เขาต้องการทราบอยู่เสมอ เพื่อนำไปสู่การหาคำตอบให้กับสิ่งใหม่
👉🏻การปลูกฝังเด็ก ๆ
ฝึกให้เด็กตั้งคำถามจากสิ่งรอบตัว คุณพ่อ คุณแม่ อาจตั้งคำถามนำ เพื่อให้เขาสัมผัสกับวิธีการตั้งคำถาม เช่น หลังจากดูภาพยนต์ หนูได้อะไรจากเรื่องนี้บ้างค่ะ? จากนั้นสลับให้ลูกเป็นคนถามคำถาม (คำถามที่ใช้ อะไร? ทำไม? เกิดอะไรขึ้น...ถ้า....)
👲🏻สิ่งที่เด็กได้รับ
การได้รับคำตอบ เปิดโลกกว้างในการเรียนรู้ เด็กจะเริ่มสนุกกับการตั้งคำถาม และได้รับคำตอบที่ต่างกันออกไปของผู้ตอบในแต่ละคน ขณะที่รับฟัง ทำให้เด็ก ๆ เกิดการเปรียบเทียบ นำไปสู่ความคิดใหม่ เมื่อเขาต้องการจะทำอะไรบางอย่าง
🎈ทักษะการสังเกต....
นักนวัตกร จะใช้ทักษะการสังเกตในการมองโลกรอบตัวอย่างละเอียดรอบคอบ ขณะที่สังเกตก็จะเริ่มเชื่อมโยงสิ่งที่เหมือนกันจากสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เพื่อค้นหาและสร้างสิ่งใหม่
👉🏻การปลูกฝังเด็ก ๆ
เปิดโอกาสให้ลูก ได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ ๆ สถานที่ใหม่ ๆ อาจจะเป็นการเดินทาง ท่องเที่ยว การเป็นนักสำรวจโลก
1
ค้นหาคำตอบจากสายตาของลูกว่า พวกเขาได้เห็นอะไร ได้ยินอะไร ได้กลิ่นอะไร คอยสังเกตว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ลูกประหลาดใจ ให้ลูกจดบันทึกในสมุด ว่าอะไรคือ สิ่งแปลกใหม่ และอะไรคือการเปลี่ยนแปลงที่ลูกได้รับ
1
👲🏻สิ่งที่เด็กได้รับ
การสังเกต เชื่อมโยงไปสู่ทักษะอื่น ๆ เช่น การวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป ตีความ และนำไปสู่ความคิดใหม่ ที่คุณพ่อ คุณแม่อาจจะทึ้งไปเลยค่ะ
🎈ทักษะการสร้างปฎิสัมพันธ์....
นักนวัตกร จะสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนทั่วไป หรือคนที่ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ด้วยมาก่อน จากผู้เชี่ยวชาญต่างสาขา เพื่อมองหาความคิดใหม่
👉🏻การปลูกฝังเด็ก ๆ
การนำเด็ก ๆ ไปร่วมทำกิจกรรม เล่นกีฬา ทานข้าว กับเพื่อนใหม่ในวัยเดียวกัน โดยอยู่ภายใต้การตัดสินใจที่เหมาะสมของคุณพ่อ คุณแม่ว่ากลุ่มเพื่อนใหม่ จะสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งกันและกัน โ่ดยไม่ได้สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในภายหลัง
👲🏻สิ่งที่เด็กได้รับ
การสร้างปฏิสัมพันธ์ จะช่วยให้ลูกเรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น ได้รับฟังความคิดความอ่านของผู้อื่น นำมาสู่การสร้างความคิดใหม่
1
🎈ทักษะการทดลอง....
การทดลองเป็นทักษะ ที่ยอดเยี่ยมของนักนวัตกร ในการสร้างสิ่งใหม่ ๆ การทดลองจะนำมาซึ่งคำตอบ และข้อมูลความเป็นไปได้ในอนาคต
👉🏻การปลูกฝังเด็ก ๆ
ใช้จินตนาการของลูกเป็นจุดเริ่มต้น ชวนเด็กๆ ออกแบบหรือสร้างต้นแบบ จากของเล่น หรือสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ตั้งคำถามถึงสิ่งที่เด็ก ๆ อยากเห็นหรืออยากให้สิ่งประดิษฐ์เป็นรูปอะไร
👲🏻สิ่งที่เด็กได้รับ
ขณะที่ลองมือ หรือทดลองทำอะไรบางอย่าง เด็ก ๆ จะเริ่มมีไอเดีย ที่จะต่อเติมหรือเพิ่มสิ่งที่ต้องการไปเรื่อย ๆ จนสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนั้น เสร็จสวยงามอย่างภาคภูมิใจ
1
คุณพ่อ คุณแม่ มีบทบาทสำคัญ ต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานของเด็ก พร้อมที่เติบโตและกลายเป็น "นวัตกรของโลก" ในอนาคตก็ได้ ใครจะไปรู้?
.....แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ.......
Credit ภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา