30 ก.ค. 2021 เวลา 14:00 • สุขภาพ
เอกสารภายใน CDC ชี้ โควิดเดลตาสุดร้าย แพร่ระบาดง่ายเหมือน'อีสุกอีใส'
1
นิวยอร์กไทม์ เผยเอกสารภายในของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ชี้เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายๆ พอกับโรคอีสุกอีใส
3
เมื่อ 30 ก.ค. 64 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ สื่อใหญ่ในสหรัฐฯ อ้างเอกสารภายในศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) ได้อธิบายถึงความน่ากลัวของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาว่า
1
‼️สามารถแพร่ระบาดติดเชื้อได้ง่ายเหมือนกับโรคอีสุกอีใส ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสวีซีซีแพร่กระจายได้ง่ายผ่านการสัมผัสแผลของผู้ป่วยที่เป็นโรคโดยตรง น้ำลาย ไอ จาม หรือหายใจเอาเชื้อที่ปะปนในอากาศเข้าไป‼️
5
เอกสารภายในของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ยังระบุถึงความร้ายกาจของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาว่า
3
⚠️ทำให้ผู้ติดเชื้อเกิดอาการป่วยรุนแรง และดูเหมือนยังสามารถฝ่าด่านภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ได้รับการฉีดวัคซีนได้มากขึ้นด้วย
โดยในรายงานของนิวยอร์กไทม์ยังชี้ว่า CDC ได้เปลี่ยนคำแนะนำให้ชาวอเมริกันที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ควรสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา😷 ซึ่งคาดว่าเนื่องมาจากรายงานในเอกสารนี้ของ CDC
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของ CDC แสดงให้เห็นว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ยังมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการป่วยหนัก เข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตในประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว
1
โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯเผยกับนิวยอร์กไทม์ว่า ผลการวิจัยใหม่พบประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วซึ่งติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะพบเชื้อจำนวนมากในบริเวณจมูกและลำคอ
อีกทั้งเชื้อสายพันธุ์เดลตายังแพร่กระจายติดได้ง่ายกว่าเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรค MERS, SARS, Ebola ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและไข้ทรพิษ
รายงานของนิวยอร์กไทม์ ยังอ้างเอกสารภายในของ CDC ที่ระบุว่า ขั้นตอนต่อไปที่ต้องทำโดยทันทีสำหรับศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ คือ 'การรู้ว่าสงครามได้เปลี่ยนไปแล้ว' ในขณะที่คาดว่าจะตีพิมพ์รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาในวันศุกร์นี้
2
โฆษณา