31 ก.ค. 2021 เวลา 01:05 • ความคิดเห็น
รายการทีวีจีนเลือกโลเคชั่นเกาะช้างถ่ายทำรายการ จุดกระแสเที่ยวทะเลไทย ส่วนสำคัญนำพาคนจีนรู้จักคนไทย-ประเทศไทยมากขึ้น
3
ตั้งแต่สมัยไปใช้ชีวิตที่จีนจนตอนนี้กลับมาอยู่ไทย อ้ายจงก็ยังคงติดนิสัยการไถมือถือดูนู่นนี่นั่นบนโลกโซเชียลจีนก่อนนอนหลับ เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ก.ค. 2564) ก็เช่นกัน อ้ายจงดูโพสต์บน Weibo จึงเหลือบไปเห็น หนึ่งในคำค้นหายอดฮิตบน Weibo โซเชียลจีน คือ 中餐厅 เนื่องจากรายการ 中餐厅 Chinese Restaurant อันโด่งดังของช่องสถานีโทรทัศน์หูหนาน ออกอากาศซีซั่นใหม่แล้ว
ทำให้อ้ายจงย้อนนึกถึงเมื่อปี 2560 เมื่อครั้งรายการ Chinese Restaurant ซีซั่นแรก มาถ่ายทำที่เกาะช้าง ประเทศไทย จนเป็นส่วนสำคัญทำให้คนจีนเที่ยวเกาะช้าง เที่ยวทะเลไทยมากขึ้น
บอกเลยว่า ในตอนนั้นคนจีนรู้จักคนไทยและประเทศไทยมากขึ้นจากรายการนี้นี่แหล่ะ มีอยู่ครั้งหนึ่งอ้ายจงไปช้อปปิ้งที่ห้างแห่งหนึ่ง ก็คุยภาษาไทยกับเพื่อนที่ไปด้วย ปกติคนจีนก็ชอบมองและทำหน้าสงสัยอยู่แล้วว่าเราพูดภาษาอะไร เราเป็นคนที่ไหน โดยจำนวนไม่น้อยมักทายว่า เป็นคนไต้หวัน เนื่องจากหน้าดูมีเชื้อสายจีน และเขาบอกว่าสำเนียงเวลาพูดจีนคล้ายกับคนจีนทางใต้
แต่ในวันนั้น พนักงานคนจีน พูดขึ้นมาทันทีว่า "คุณเป็นคนไทยแน่เลย" ที่เขารู้ว่าเป็นคนไทย เขาบอกว่า บอกว่า "เพราะดูจากรายการ 中餐厅 " โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะดูตอนที่ ไมค์ พิรัชต์ ไปร่วมรายการ เพราะเทปนั้นคือดังมากๆเหมือนกันจนชื่อไมค์พิรัชต์ติดคำค้นหายอดฮิตในช่วงที่ออกอากาศ
จากประสบการณ์ คนจีนโดยมากที่ผมเจอมา หากแยกออกว่าใครคือคนไทย ภาษาที่พูดคือภาษาไทย จะมาจากชอบดูละครไทย หนังไทย แต่พอรายการ中餐厅 ที่ไปถ่ายทำ ณ เกาะช้าง ดังขึ้นมา คนจีนก็เลยรู้จักคนไทย ประเทศไทยมากขึ้น
รายการ 中餐厅 ปี 2560 นำดาราระดับซุปเปอร์สตาร์ของจีน เช่น จ้าวเวย มาถ่ายรายการโดยเปิดร้านอาหารจีนที่เกาะช้างของไทย ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน
2
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา