31 ก.ค. 2021 เวลา 14:59 • ปรัชญา
ผมไม่ได้นับถือ ‘นิกาย’ เซน แต่ว่าผมเคยอ่านนิทานและเรื่องเล่าของเซนนิดหน่อยนะครับ และผมชอบมากเลย
.
มันมีเล่มที่เป็นการ์ตูนภาพวาดที่อ่านง่ายๆ ผมซื้อมาครบ set เลย
จะเป็นกลุ่มนี้ครับ ภาพสวยมาก
ส่วนตัวผม ถ้ามองแบบไม่มีความรู้อะไรเลย เอาแค่เซนที่ผมได้รับรู้มา แทบไม่ต่างจากหลักการของศาสนาพุทธเลย และใช่ครับ เซนก็เป็นนิกายหนึ่งของศาสนาพุทธนี่แหละ
.
ผมชอบประโยคนึงที่ผมเคยอ่านครับ
.
.
“ ก่อนที่เธอจะตัดสินใจทำอะไร ทำจิตให้นิ่งก่อน นิ่งให้เหมือนแอ่งน้ำที่สงบ เมื่อนั้นเธอจึงตัดสินใจได้ “
.
.
ผมจำประโยคแบบชัดๆ ไม่ได้ แต่ประมาณนี้เลยครับ เป็นประโยคที่กินใจผมมาตั้งแต่เด็กเลย
ผมคิดว่าหลายคนในที่นี้ นับถือศาสนาพุทธนะครับ แต่พุทธของเราจะแตกต่างกันไปตามมุมมอง ซึ่งศาสนาพุทธของผม ผมจะชอบในแนวคิดต่างๆ ที่ชัดมากก็จะเป็นไตรสิกขา ไตรลักษณ์ ที่ผมคิดว่าเป็นแก่นสุด
.
ซึ่งตัวแก่นของเซน ก็เป็นศาสนาพุทธที่มีการปฎิบัติในอีกแบบหนึ่งเลยครับ
ผมคิดว่าเขาอธิบายแก่นแท้ของศาสนาได้ดีมาก และมีหลักปฎิบัติที่เป็นไปตามนั้น ถือว่าเป็นนิกายที่น่าสนใจลองปฎิบัติมากเลยครับ
1
ถ้าข้อดีเหรอครับ... ผมไม่ได้เรียกตัวเองว่านับถือ แต่จากการที่ผมได้อ่านพวกนิทานและคำสอนของเซนมาบ้าง...
.
ผมคิดว่า ผมเข้าใจแก่นแท้ของศาสนาพุทธ และรู้วิธีการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ ก็เพราะเซนนี่แหละครับ
ขออนุญาตตอบยาวๆ แบบใส่ภาพหน่อยนะครับ 555 ผมรู้สึกชอบย้ายมาเล่นตอบคำถามแบบนี้มากเลย ชอบคำถามของคุณนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา