1 ส.ค. 2021 เวลา 15:34 • ไลฟ์สไตล์
การผลัดวันประกันพรุ่ง (Procrastination) เมื่อใช้มันมาก ๆ สมองเราจะชินชากับมัน เพราะเจ้าสารสื่อประสาทตัวน้อย ๆ ที่ชื่อว่า "Dopamine" หรือรู้จักกันว่า "สารสื่อประสาทแห่งความสุข" มักจะหลั่งออกเวลาเราเลือกที่จะใช้การผลัดไปทำวันอื่น
1
เมื่อเราใช้วิธีจนชิน การที่เราจะทำอะไรนอกจากในวิถีเดิม ๆ ก็จะยากขึ้นเรื่อย ๆ จนเราลืมไปแล้วว่าความสำเร็จจากความพยายามในการทำอะไรโดยมีวินัยอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้เกิดสารสื่อประสาทตัวนี้ขึ้นมาเหมือนกัน
1
การทำ Social Detox เองก็เป็นวิธีหนึ่งที่พอจะช่วยได้บ้าง เพราะการที่เราหยิบมือถือขึ้นมาไถ่อ่านหรือดูอะไร ก็จัดเป็นการที่เราใช้เจ้าตัวสารสื่อประสาทตัวนี้เหมือนกัน หากเราเริ่มมีการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูโดยที่ไม่รู้ตัว นั่นอาจเป็นสัญญาณแล้วก็ได้ที่สมองเราชินกับการเสพความสุขด้วยวิธีแบบนี้
1
นอกจากนั้น สติเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญ หากเราไม่รู้ว่าตนเองกำลังจะทำอะไรอยู่ ก็มักที่จะยากในการแก้ไข การฝึกสติและฝึกสมาธิก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรมี ก่อนที่จะทำการวางแผนหรือทำใด ๆ เพราะมิเช่นนั้นก็จะผลัดวันประกันพรุ่งอีกเช่นเคย
1
นอกจากนั้นแล้ว การตั้งเป้าหมายเองก็สำคัญ เราขอแนะนำให้ตั้ง "3 สิ่งที่สำคัญที่สุดในวันนั้น" โดนเรียงจากสำคัญมากไปสำคัญน้อย เอาแค่ 3 ข้อพอ แล้วพยายามทำมันให้สำเร็จ ต่อให้เราทำได้เพียงแค่ข้อเดียว นั้นก็อาจเป็นก้าวที่ใหญ่แล้ว หลังจากนั้นให้ขยับเป็น 2 ข้อ หรือ 3 ข้อดู แต่เป้าหมายนั้น ไม่ควรจะเล็กจนเกินไป ขณะเดียวกันก็ไม่ควรจะใหญ่จนเกินไป ไม่งั้นเราจะหมดกำลังใจหรือหลอกตัวเองไปเสียก่อนว่าตนเองกำลังทำงานอยู่
2
สุดท้ายนี้ ฝากติดตาม Education 101 เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาหรือการทำงานในยุคปัจจุบัน เพราะในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
1
โฆษณา