1 ส.ค. 2021 เวลา 15:51 • ความคิดเห็น
มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม ปกติแล้วการพบปะเจอกันเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก หากขาดการพบเจอกันแบบในวิถีธรรมชาติ จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้มากมาย
แม้ว่าปัจจุบันเราจะมีโซเชียลมีเดีย ที่คอยช่วยให้เราทุกคนสามารถเชื่อมต่อกันได้ แต่ก็มิอาจสามารถที่จะทดแทนธรรมชาติของมนุษย์กันได้
ความเหงา (Loneliness) เพียงแค่นึกถึงมัน นึกถึงสถานการณ์ที่เรารู้สึกเหงาหรือรู้สึกโดดเดี่ยว ก็สามารถกระตุ้นให้เราเหงาได้แล้ว แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องราวในอดีตก็ตาม ที่สำคัญ ความเหงาเป็นสิ่งที่ทำให้เราเกิดความพยายามที่จะเข้าหาสังคม เลือกใช้วิธีการต่าง ๆ ในการเข้าหาที่มี Positive Empathy (หรือให้แปลแบบเข้าใจง่าย คือความเห็นหกเห็นใจผู้อื่น)
ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ไม่เคยสัมผัสถึงความเหงา มักจะเลือกใช้ Negative Empathy มากกว่า นั่นคือการรู้สึกสงสาร มากกว่าที่จะพยายามเข้าใจหรือเห็นอกเห็นใจใครสักคน
ฟังมาถึงจุดนี้แล้วอาจจะงงว่าเป็นคำตอบของคำถามตรงไหน ? จริง ๆ แล้วเป็นในเรื่องของความเหงา "Loneliness" ว่าสิ่ง ๆ นี้เป็นหนึ่งในกลไกของมนุษย์เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ถูกล่าจากสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตเวลาออกจากฝูง เป็นสิ่งที่ถ่ายทอดมาจากพันธุกรรมอย่างยาวนาน
แต่หากเราเข้าใจกลไกถึงมันมากขึ้น เราอาจจะพอนึกถึงวิธีการอื่น ๆ เพื่อใช้ลดความเหงาของตนเองได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลองเปลี่ยนมาโทรหาคนที่เราเคยรู้จัก (หากเขาว่าง) หรือลองเข้ากลุ่มแชทที่มีความสนใจคล้าย ๆ กัน
เราเชื่อว่า ความเหงาจะทำให้คุณสามารถเข้าหาผู้คนได้อยู่แล้วครับ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าตนเองจะถูกปฏิเสธจากสังคม :) แม้สถานการณ์เช่นนี้อาจจะไม่เหมือนปกติมากนัก แต่ก็ยังพอมีบางวิธีที่จะคลายความเหงาได้บ้างอยู่ ทั้งนี้ การเลี้ยงสัตว์เองก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
อ้างอิง
Hu T, Zheng X, Huang M. Absence and Presence of Human Interaction: The Relationship Between Loneliness and Empathy. Frontiers in Psychology. 2020;11:768.
โฆษณา