2 ส.ค. 2021 เวลา 00:19 • ไลฟ์สไตล์
ย้ายบ้านที่สวิสเซอร์แลนด์ไม่ได้ สัญญาบ้านไม่เสร็จต้องทำยังไง 😭
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ช่วงนี้ลาล่าหาย ๆ ไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็แอบแว่ปมาตลอดก็เหมือนไม่หายเท่าไหร่เนอะ
เนื่องจากลาล่ากับคุณสามีเพิ่งย้ายมาอยู่ที่ Switzerland แต่เราก็ยังทำเรื่องไม่เรียบร้อย เพราะขั้นตอนรายละเอียดในการย้ายค่อนข้างวุ่นวายพอสมควร เอาไว้จะมาเขียนให้เพื่อน ๆ อ่านนะคะ ว่าถ้าย้ายมาประเทศ และไม่ได้แต่งงานกับคนสวิส ต้องทำอย่างไรบ้าง
.
.
ทีนี้เรื่องมีอยู่ว่า สามีลาล่าเป็นคนฝรั่งเศสและเพิ่งย้ายมาที Switzerland โดยลาล่าเองก็ยังไม่ได้ขอสัญชาติเป็นคนประเทศฝรั่งเศส (ในใจคิดแค่ว่าไม่ได้อยากอยู่ฝรั่งเศสเลยไม่ได้เดือดร้อนขอเอาไว้)
ดังนั้นลาล่ามีแค่วีซ่าเชงเก้น (ที่มีสามีคนฝรั่งเศส) วีซ่าชนิดนี้สามารถอยู่ใน EU ได้ไม่เกิน 90 วัน (ถึงวีซ่าจะมีอายุ 5 ปี ก็ตาม)
และในวันที่ 2 August 2021 คือพรุ่งนี้ ลาล่าจะอยู่ 90 วันพอดี ซึ่งก็หมายความว่า ลาล่าต้องออกนอกประเทศที่เป็นเชงเก้นซะโดยดี (ไม่เคยอยู่ยุโรปนานขนาดนี้เลย นี่เป็นครั้งแรกค่ะ) ปกติจะมา ๆ ไป ๆ ไม่เกินเดือน
แต่ลาล่าได้ยื่นขอ Permit ซึ่งเป็นบัตรที่เราต้องขอเมื่อมาอาศัยอยู่ใน Switzerland (เหมือนบัตรประจำตัวประชาชนค่ะ) ได้ทันท่วงที
นั่นก็แปลว่า ลาล่ายื่นเรื่องขอ Permit เพื่อที่จะอยู่ที่ Switzerland แต่ถ้าเชงเก้นเลย 90 วันไปแล้ว ลาล่าสามารถอยู่ที่ Switzerland ได้แต่ห้ามออกนอกประเทศ Switzerland จนกว่าจะได้ permit ของที่นี่ (งงมั้ยคะลาล่าโครตงงอ่ะ 😂)
.
.
เอาเป็นว่าวันนี้ 1 August 2021 วันชาติ Switzerland ลาล่ายังไม่ได้บ้าน เพื่อนคุณสามีก็ชวนเราไปอยู่ด้วย แต่อาทิตย์นี้เค้ามีญาติมาเยี่ยมพอดี ด้วยความเกรงใจเราเลยไม่อยากกวน ทำไงดีไม่มีที่อยู่ ฝรั่งเศสก็ไปไม่ได้จนถึงพรุ่งนี้ วันพฤหัสบดีนี้ถึงจะได้กุญแจบ้าน แล้วต้องทำไงเหรอคะ….⁉️
ทำแบบนี้ค่ะ เที่ยวแม่มแก้เครียดเลยค่ะ เพราะหัวหมุนเรื่องเอกสารบ้านเช่า ไหนจะต้องขนของย้ายบ้านอีก ตอนนี้หัวล้านหมดแล้วจ้า 😭
เลยพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวซะเลยและถือโอกาสมานอนที่นี่ Hotel Interlaken
ไปดูกันค่ะว่าโรงแรมเล็ก ๆ น่ารักแบบนี้จะเป็นยังไง ไปค่ะ 😭
เพื่อน ๆ สามารถติดตามลาล่าได้ที่ ⬇️
ลาไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ ❤️🙏🏽❤️
โฆษณา