2 ส.ค. 2021 เวลา 05:21
โรคกลัวความรัก..
กลัวติดอยู่ ในบ่วง ลวงเสน่ห์
กลัวหลงเล่ห์ มายา พาให้ฝัน
กลัวตกห้วง ลวงเล่ห์ เสน่ห์พลัน
กลัวคำนั้น ยิ่งนัก หลงรักเธอ
เคยวิ่งหนีความรักกันบ้างหรือเปล่า บางคนอาจเคยรู้สึกว่า ทำไมช่วงนี้ถึงไม่อยากมีความรักเลย หัวใจไม่รู้สึกอะไรอีกแล้ว หลังจากที่เจ็บมาจากรักที่เพิ่งผ่านพ้นไป แผลเก่ายังไม่หาย จะไปหาเรื่องให้เจ็บอีกทำไมนะ กลับมาเลียแผลใจเงียบๆคนเดียว เจ็บจนถึงขั้น ปฏิญาณกับตัวเองและต่อหน้าเพื่อนๆว่า ฉันจะไม่มีความรักอีกแล้ว ความรักจะไม่มีทางทำร้ายเราได้อีก..
เอาเข้าจริงจะทำได้จริง ๆ เป็นไปได้หรือที่คนเราจะอยู่ได้โดยปราศจากความรัก อย่างน้อย ๆ เราก็ต้องมีเพื่อน มีครอบครัว และคนที่เรารักและรักเราอยู่รอบกาย เป็นไปไม่ได้หรอกมั้ง..
แต่.. ถ้าหัวใจของคุณไม่รู้สึกอะไรอีกต่อไป ไม่รู้สึกถึงความรักอีกเลย อาจจะมีโอกาสเป็นไปได้ เพราะหัวใจคุณอาจกำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่
โรคที่ว่านี้ ก็คือ โรค Philophobia มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก โดย Philo หมายถึง ความรัก ส่วน Phobia หมายถึง ความกลัว มันคืออาการป่วยทางจิตใจ ที่เรียกว่า โรคกลัวการตกหลุมรัก หรือเรียกง่าย ๆ ว่าโรคกลัวความรัก..
ถือเป็นโรคความกลัวที่มีผู้ป่วยมากที่สุด สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากเรื่องใกล้ตัว หรือความเจ็บปวดในอดีต..
ไม่ใช่ความรักในเชิงหนุ่มสาวเท่านั้น
ที่ผู้ป่วยกลัว บางครั้งอาจหนักไปถึงขั้นการตีตัวออกห่างจากผู้คนรอบข้าง รู้สึกแปลกแยกจากคนในครอบครัว เพื่อน หรือใคร ๆก็ตาม เป็นการสร้างกำแพงความกลัวขึ้นมาป้องกันตนเองจากความรักนั่นเอง..
สาเหตุของโรคเหล่านี้ อาจเกิดจากการฝังใจในเรื่องราวเมื่อครั้งอดีต ปัญหาในครอบครัว ความรุนแรงที่เคยพบเจอในวัยเด็ก ปัญหาการหย่าร้าง หรือชีวิตความรักในแง่ลบ
หรืออาจเป็นเพราะประสบการณ์ความรักของตนเองที่ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะรักและทุ่มเทมากมายเท่าไหร่ รักใครมากี่หน.. ก็ต้องอดรนทนเจ็บและพบเจอแต่ความผิดหวัง เป็นเรื่องที่น่าเศร้าจริง ๆ ซึ่งสาเหตุเหล่านั้น ทำให้หัวใจไม่มีภูมิต้านทาน และก่อร่างสร้างเป็นความกำแพงความกลัวในที่สุด แทนที่จะสู้ต่อ กลับถอยหลังและวิ่งหนี..
มาลองสังเกตตัวเองกันดีกว่า เราคุณมีอาการเหล่านี้อยู่บ้างหรือเปล่า
ไม่กล้ามีความรัก
คุณมีความกังวลทุกครั้งที่ต้องเริ่มต้นความสัมพันธ์กับผู้คน โดยเฉพาะการเริ่มต้นความรัก มันทำให้คุณทรมานจนถึงขั้นเครียด คุณกลัวและวิตกกังวลไปหมด คุณไม่รู้สึกถึงความรักเลย ถึงแม้ว่าคุณเองจะหวั่นไหวบ้างในบางที แต่ก็เหมือนมีใครอีกคนคอยกระซิบข้าง ๆ หูว่า.. หยุดนะ !!
อย่าเข้าไป จำไม่ได้หรอว่าที่ผ่านมาเคยเจ็บแค่ไหน หรือ อย่าเข้าไปนะ อย่าตกหลุมพราง ความรักมันอันตราย เรามมักจะหักห้ามใจจากการถลำลึกตกลงไปในห้วงแห่งหลุมรักอันลึกซึ้งนั้นเสมอ..
กลัวความจริง ถูกทิ้ง และยิ่งเศร้า
กลัวความเหงา รุมเร้า เฝ้าเสนอ
กลัวเธอจาก ลาไกล ไม่พบเจอ
กลัวว่าเธอ เจอใคร ใจเปลี่ยนแปร
ล็อคประตูหัวใจ
คุณมักไม่เปิดใจให้ใครได้เข้ามาอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าเขาจะตรงตามสเป็ค และเป็นไปตามแบบคนในฝันของคุณทุกประการ แต่ก็อย่าหวังเลย ไม่มีทาง.
คุณไม่มีทางเปิดใจให้อย่างแน่นอน ต่อให้พวกเขาเหล่านั้น เลือกที่จะรอ คุณก็ไม่ยอมใจอ่อนแน่ ๆ คุณจะปิดตัวเอง ไม่ให้ใครมีโอกาสเข้ามาทำให้คุณตกหลุมรักด้วยซ้ำ อารมณ์เหมือนกับเพลงพี่ใหม่ เจริญปุระ ที่ร้องว่า เก็บใจไว้ในลิ้นชัก คงไม่เจอแล้วรักแท้ อะไรทำนองนั้น ไม่มีคำกล่าวลากันไปเลยชาตินี้คงไม่เอาอีกแล้วเเหละ ลาก่อน..
รักเราไม่เท่ากัน
คุณจะปกป้องความเท่าเทียมของหัวใจตัวเองมาก ๆ มักจะชั่งน้ำหนัก ความรักของคุณและอีกฝ่ายเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือใคร ก็ตาม..
คุณจะคอยระแวดระวังว่า ความรักที่คุณให้กับเขาไปนั้น คุณได้รับกลับมาจากเขามากน้อยแค่ไหน เขาจริงใจกับคุณแค่ไหน คุณถึงจะยอมให้ใจเขาไปอย่างเท่าเทียม เพราะคุณกลัวอาการเสียความรู้สึกและความผิดหวัง..
คุณจึงสร้างตราชั่งล่องหนนี้ขึ้นมา เพราะยิ่งเป็นความผิดหวังจากคนที่คุณรักด้วยแล้ว คุณคงไม่อยากเป็นตัวตลกหรือคนที่ดูโง่เหมือนที่ผ่านมาใช่ไหม ?
ชอบอยู่คนเดียว
1
คุณชอบปลีกวิเวกตัวเองออกมาอยู่คนเดียว ในพื้นที่ส่วนตัว จนหลายคนคิดว่าคุณเป็นคนโลกส่วนตัวสูง จริงๆแล้ว คุณไม่ใช่คนที่ไม่สังคม แต่คุณแค่ปกป้องตัวเองจากใคร ๆ และป้องกันหัวใจไม่ให้บาดเจ็บจากความรักที่กำลังจะเข้ามานั่นเอง..
อาการขั้นรุนแรง
คุณอาจกลัวการตกหลุมรักขั้นหนัก อย่างเช่นเวลามีใครมาหยอดขนมจีบเข้าหน่อย ก็ทำให้คุณวิตกจริต เหงื่อแตก ร้องไห้ ใจสั่น หัวใจเต้นรัวและเร็วผิดปกติ หายใจแรง มือและเท้าชา หรือเป็นลม และมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ
ที่มีผลต่อชีวิตประจำวันของคุณ หรือมีผลต่อวิถีชีวิตของคุณไปเลย อาจเปลี่ยนนิสัยของคุณเป็นคนเงียบขรึมและเก็บตัว หมกมุ่นอยู่กับตัวเอง ไม่พบเจอใคร อาจทำให้เกิดความกดดันและการเครียดหนักได้
มาลองสังเกตตัวเองกันดีกว่า เราคุณมีอาการเหล่านี้อยู่บ้างหรือเปล่า
ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว ไม่มีใครรักษาหัวใจเราได้ดีเท่ากับเราเอง และไม่มียาตัวไหนรักษาหัวใจได้ดีเท่าความรัก ความรักคือยาที่วิเศษที่สุด ลองเอาชนะความกลัวด้วยความกลัวดู
ลองเปิดหัวใจของคุณเองอีกสักครั้ง ถ้าไม่ลองให้โอกาสตัวเองดู
แล้วจะรู้ได้ไงว่ารักดี ๆ นั้นมีอยู่จริง ข้างนอกบานประตูที่คุณขังตัวเองไว้แล้วปิดตายอยู่แบบนี้ ไม่ได้เป็นผลดีต่อใครเลย เชื่อเถอะ ความรักทำให้คุณเจ็บได้ ก็ทำให้คุณหายได้เช่นกัน..
รักเอย..
ปัจฉิมลิขิต
อาจจะมีใครสักคนเดินกลับเข้าไปในที่ที่เขาจากมาอีกครั้ง..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา