2 ส.ค. 2021 เวลา 05:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest 2 August 21 2021 : “Soften Growth & Lingering Concerns”
• ตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านขับเคลื่อนด้วยการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดีกว่าตลาดคาดการณ์ อย่างไรก็ตามตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกกลับดูชะลอตัวลงทั้ง GDP ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด และ Initial Jobless Claim ที่ลดลงน้อยกว่าคาดสะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงและภาคการจ้างงานที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่
• ทั้งนี้เรามองว่าการแพร่ระบาดของ Delta Variant จะสร้างผลกระทบที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างประเทศที่มีการเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพและมีอัตราการฉีดวัคซีนได้ในระดับสูงอย่างกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่มีต้นทุนในการประคับประคองเศรษฐกิจได้ดีกว่าประเทศในฝั่ง EM
• เรายังชอบหุ้นกลุ่ม Quality Growth (e.g. Tech Mega Cap) ที่มีแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/2021 ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีจะสนับสนุนภาพ Rotation ไปกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงด้วยเหตุผลในการลงทุนเพื่อเป็นที่หลบภัยจากการแพร่ระบาดของ Delta Variant ทั้งนี้อาจจะต้องพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนในกลุ่ม Quality Growth ระยะข้างหน้าดังนี้
• คาดว่า FOMC จะเริ่มสื่อสาร QE Tapering ได้ในการประชุมรอบเดือนกันยายน จากเดิมทีที่มองว่าน่าจะสื่อสารได้ในการประชุม Jackson Hole ในเดือนสิงหาคม
• สำหรับประเทศพัฒนาแล้วให้จับตาดู Real World Case Study ว่าสามารถรับมือได้การแพร่ระบาด Delta Variant ได้หรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันยังเชื่อว่าสามารถจัดการได้และ จะกลับมาเปิดเมืองได้ก่อนและในระยะช้างหน้าอาจจะเห็นภาพ Rotation กลับไปหุ้นกลุ่ม Reopening Theme อีกครั้ง ส่วนระยะถัดไปต้องจับตาดูอัตราการฉีดวัคซีนและการเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพของประเทศกำลังพัฒนาหากเริ่มมีอัตราการฉีดที่เร่งตัวเข้าใกล้ 40%-50% อาจจะเริ่มเห็นเม็ดเงินไหลออกจาก DM ไปสู่ EM
• ในระยะสั้น (1-3 เดือน) เรายังแนะนำหุ้นกลุ่ม DM Quality Growth ที่มีแนวโน้มปรับตัวได้ต่อจากการประกาศ Earnings ในไตรมาสที่ 2/2021 แต่อาจจะเป็น Short Runway
เนื่องจากปัจจัยบวกจะเริ่มหมดไปหลังจากช่วงการประกาศ Earnings และมีความเสี่ยงรออยู่ข้างหน้าอีกมาก
• ส่วนนักลงทุนระยะยาว (6-12 เดือน ขึ้นไป) อาศัยจังหวะที่มีความผันผวนทยอยสะสม Late Cycle Play & Delta Variant Hedging เช่นกลุ่ม Defensive Growth เช่นกลุ่ม Healthcare

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา