6 ส.ค. 2021 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์
ซื้อคอนโด 1 ห้อง ต้องเริ่มต้นอย่างไร
การซื้อคอนโดสักห้องนั้น นอกจากจะต้องดูทำเลและเลือกดูโครงการที่พอใจแล้วก็ต้องเตรียม ความพร้อมในด้านอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน ที่ต้องคิดคำนวนเรื่องเงินดาวน์ เงินผ่อน หาข้อมูลเรื่องธนาคารไว้ให้พร้อม หากเตรียมตัวดี คอนโดที่วาดฝันไว้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด
ดังนั้นมาดูกันดีกว่า ว่าการซื้อคอนโดสักห้องต้องเริ่มต้นด้วยอะไรบ้าง
เลือกทำเลให้เหมาะสม
ทำเลที่ตั้งของคอนโดที่จะเลือกซื้อนั้นสำคัญมาก เพราะถ้าเลือกทำเลที่อยู่ที่เหมาะสมกับการทำงาน ก็จะช่วยประหยัดเงินค่าเดินทางไปได้มาก สำหรับใครที่มองหาคอนโดอยู่อาจจะเลือกทำเลจากระยะความใกล้กับการไป-กลับที่ทำงาน หลังจากนั้นก็พิจารณาเรื่องราคาว่าอยู่ในงบด้วยหรือไม่ เพราะถ้ายิ่งใจกลางเมืองคอนโดก็จะ ยิ่งแพง หรือถ้าเลือกทำเลชานเมืองออกมาหน่อย อาจจะดูถึงสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบอย่าง รถไฟฟ้า เพื่อให้การสัญจรไม่ยากเกินไปนัก
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของคอนโด
เมื่อเลือกทำแลที่ตั้งได้แล้ว ให้ลองสโคปเลือกโครงการที่ถูกใจ ดูสิ่งอำนวยความสะดวก ของโครงการว่ามีอะไรให้บ้าง เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สวนสีเขียว ฯลฯ ซึ่งก็ทำให้ไม่ต้องเสียเงิน สมัครค่าฟิตเนสข้างนอก เช็กระบบรักษาความปลอดภัยของคอนโดว่าแน่นหนาดีหรือไม่
นอกจากนี้ยังควรศึกษาบริเวณรอบๆ คอนโดด้วยว่าเป็นย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือไม่ เช่น ใกล้ซูเปอร์มาร์เก็ต มีตลาด มีทางเดินเท้าปลอดภัย ตอนกลางคืนมีแสดงสว่างส่องถึง ซึ่งอาจจะใช้วิธีดู Google Street View หรือเมื่อเลือกคอนโดแล้วประมาณ 2-3 แห่ง ก็ใช้วิธีเดินทางจริงเพื่อสำรวจรอบๆ โครงการด้วยตัวเองเลย
เลือกคอนโดโดยฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ชีวิต
หากโจทย์หลักของคุณคิดการอยู่ในทำเลใกล้ที่ทำงาน ดังนั้นอาจจะเลือกห้องที่มีขนาดเล็กลง มาหน่อย เพื่อให้ยังอยู่ในบัตเจ็ตที่ต้องการหรือหากต้องแบ่งส่วนห้องให้เป็นที่สตูดิโอทำงาน อาจจะต้องเลือกขนาดห้องที่ใหญ่หรือมีสัดส่วนชัดดเจน ดังนั้นสำรวจความต้องการของตัวเองให้ดีว่าเหมาะกับคอนโดแบบไหน โดยส่วนใหญ่แล้วขนาด ของคอนโดเบื้องต้นจะมีอยู่ 3 แบบ คือ
1
ห้องสตูดิโอ ขนาดราว 30 ตร.ม.
1 ห้องนอน ขนาดตั้งแต่ 30 ตร.ม. – 50 ตร.ม.
2 ห้องนอน ขนาดมากกว่า 50 ตร.ม.ขึ้นไป จนถึง 80 ตร.ม.
ซึ่งขนาดห้องที่ใหญ่ขึ้นก็หมายถึงราคาต่อยูนิตที่มากขึ้นไปด้วย รวมถึงค่าส่วนกลางที่จะคิดตาม ตารางเมตรของห้อง
เตรียมเงินจอง คำนวนเงินดาวน์ เงินผ่อนไว้ให้พร้อม
เมื่อเลือกโครงการที่ถูกใจได้แล้ว ต่อไปก็ต้องเตรียมเงินจองที่จะต้องจ่ายให้กับโครงการเพื่อ เป็นการมัดจำไว้ก่อน ราว 3,000-5,000 บาท หลังจากนั้นจะมีเงินก้อนอย่างค่าผ่อนดาวน์ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อทำสัญญากับธนาคาร ส่วนใหญ่แล้วค่าผ่อนดาวน์จะมีตั้งแต่ 5-15% แต่ยิ่งดาวน์เยอะก็จะช่วยให้ค่าดอกเบี้ยน้อยกว่ากู้เต็ม 100%
หลังจากทำสัญญากับธนาคารก็จะมีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าจดจำนอง ค่าธรรมเนียมการโอน และบางโครงการก็ต้องจ่ายค่าส่วนกลางเลย ดังนั้นเช็กให้ดีว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้พร้อมหรือไม่ เพื่อไม่ให้การเงินของเราตึงเกินไปนัก
จัดการกับหลักฐานทางการเงิน
ก่อนจะยื่นกู้คอนโดกับธนาคารจะต้องเตรียมเอกสารทงการเงินของตัวเองไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็น Statement หรือบันทึกรายการเคลื่อนไหวในบัญชีจะต้องมีรายการเดินบัญชีที่สวยงาม มีเงินเข้ามากกว่าเงินออก ส่วนใหญ่แล้ว ธนาคารจะขอย้อนหลังประมาณ 3-6 เดือนแล้วแต่เงื่อนไข
นอกจากนี้ยังต้องเช็กเรื่องบัตรเครดิตหรือการผ่อนสินค้าต่างๆ ควรจ่ายเพื่อปิดวงเงินให้เรียบร้อย หลังจากนั้น 30-45 วัน จึงยื่นกู้กับธนาคาร
หนึ่งในคอนโดทำเลดี เดินทางสะดวกและมีโปรโมชันคุ้มๆ ต้อง โครงการ เซ็นทริค รัชโยธิน (Centric Ratchayothin) จาก SC Asset ทำเลใจกลางเมือง ใกล้ BTS รัชโยธินเพียง 150 เมตร ด้วยแนวคิดพื้นที่ส่วนกลางที่สามารถใช้งานได้หลากหลายตอบโจทย์ชีวิตคนทำงาน เช่น สวนสีเขียว ห้องออกกำลังกาย ห้องทำงาน ฯลฯ เริ่มต้นที่ 3.99 ล้านบาท เข้าไปดูรายละเอียดและ บรรยากาศของโครงการได้ที่ https://www.scasset.com/th/condominium/centric-ratchayothin/
โฆษณา