2 ส.ค. 2021 เวลา 20:07 • ไลฟ์สไตล์
ปัญหานี้ผมเจอกับตัวบ่อยเหมือนกันครับ
อันดับเเรก ผมพยายามมองหา Insight ของปัญหาว่าคืออะไร?
นั้นคือ เป้าหมายที่เราวางเอาไว้ นั้นใหญ่เกินไป เช่นบอกว่า ผมอยากเป็นตัวเเทนโอลิมปิค เป้าหมายใหญ่มากใช่ไหมครับ
ต่อมาคือ เราวางเเผนไม่ดี ไม่มี OKR หรือตัวชี้วัดความสำเร็จครับ
วิธีเเก้ของผมคือ ผมจะพยายามซอยปัญหาลงมาให้เล็กที่สุด ให้ถี่ที่สุด เช่นอยากเป็นนักกีฬาโอลิมปิก
ก่อนอื่น เราก็ดูก่อนว่าเราอยากเป็นไร ผมอยากเป็นนักกีฬาบาส ก็มาดู เราเป็นไง
ซอยปัญหาออกมา ก่อนอื่น พื้นฐานเเน่นยัง เคาะบาสสองมือ คล่องยัง ยิงเเม่นระดับไหน
ซ้อมเยอะๆ เเบ่งเป็นอาทิตย์ๆ ทั้งร่างกาย เเละ ทักษะบาส
จากนั้น ก็ไล่จากการเป็นนักกีฬาทีมรร ทีมมหาลัย เดินสายเเข่ง หาประสบการณ์ จากนั้นไปบาสสโมสร ไปทีมชาติ ทั้งหมดนี้เป็นการสมมติให้เห็นภาพนะครับ
เเล้วก็ต้องมีตัวชี้วัด ว่าเราพัฒนาไปถึงไหนเเล้ว ตรงกับที่เราคาดหวังไหม ประมาณนี้ครับ
สรุปคือ ตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ที่ต้องการ จากนั้นซอยมันลงมาให้เล็กที่สุด ละเอียดที่สุด เช่น ภายใน2วัน ผมจะเลย์อัพบาสมือซ้ายให้ได้อย่างน้อย 20ลูกลงติดกัน
1
เเละผมมองว่า การที่ไม่มีสิ่งเหล่ามันจะทำให้เราท่อเเท้ง่าย เพราะเป้าหมายมันใหญ่ เเละ มันจะทำให้เราเลิกไปในที่สุด
เเต่เป้าหมายนั้นเราตั้งใจจะทำ เเละตั้งใจให้สำเร็จ ผมเชื่อยังไงเราก็จะทำ การที่ผมเลิกทำหรือขี้เกียจค่อยทำ นั้นอาจจะยังไม่ใช่สิ่งที่ผมอยากทำจริงๆครับ คุยกับตัวเองครับ เเล้วไปหาคำตอบในสิ่งที่อยากทำจริงๆ เผื่อไม่เป็นการสูญเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ใช่
1
โฆษณา