3 ส.ค. 2021 เวลา 04:49 • สุขภาพ
อยากผอมไว กินคาร์โบไฮเดรตเท่าไหร่ดี?
โค้ชปกรณ์ขอยกตัวอย่าง เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ
ในบริบทของการลดน้ำหนัก คน3คนที่มีปัญหาน้ำหนักเกิน มีอายุ-เพศ-ส่วนสูง-น้ำหนักเท่ากันทุกประการ จะใช้คาร์โบไฮเดรตไม่เท่ากัน เพราะมีความทนทานกับคาร์โบไฮเดรตต่างกัน(carbohydrate intolerance) มีภาวะดื้ออินซูลินรุนแรงมากน้อยต่างกัน(insulin resistance)
คนแรกมีภาวะดื้ออินซูลินรุนแรง( insulin resistance) เขาทานข้าว100กรัมน้ำหนักอาจเพิ่มขึ้นทันที ต้องทานข้าว50กรัมน้ำหนักจะลงได้
คนที่2 มีภาวะดื้ออินซูลินน้อยกว่าคนแรก ทานข้าว100กรัมน้ำหนักก็ลดลงได้ แต่ถ้ากินข้าว 150 กรัมน้ำหนักเพิ่มขึ้นทันที
คนที่3 ไม่มีภาวะดื้ออินซูลิน เขาอ้วนจากการกินเก่ง (เป็นคนอ้วนมือใหม่ที่อ้วนมาไม่นาน) เขากินข้าว150กรัม น้ำหนักก็ลดลงได้ครับ
1
การคำนวณคาร์โบไฮเดรตในแต่ละคน จึงมีตัวแปรคือ ระบบเผาผลาญที่ทำงานผิดปกติ มีความทนทานต่อคาร์โบไฮเดรตต่างกัน(carbohydrate intolerance) และมีภาวะดื้ออินซูลินรุนแรงมากน้อยต่างกัน(insulin resistance)
บางคนทานคาร์โบไฮเดรต150กรัมน้ำหนักก็ลดลง
บางคนอาจต้องทานให้ต่ำกว่า50กรัมถึงน้ำหนักจะลดลงได้
หรือบางคนแม้ลดคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่า20กรัมแล้ว น้ำหนักก็ยังไม่ลง เช่น เกิดภาวะฮอร์โมนอินซูลินค้างสะสมในเลือดสูงจึงไม่สามารถเผาไขมันได้ เขาจะเริ่มเผาไขมันได้ก็ต่อเมื่ออินซูลินจะลดระดับต่ำลง(เป็นที่มาของการทำ IF23/1,48-72 ชั่วโมง)
ด้วยเหตุนี้ หากเป็นบริบทของการลดไขมันให้ลดลงของคนมีปัญหาระบบเผาผลาญ แนะนำเริ่มด้วยการกดคาร์บให้ต่ำก่อน ส่วนปริมาณจะเท่าไหร่นั้น ใหัทานเท่าที่เรารู้สึกโอเคเป็นตัวตั้ง
แต่เราจะไม่ใช้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตของคนทั่วไปที่ไม่มีปัญหาระบบเผาผลาญมาทาน เพราะมันเป็นปริมาณที่ทำให้เราล้มเหลวครับ
เช่น สำหรับคนทั่วไป ทานคาร์โบไฮเดรต 150-200กรัม หากเราทานในปริมาณนี้ในขณะที่เรามีปัญหาระบบเผาผลาญ น้ำหนักของคุณก็จะหยุดนิ่งหรือเพิ่มขึ้นได้ครับ หรือคุณกินคาร์โบไฮเดรตปริมาณนี้ไปออกกำลังกาย ออกแค่ไหนน้ำหนักก็ไม่ลดครับ
1
การลดคาร์บต่ำสุดในทุกมิติ คือคีย์สำคัญที่จะทำให้ไขมันถูกเผาใช้ ส่งผลให้น้ำหนักลดลงทุกวันต่อเนื่อง ราบรื่น ไม่สะดุดหยุดนิ่ง ขึ้นๆลงๆเจออุปสรรคตลอดทางจนท้อไปในที่สุดครับ
1
โค้ชปกรณ์ขอสรุปให้ดังนี้ครับ
1.)เรากดคาร์บต่ำพอ จะเกิดกระบวนการเผาใช้ไขมันสะสม
2.)การไม่กดคาร์บต่ำไม่พอ ไขมันสะสมก็จะไม่ถูกเผาใช้
3.) ในส่วนอาหารสำคัญอีก4หมู่ ได้แก่ โปรตีนไขมันดีและธาตุและวิตามิน เราจำเป็นต้องทานให้ครบ เพื่อให้อวัยวะสำคัญอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับการเผาผลาญไขมันได้ทำงานได้ตามปกติ ร่างกายนำสารอาหารสำคัญซ่อมสร้างเซลล์ , สร้างฮอร์โมน,เอนไซม์ ,จำเป็นต่อการทำงานของสมอง, หัวใจ, ปอด, กล้ามเนื้อ,ระบบหายใจ,ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบความดันฯลฯ
การลดน้ำหนักที่ผิดวิธีจะลด4กลุ่มด้านบนนี้ไปพร้อมกับการกดคาร์บ เช่น การอดอาหารกินน้อย ทำให้เขาขาดสารอาหาร เกิดอาการหิวบ่อย โหยไม่มีแรง สุดท้ายล้มเหลวในการลดน้ำหนักครับ
โค้ชปกรณ์หวังว่า ข้อมูลในบทความนี้จะทำให้เพื่อนๆ สามารถลดน้ำหนักได้อย่างเข้าใจเรื่องอาหารและระบบร่างกาย ส่งผลให้เพื่อนๆปฏิบัติได้อย่างถูกวิธี จนประสบความสำเร็จในที่สุดครับ
การลดน้ำหนักไม่มีทางลัด ผลลัพธ์ที ต่อเนื่อง เกิดขึ้นจากความรู้และความมุ่งมั่นตั้งใจ ..เอาชนะความอ้วนด้วยความรู้ครับ
1
สำหรับคอร์สลดไวไม่ใช้ยา ช่วยให้นักเรียนไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก น้ำหนักลดลงทุกวัน ลดลงตั้งแต่วันแรกที่ปฏิบัติ ไม่มีหยุดนิ่งเหมือนการลดรูปแบบทั่วไป สนใจสมัครได้เลยที่ ID line: @208hjoow
2
แนะนำติดตาม Instagram ของโค้ช : @coach_pakorn
โฆษณา