4 ส.ค. 2021 เวลา 00:26 • หนังสือ
sociopath ปีศาจบนดิน
ความผิดปกติทางบุคลิกภาพแบบ bipolar เดี๋ยวร่าเริงเดี๋ยวเศร้า boarderline คุ้มดีคุ้มร้าย วิตกจริตเกี่ยวกับความสัมพันธ์ และ hysteoric เรียกร้องความสนใจ ไปจนกระทั่งมีความผิดในจิตใจระดับรุนแรงอย่าง siopath ต่อต้านสังคม หรือ schizophrenia อาการหลงผิดและประสาทหลอน ล้วนเชื่อมโยงและคล้ายคลึงกับอาการของคนที่ถูกผีเข้า ปีศาจครอบงำ และการดลใจจากความมืดในพระคัมภีร์ของแต่ละศาสนา
ในบทนี้เราจะกล่าวถึง บุคลิกภาพที่เป็นอันตรายต่อเพื่อนมนุษย์มากที่สุดก่อนอย่างบุคคลที่เป็น sociopath หรือมีอาการของ sociopathy ที่ร้ายที่สุดคือบางครั้งคุณอาจเป็น sociopath เอง หรือมีกลุ่มอาการของ sociopath ซ่อนอยู่ในตัว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะมาลักษณะนิสัยของคนพวกนี้กันว่ามีอะไรบ้าง
1. ขาดความเห็นอกเห็นใจคนอื่น เป็นคนประเภทที่เรียกว่า ‘ใจดำ’ และ ‘เห็นแก่ตัว’ ได้อย่างน่าตกใจ
- พวกเขาไม่ยินดียินร้ายกับความเดือดร้อนของคนอื่น ไม่รู้สึกสงสาร และไม่พยายามหาทางช่วยเหลือใดๆ
- พวกเขาไม่มีจิตสาธารณะ พวกเขาจะสนใจแต่กิจวัตรประจำวันของตัวเองเท่านั้น บ่อยครั้งที่คุณจะเห็นว่าพวกเขาแกล้งทำเป็นมองไม่เห็น หรือเมินเฉย เวลาที่คุณยกของหนัก เวลาที่คุณต้องการให้ใครสักคนหยิบของให้ หรือช่วยพยุงลงจากที่สูง ทั้งที่มันเป็นการออกแรงเพียงเล็กน้อยและไม่เหลือบ่ากว่าแรง แต่พวกเขาก็ไม่ยินดีที่จะช่วยเหลือใคร
- พวกเขามักรู้สึกว่า เป็นความซวย กรรมเก่า หรือการดำเนินชีวิตที่ผิดพลาดของคนๆนั้นเองเมื่อเขาประสบโชคร้าย และไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องไปสนใจ
2.คบกันคนรอบข้างด้วยผลประโยชน์และก็ต่อเมื่อมีผลประโยชน์เท่านั้น
- เขามักสร้างความสัมพันธ์ที่ฉาบฉวยกับคนรอบข้าง ให้ความเป็นเพื่อน ให้คำปรึกษา หรือช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆ เมื่อมองว่าคนๆนั้นสามารถอำนวยผลประโยชน์บางประการให้แก่เขาได้
- เขามักเลือกคู่ครองโดยใช้มาตรฐานทางสังคมตัดสินเป็นหลัก เช่น คนๆนั้นเป็นคนรูปร่างหน้าตาดี มีชื่อเสียง มีฐานะ และมีการศึกษาสูงหรือไม่ เรื่องนิสัยและความลุ่มลึกภายในเป็นเรื่องที่มองเห็นได้ยาก และไม่น่าสนใจ
- ถ้าเขาเป็นคนที่มีความสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว และไม่รู้สึกขาดในเรื่องรูปร่างหน้าตา ฐานะ ชื่อเสียง เขาอาจเลือกคนที่ด้อยกว่าทุกอย่าง เพื่อมาชื่นชมเทิดทูนเขา และกระทำเสมือนทาสและคนรับใช้เพื่อสนองประโยชน์สูงสุดแก่ตัวเขาเอง
- คนพวกนี้สามารถพูดชื่มชมคนอื่น และโกหกคนอื่นด้วยถ้อยคำสวยหรู ที่ขัดแย้งกับความเป็นจริงได้มากแค่ไหนก็ได้ เขาไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ และคับข้องใจเวลายกยอปอปั้นคนอื่นเกินจริง หว่านล้อมเกินจริง หรือแสดงความเป็นห่วงเป็นใยและรักคนอื่นทั้งที่ข้างในรู้สึกเฉยชา เขาไม่รู้สึกผิดต่อการโกหก เพราะว่ามันเป็นเรื่องการบริหารเสน่ห์ เพื่อผลประโยชน์ตอบแทนที่เขามองแล้วว่าคุ้มค่า
3.มีนิสัยแบบสุนัขจิ้งจอก ...คนที่มีนิสัยแบบสุนัขจิ้งจอก คือคนที่เจ้าเล่ห์เพอุบาย ขี้โกง และไม่ซื่อสัตย์ คุณอาจสังเกตเห็นพฤติกรรมเล็กๆพวกนี้ได้ในชีวิตประจำวัน
 
เช่น รู้ว่าพนักงานทอนเงินผิดแต่ว่าไม่ยอมคืน
โกยของใช้ในโรงแรม ผ้าขนหนู หรือผ้าห่ม เวลาไปพักค้างแรมตามที่ต่างๆ
คอรัปชั่น โดยมีข้ออ้างว่าตนมีประโยชน์ชอบธรรมที่จะได้รับเงินค่าจ้างจากการทำงานหนัก
คำพูดติดปากคือใครๆเขาก็ทำกัน /มันเป็นการอยู่ร่วมกันตามธรรมชาติมนุษย์ /นี่โลกความเป็นจริงนะ ไม่ใช่อุดมการณ์ ….และเขาอาจชอบพูดกัดเหน็บผู้คนที่ซื่อสัตย์และทำอะไรถูกต้องตามศีลธรรม แม้ไม่มีคนมองเห็นว่า “วิ่งเล่นกลางทุ่งลาเวนเดอร์” อยู่บ่อยๆ
คนพวกนี้ชอบเสี่ยง ชอบเล่นการพนัน เล่นหวย ชอบหาเงิน หาเส้นสาย ทรัพยากร หรือผลประโยชน์มาด้วยวิธีที่ไม่ต้องลงแรง ไม่ต้องใช้ความขยัน แต่ชอบใช้ความฉลาดและความเจ้าเล่ห์ของตนเอง การได้มาซึ่งทางลัด หรือผลลัพธ์แบบลัดๆจะทำให้พวกเขายิ่งภูมิใจในตัวเองมากขึ้น
4. เกียจคร้านและไม่มีความรับผิดชอบ ...พวกเขาจะไม่สนใจว่าคนอื่นจะต้องเดือดร้อน หรือได้รับผลประทบจากพฤติกรรมของเขาอย่างไร
เช่น มาสายตลอดเวลา เและไม่รู้สึกว่าต้องขอโทษที่มาสาย แม้เลทเป็นชั่วโมง อาจขอโทษแค่เป็นพิธี และไม่เคยรู้สึกผิด รวมถึงหากถูกอีกฝ่ายโกรธ ก็จะมองว่าไม่เห็นเป็นเรื่องที่ต้องโกรธเลย
ส่งงานช้า และเลื่อนการส่งงานไปเรื่อยๆ และสัญญาว่าจะส่ง แต่ไม่ส่ง แบบไม่มีจุดจบ แม้จะรู้ว่าจะทำให้ผู้คนที่รอรับงาน หรือรอส่งต่องานต้องเดือดร้อน
ยืมเงินแล้วไม่คืน กรณีนี้ต้องแยกระหว่างคนที่ไม่มีจะคืนจริงๆ กับคนที่ถึงแม้ว่าเขาจะได้เงินมาพอที่จะคืนแล้วแต่เขาก็จะไม่คืน แต่จะนำไปใช้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของตนเองก่อน แล้วค่อยคืนทีหลัง หรือคิดเอาเองแบบรวบรัดว่าไม่จำเป็นต้องคืนก็ได้ คนๆนั้นรวย มีเงิน หรือพร้อมจะให้เปล่าอยู่แล้ว เป็นต้น
 
5. ก้าวร้าวและหุนหันพลันแล่น ...แน่นอนคนพวกนี้เวลาอยู่สังคมภายนอก จะไม่แสดงอาการโกรธ ก้าวร้าว เพราะเขาคำนวณเรื่องการได้และเสียผลประโยชน์ กำไรและขาดทุนไว้เรียบร้อยแล้ว
คนพวกนี้ ในสังคมมักมองว่าคนๆนี้เป็นคนใจเย็นและใจดี โดยเฉพาะเจ้านายและผู้ที่อยู่เหนือกว่าก็มองว่าคนพวกนี้เรียบร้อยและอ่อนน้อมถ่อมตนดี ในขณะที่….เมื่ออยู่ต่อคนที่มีอำนาจต่ำว่า หรือคนที่รักและให้ความใส่ใจกับเขา
เช่น ตอนอยู่บ้าน หรืออยู่กับคนใกล้ชิด ไม่ว่ากับคนรักหรือครอบครัว เขากลับระเบิดอารมณ์ในเรื่องเล็กๆน้อยๆตลอดเวลา เพื่อแสดงอำนาจ ข่มขู่ และบีบบังคับให้คนอื่นยอมสิโรราบให้ตนเอง และถ้าอีกฝ่ายไม่แสดงอาการกลัวหรือยอมจำนวน คนที่เป็น sociopath ก็จะเพิ่มระดับความรุนแรงของการบีบคั้นและกดดันขึ้นเรื่อยๆ ด้วยวิธีการต่างๆ อาจตะโกนเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ ทำลายข้าวของ ทำร้ายร่างกาย
ซึ่งการได้ทรมานคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นทางกายหรือแค่ทางใจเป็นอีกเรื่องที่พวก sociopath ชอบที่จะทำ และสนุกอยู่ลึกๆ แต่พวกเขาจะไม่ยอมรับมันกับคนอื่นง่ายๆ เขาจะบอกว่า...เป็นความผิดของอีกฝ่ายเสมอที่ทำให้เขาต้องแสดงความก้าวร้าวออกมา
จากทุกอย่างที่กล่าวมาจะเห็นว่าลักษณะนิสัยของพวกเขา มีความเชื่อมโยงกับทุกๆบาป 7 ประการในคริสตศาสนา ซึ่งคุณอาจเรียกมนุษย์ที่มีลักษณะนิสัยประเภทรวบรวมความเลวร้ายทั้งหมดไว้ในตัวว่า ‘ปีศาจ’ ก็ได้ คุณอาจพบเห็นเขาทุกวันในชีวิตจริง แต่คุณไม่รู้ เพราะพวกที่เป็น sociopathy นั้น มีทักษะความสามารถพิเศษในการเลียนแบบสีหน้าและบุคลิกภาพของคนปกติที่ดูมีมนุษยสัมพันธ์ดีไว้ได้อย่างแนบเนียน ดังนั้นการมีคนในครอบครัว หรือการมีเพื่อนสนิท ผู้ร่วมงาน หรือคนรักที่เป็น sociopath นั้น เปรียบเหมือนฝันร้าย และแม้แต่นรกบนดินที่ไม่มีใครอยากพบเจอ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา