11 ส.ค. 2021 เวลา 22:38 • ครอบครัว & เด็ก
❤คิดถึงแม่เหลือเกิน❤
"แม่จ๋าแม่ แม่จ๋าแม่จ๋าแม่
รักลูกแท้แน่ใจนักว่ารักฉัน
แต่ละวันแม่คอยเฝ้าปลอบใจกัน
รักลูกนั้นไม่แปรผันจากแม่เลย"
✍กลอนนี้เปิ้ลแต่งเอง และได้รางวัลที่ 1 เมื่อตอนอยู่ชั้นประถม ไม่น่าเชื่อว่าเปิ้ลยังจำได้ทุกวันนี้ จากกลอนบทนี้ทำให้คิดถึงเรียงความ บทความ สมัยที่เรียน ทำให้เปิ้ลมีพื้นฐานในการเขียน และคิดว่าพ่อคงอยากให้เปิ้ลเขียน จึงได้มาสิงอยู่ใน Blockdit
❤คุณแม่จำเนียร พุกคุ่ย นามสกุลเดิม มะพุก ทำไมพุกเหมือนกัน นามสกุลไม่มีความหมายแต่เป็นนามสกุลที่โด่งดังใน ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ขอบอก แม่ชื่อเล่นว่า "เนียน" แต่ในบัตรประชาชนเขียนว่า "เนียม" แปลกนะทั้งที่เป็นเมียผู้ใหญ่บ้านแต่ชื่อผิด มีครั้งหนึ่งใส่รูปมาผิดอีกเป็นรูปผู้ชาย กว่าจะเปลี่ยนให้ถูกก็นานอีก
❤แม่เนียรเป็นคนสวย หุ่นดี ผมยาวสวย นิสัยแก่นแก้วที่สุดในหมู่บ้าน คล้ายผู้ชายไม่ยอมคน เตะต่อยผู้ชายได้ แม่จะมีกลุ่มสาว ๆ รุ่นเดียวกับสวยทุกคน สุดท้ายแม่ก็ตกลงปลงใจกับพ่อเผินคนหล่อ ซึ่งมาต่างหมู่บ้าน และมาสร้างหมู่บ้านใหม่และได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน ตอนนั้นแม่มีลูกสาว 3 คนแล้ว สามใบเถา สวยทุกคนโดยเฉพาะพี่เปิ้ลลูกสาวคนโต ใคร ๆ ต่างพูดว่าหน้าเหมือนแม่ (อาภัพ) จริงไหม?? และมีน้องชายคนเดียวสุดท้องเหมือนพ่อ
🙏ตั้งแต่เปิ้ลเกิดมาและจำความได้ "แม่เนียน" ทำงานตลอดไม่มีวันไหน เวลาใดเลยที่แม่บ่น ทั้งงานแม่บ้าน ค้าขาย หรืองานในไร่ แม่ทำได้ทุกอย่าง แม่ไม่เคยหยุด นอกจากพวกเราจะพาแม่ไปเที่ยวงานปิดทอง ดู "ลิเก" แม่ชอบมาก แม่ไม่เคยป่วยเล็กน้อย ไม่มีโรคประจำตัว จนแม่ป่วยหนักจนรักษาไม่หาย สงสารแม่ที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง แม่คิดถึงแต่ลูกและหลาน เปิ้ลรับรู้ได้ และเปิ้ลจะใช้เวลาที่มีอยู่ในปัจจุบันให้คุ้มค่าที่สุด ชาติหน้ามีจริงขอเกิดเป็นลูกแม่อีกครั้ง เพื่อทดแทนบุญคุณนะค่ะ รักแม่ที่สุดในโลก❤ ดีใจและขอบคุณที่ได้เกิดเป็นลูก "แม่จำเนียร พุกคุ่ย (มะพุก)"🙏
🙏แม่เนียร ชาตะ พ.ศ. 2493 ปีขาล (เสือ) (แม่จำวันที่ไม่ได้)
🙏แม่เนียร มรณะ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552
🙏ส่งแม่ไปสรวงสวรรค์ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552
🙏อนุสรณ์งานฌาปนกิจศพ คือ หนังสือ ชัยชนะ 8 ประการ เล่มสีนำเงิน จากสำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ ซึ่งมีเพื่อนทำงานที่นั่น ขอบคุณค่ะ
**********************************************
🙏ขอบคุณที่เกิดเป็นลูกแม่
🙏ขอบคุณตัวเองที่เก่ง
🙏ขอบคุณผูุ้อุปการะคุณ
🙏ขอบคุณตัวเองที่กล้าเปลี่ยน
 
ติดตามผลงานได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา