4 ส.ค. 2021 เวลา 03:25 • สุขภาพ
เคยสงสัยมั้ยครับว่า เวลาจะลดน้ำหนัก และทำ intermittent fastingเพื่อเผาไขมันเก่า ทำไมต้องใช้คาร์บเชิงซ้อน เช่น ข้าวไม่ขัดสี?
เพราะข้าวไม่ขัดสี มีไฟเบอร์ห่อหุ้ม ทำให้เนื้อข้าวแตกตัวยาก แป้งถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างช้าๆ จึงไม่ทำให้คุณอ้วนง่าย หากคุณไม่กินในปริมาณที่มากเกินไปครับ
1
ในส่วนข้าวขาว เมื่อคุณกินเข้าไปจะแตกตัวทันที แค่คุณอมข้าว ก็รู้สึกว่าหวานแล้วครับ
ข้าวที่แตกตัวได้ไวจะกระตุ้นอินซูลินสูง คนระบบเผาผลาญมีปัญหา มีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน มีความทนทานต่อคาร์โบไฮเดรตน้อย จึงมีการสะสมไขมันสูงผิดปกติ หากเขากินแต่ข้าวขาว เขาจะอ้วนไว โค้ชปกรณ์ขอสรุปให้พอเข้าใจคร่าวๆดังนี้ครับ
- หลายคนที่ระบบเผาผลาญมีปัญหาแล้ว กินข้าวขาวจะอ้วนง่าย จากข้าวขาวแตกตัวเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลรวดเร็วจึงกระตุ้นอินซูลินสูง
เมื่อฮอร์โมนอินซูลินในกระแสเลือดสูง บวกกับมีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน การเก็บน้ำตาลไปสร้างไขมันจะสูงผิดปกติ
ยิ่งทำให้มีฮอร์โมนอินซูลินในเลือดสูงจากดารกินคาร์บแปรรูป จะเกิดการค้างสะสมของอินซูลินในกระแสเลือด การเผาไขมันจะเกิดขึ้นยากมาก แม้คุณจะทำ intermittent fastingก็ตาม
-ข้าวที่อ้วนง่ายกว่าข้าวขาวคือข้าวเหนียว เพราะข้าวเหนียวคือข้าวขัดสีที่มีน้ำตาลสูงกว่า จึงกระตุ้นอินซูลินสูงกว่า เกิดกระบวนการเก็บน้ำตาลไปสร้างไขมันสูงกว่า การมีอินซูลินในเลือดสูงก็จะเบิร์นไขมันได้ยากในช่วงการทำ fasting เช่นกันครับ
-อ้วนง่ายยิ่งกว่าข้าวเหนียวคือโจ๊กหรือข้าวต้มเละๆ เพราะคาร์โบไฮเดรตขัดสีที่อยู่ในรูปของสารละลาย จะกระตุ้นอินซูลินสูงสุดครับ
1
เมื่อมีฮอร์โมนอินซูลินในเลือดสูง จากการกระตุ้นโดยคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในรูปสารละลาย ทำให้กระบวนการเก็บน้ำตาลไปสร้างไขมันที่สูงผิดปกติเป็นทุนอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เกิดการเก็บไขมันมากขึ้นไปอีก( ซึ่งเรามาคิดว่าการกินโจ๊กเป็นอะไรที่เบาๆไม่น่าจะทำให้อ้วนง่ายครับ) อีกทั้งเมื่อมีอินซูลินในเลือดสูง กระบวนการเผาไขมันจะเกิดขึ้นยากมากเช่นกันครับ
2
จะเห็นได้ว่า กลไกลการสร้างไขมันสะสมใหม่ อยู่ที่ฮอร์โมนอินซูลิน ยิ่งมีฮอร์โมนอินซูลินในเลือดสูง การเก็บน้ำตาลไปสร้างไขมันจะสูงผิดปกติ
1
ดังนั้น คนอยากผอม ควรหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตที่กระตุ้นอินซูลินสูง เพื่อไม่ให้เกิดไขมันใหม่ได้ง่าย
ในส่วนของการเผาไขมันเก่าด้วยการทำIF จะขึ้นอยู่กับฮอร์โมนอินซูลินเช่นกัน
เพราะหากมีฮอร์โมนอินซูลินอยู่เต็มกระแสเลือด ร่างกายจะไม่สามารถเอาไขมันออกมาใช้ในรูปแบบของคีโตนได้ คุณต้องทำให้อินซูลินลดระดับต่ำในกระแสเลือดก่อนครับ
หากคุณไม่สามารถทำให้อินซูลินในกระแสเลือดลดระดับต่ำ เช่น ยังกินแป้งแปรรูปขัดสีและงดน้ำตาลอยู่ การทำfastไม่นานพอ ไม่สามารถทำให้ฮอร์โมนอินซูลินลดระดับต่ำลง การคุมอาหารและintermittent fastingของคุณจะไม่ได้ผลครับ
สำหรับคอร์สลดไวไม่ใช้ยา ช่วยให้นักเรียนไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก น้ำหนักลดลงทุกวัน ลดลงตั้งแต่วันแรกที่ปฏิบัติ ไม่มีหยุดนิ่งเหมือนการลดรูปแบบทั่วไป สนใจสมัครได้เลยที่ ID line: @208hjoow
แนะนำติดตาม Instagram ของโค้ช @coach_pakorn
โฆษณา