5 ส.ค. 2021 เวลา 06:48 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดูหนังแบบกาวๆ Ep.7 เอหิปัสสิโก Come And See กับเรื่องราวที่ผมอยากพูดเมื่อหลายปีที่่แล้ว
- มีสิ่งหนึ่งนอกจากเรื่องทัศนะทางการเมืองที่ผมค่อนข้างจะเถียงกับบรรดาคุณเพื่อนสมัยที่ยังเป็นหนุ่มอายุ 20 ต้นๆ ก็คือเรื่อง "ธรรมกาย" และก็มักเถียงแพ้เพราะ "จานบิน"
- ในยุคหนึ่งหากเราจำได้ ประเด็นวัดพระธรรมกายยุคหนึ่งก็ค่อนข้าง "รุนแรง" จนเห็นต่างไม่ค่อยจะได้ในช่วงหนึ่ง และแน่นอนครั้งหนึ่งวัดพระธรรมกายเคยถูก "ตัดสิน" จากสังคมแล้วครั้งหนึ่ง
- Come And See มาพบกับความจริงที่ไม่มีการ "ตัดสิน" กัน
1
เอหิปัสสิโก นำเสนอมุมมองถึงวัดพระธรรมกายในสองด้าน ทั้งในด้านของผู้ที่สนับสนุน และผู้ที่ต่อต้าน โดยเล่าในห้วงก่อนที่วัดพระธรรมกายจะโดนบุกจากเจ้าหน้าที่รัฐ
- ตัวหนังเป็นสารคดีที่มีการตัดไปมาระหว่างฝ่ายที่สนับสนุน ผ่านพิธีกรชื่อคุณไก่ (ซึ่งเป็นผู้กำกับด้วย)
- หากจะเล่าผ่านตัวละครแต่ละตัวเราจะได้เห็นทั้งความศรัทธา ทั้งจากฝั่งหนึ่งที่มองว่ากลุ่มคนผู้ศรัทธาเป็น "พวกโง่" แต่หากมองในมิติจากภายในตัวสารคดี เรากลับพบ "ความจริง" บางอย่างว่าเหตุใดคนกลุ่มหนึ่งกลับ "รับได้" และเหตุใดคนส่วนใหญ่ของสังคม "รับไม่ได้" กับแนวคิดของ "พุทธ" ในแบบวัดพระธรรมกาย
- มีประโยคหนึ่งที่พระอาจารย์รูปหนึ่งในสารคดี กล่าวถึง "โอมชินริเกียว" หรือลัทธิหนึ่งในญี่ปุ่นที่เคยคร่าชีวิตชาวญี่ปุ่นมาแล้ว
- ใช่แล้วครับ การนอกเรื่องในวันนี้ ผมจะพาท่านมารู้จักกับ "โอมชินริเกียว"
นายอาซาฮาระมีชื่อจริงว่า ชิซูโอะ มัตสึโมโตะ (ขวา) และเหล่าสาวกในลัทธิ
"โอมชินริเกียว" ถูกก่อตั้งโดยเจ้าลัทธิอย่างนายอาซาฮาระ ชายที่มีปัญหาการมองเห็นตั้งแต่วัยเด็ก ที่ทั้งฐานะทางบ้านก็ไม่ได้ร่ำรวย พอเข้าวัยมหาลัยก็เอ็นไม่ติด รวมทั้งเคยถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการเปิดร้านขายยา แต่น่าแปลกว่าทำไมนายอาซาฮาระถึงเป็นผู้นำลัทธิที่มีสมาชิกกว่าหลายหมื่นคนได้
- หลังจากนายอาซาฮาระเผยแพร่ลัทธิโอมชินริเกียวผ่านการเปิดโรงเรียนสอนโยคะ ซึ่งต่อมาก็ได้ขยายสาขาไปเรื่อยๆ จนเป็นลัทธิในเวลาต่อมาซึ่งใช้เวลาแค่ 3 ปี โอมชินริเกียวจดทะเบียนเป็นองค์กรศาสนาที่ถูกต้องตามกฎหมายของญี่ปุ่น และเติบโตอย่างรวดเร็ว เร็วขนาดไหน? ก็เร็วถึงขั้นมีสาขาที่รัสเซีย และมีสาวกอีกเป็นจำนวนมากที่นั่น
นายอาซาฮาระขึ้นเทศ (รึเปล่า ผมมั่ว)
- ประเด็นคือลัทธิสามารถดึงดูดผู้ที่มีการศึกษาสูง แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ทนายความเข้ามาเป็นสาวกทั่วประเทศญี่ปุ่นได้ ซึ่งก็ตามหลักการของ Steve Job ครับ พอผู้ใช้ระดับ Expert มาเป็นสาวกแบรนด์เยอะๆ เดี๋ยวพวกที่เหลือก็ตามมาเอง
- ในส่วนของแนวความคิดของลัทธิจะผสมผสานแนวคิดของฮินดู พุทธศาสนา คริสตศาสนา ด้วยประกอบกับช่วงนั้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นแม้จะดีแต่มันส่งผลกับ "ความเครียด" โดยภาพรวมของสังคมญี่ปุ่น ทำให้คนค่อนข้างหาที่พึ่งทางใจเยอะ และสมัยนั้นก็ไม่ได้มีเพียงโอมชินริเกียวเพียวลัทธิเดียว มันก็มีอีกหลายลัทธิที่เกิดขึ้่นมาในยุคนั้น
- สาวกหลายรายถึงขนาดยอมละทิ้งครอบครัวมาอยู่ในที่พักของทางลัทธิ บริจาคเงินและทรัพย์สินมากมายให้กับอาซาฮาระ ดื่มน้ำที่นายอาซาฮาระอาบ และสวมหมวกไฟฟ้าที่อ้างว่าสามารถเชื่อมต่อกับสมองของนายอาซาฮาระ
- นายอาซาฮาระก็อ้างอภินิหาร ตามประสาเจ้าลัทธิ เช่น นั่งสมาธิจนลอยได้มั่ง ซึ่งจริงๆ ก็ปาหี่สุดๆ
เหมือนพี่แกแค่เอามือ "ดัน" ตัวเองให้ลอยขึ้นเฉยๆ
นายอาซาฮาระเริ่มจะเป็นตัวอันตราย ก็น่าจะที่ครั้งหนึ่งลัทธิโอมชินริเกียวไปลงเลือกตั้งด้วยต้องการอำนาจทาง "การเมือง" ประกอบกับความมั่นอกมั่นใจระดับหนัึ่งว่าจะชนะ ซุึ่งแน่นอนนอกจากจะไม่ได้ซักที่นั่ง ยังโดนหัวเราะเยาะว่าเป็นตัวตลก
- น่าจะโกรธจริงๆ นะ เพราะนอกจากจะเปลี่ยนแปลงชะตาวันสิ้นโลกของลัทธิให้มา "เร็วขึ้น" นายอาซาฮาระก็เริ่มศึกษาแก๊สพิษหลากหลายรูปแบบ และหนึ่งในแก๊สพิษนั้น มีชื่อว่า "ซาริน"
- ซาริน หรือ Sarin ในปี ค.ศ.1938 ด็อกเตอร์ เกฮาร์ด สชราเดอร์ (Gerhard Schrader :1903-1990) นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน
ได้ค้นพบยาฆ่าแมลงชนิดใหม่ในกลุ่มสารประกอบออร์กาโนฟอสฟอรัส (Organophosphorus) และให้ชื่อว่า ซาริน
ซาริน มีสูตรทางเคมีคือ [(CH3)2CHO]CH3P(O)F ซึ่งเป็นสารฆ่าแมลงกลุ่มใหญ่ โดยเป้าประสงค์มันคือ ลดความหิวโหยของมนุษย์จากการโดนโจมตีของแมลง
2
- ซาริน หรือ Sarin เป็นอาวุธพิษ (Warfare agent) ตัวหนึ่งในกลุ่มสารพิษต่อระบบประสาท (Nerve agents) อาการหลักๆ หลังจากได้รับซาริน ระบบทางเดินหายใจจะล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งเกิดจากกล้ามเนื้อหายใจเป็นอัมพาต และการกดศูนย์ควบคุมการหายใจ ถ้าเข้าทางผิวหนังใช้เวลาในการดูดซึมประมาณ 2นาที และอาจตายในเวลา 2-3 ชั่วโมง แต่ถ้าได้รับทางการหายใจอาจตายได้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที ขณะที่การได้รับทางปาก อาการจะเกิดประมาณ 30-60 นาที
ด็อกเตอร์ เกฮาร์ด สชราเดอร์ (Gerhard Schrader :1903-1990)
ไม่ต้องถามเรื่องสูตรเคมีครับ......ผมก๊อบมา
- ถามว่าไปเอาพิษมาจากไหน? อย่างที่บอกครับ ช่วงนั้นแกก็สาวกในรัสเซียก็เยอะพอตัว ก็น่าจะรู้ว่าเค้าเอามาจากไหน?
- พอเริ่มหาก๊าสพิษที่หลากหลายมาใช้ ก็เริ่มจะทดลองกับศัตรูของลัทธิ ไม่ว่าจะจู่โจมด้วยการโป๊ะยา รวมถึงปล่อย "แก๊ส" ในที่สาธารณะ อนึ่ง ถ้าวันสิ้นโลกมันมาช้านัก ก็ทำเองซะเลย
1
วันที่ 27 มิถุนายน1994 สาวกโอมชินริเกียวปล่อยแก๊สพิษซารินที่กลางเมืองมัตสึโมโต จังหวัดนากาโน มีผู้เสียชีวิต 8 คนและบาดเจ็บกว่า 100 คน
ภาพข่าววันเกิดเหตุ
วันที่ 20 มีนาคม 1995 สาวกโอมชินริเกียวปล่อยแก๊สพิษซารินในรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียว คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 13 คน มีผู้บาดเจ็บ 6,200 ราย โตเกียวกลายเป็นแดนมิคสัญญีที่ต้องใช้กองกำลังป้องกันตนเองพร้อมขุดป้องกันก๊าซพิษเข้าควบคุมสถานการณ์
ภาพข่าววันเกิดเหตุ
ที่น่าสนใจคือมีหนึ่งในสาวกผู้ก่อเหตุเป็นหมอ ก่อนที่จะติดสินใจปล่อยก๊าสก็ตรึกตรองด้วยจรรยาบรรณแพทย์ว่าอดีตตนเคย "รักษา" ชีวิต แต่วันนี้เค้าต้องเป็นผู้ "คร่า" ชีวิต แต่ก็ตัดสินใจที่จะปล่อยก๊าซอยู่ดี
- ในปัจจุบันผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวบางส่วนพิการทั้งทางร่างกายและสมอง
- นายโชโก อาซาฮาระ ผู้ก่อตั้งลัทธิโอมชินริเกียว และสาวกรวม 7 คน ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ด้วยความโหดร้าย และความสูญเสียที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวยังสร้างความสะเทือนขวัญให้กับชาวญี่ปุ่น และทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องพิจารณาอย่างยิ่งยวดในการที่จะอนุมัติลัทธิหรือศาสนาที่จะเกิดขึ้นใหม่ในประเทศ
- ปัจจุบันลัทธิโอมชินริเคียวมีการเปลี่ยนชื่อลัทธิใหม่เป็น "อาเลฟ" และพยายามขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน
1
ในส่วนของ Come And See จะเห็นได้ว่าการกล่าวหาว่าวัดพระธรรมกายจะเป็นถึงขั้น "โอมชินริเกียว" ก็น่าจะเกินจริงไปเสียหน่อย เพราะหากดูจากสารคดีเรากลับพบว่าผู้นับถือก็ดูที่จะเป็น "ชาวพุทธ" ที่ดีเช่นกัน
ภาพการก่อสร้าง "จานบิน" แบบที่เราทราบกัน
หรือวัดพระธรรมกาย จริงๆ แล้วเป็นเพียงการบอกเล่าเรื่องราวในทางศาสนา ในมุมมองที่แตกต่างไปจากศาสนาที่เราเรียนรู้กันตั้งแต่วัยเด็ก และมีคำสอนที่ดู "ตรง" จนทำให้เกิดการตีความที่ผิดพลาด?
หรือจริงๆ วัดธรรมกายคือมารร้ายแห่งศาสนากันแน่?
- มีใน Netflix และไม่ได้นำเสนอมุมมองที่ชักชวนไปเชื่อในด้านใด ควรดู
เจอความ "โอ่อ่า" แบบนี้เข้าไป ก็อาจจะเข้าใจสื่อผิดไปบ้าง หรือจริงๆ เราเข้าใจถูกแล้ว??
- ผู้เขียนมิได้มีความนิยมในวัดธรรมกายแต่อย่างใด และออกจะ "ไม่ชอบ" เสียด้วยซ้ำ เนื่องจากมีคนภายในครอบครัวผู้เขียน "หมดตัว" กับกิจกรรมบางอย่างของวัด และเขียนบทความเพียงต้องการเหตุผลว่าเพราะเหตุใดเขาถึงต้องทำเช่นนั้น แค่นั้นครับ.......
หน้าผมที่อ้อนคุณในตอนนี้
ขอบคุณที่ติดตามครับ
ฝากซีรี่ Critical Thinking : ดูหนังแบบกาวๆ ด้วยครับ
ฝากกดติดตามด้วยครับ (เดี๋ยวผมมีไรจะเล่าให้ฟัง🤔🤫)🙏🙏🙏
ฝากเหมือนเดิมครับ (เปลี่ยนโปรดักส์ไปตอนไหนวะ....งอง)
แวะไปดูก็ยังดีครับ...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา