13 ส.ค. 2021 เวลา 13:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดูหนังแบบกาวๆ Ep.7.1 Mini Series : Berserk นักรบวิปลาสได้ตายไปจากใจของผมแล้วจริงหรือ?
- ด้วย Berserk ได้ถูกนำมารีเมคลง Netflix
- เด็กยุคใหม่ หรือผู้หญิงที่รุ่นราวคราวเดียวกันกับผมอาจจะไม่รู้จักอนิเมะเรื่องนี้ แต่สำหรับเด็กผู้ชายยุค 90 แบบผม บอกได้คำเดียวว่ามันคือ "ตำนาน"
- เนื้อเรื่องนานพอสมควรครับ ดังนั้นผมขอเล่าละกันครับ
- ดังนั้น SPOIL ALERT!!! มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องครับ
Berserk นักรบวิปลาส
- ด้วย Berserk ถูกตีพิมพ์รวมเล่มเป็นภาษาไทยครั้งแรกในปี พ.ศ.2533 หรือ ค.ศ.1990 พอดีเด๊ะ จึงเรียกได้ว่ามันเป็นการ์ตูนที่เริ่มตั้งแต่ยุค 90 และมันก็เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่มียาวนานมาจนถึงปัจจุบัน
- ด้วยเนื้อเรื่องที่ฉีก ดิบ และเถื่อน ก็เหมือนกับเป็นการกระชากหัวผมในตอนที่แตะ Berserk ครั้งแรกในสมัยนั้น ด้วยพระเอกอนิเมะสมัยนั้นที่เต็มไปด้วยความคุณชาย จิตใจดี รักพวกพ้อง ครบเครื่องเรื่องความแมน แต่แล้ว "กัซ" ก็หิ้วดาบอันเบ้ง หันปืนใหญ่บนแขนซ้ายจ่อกระบาลผม และพูดด้วยเสียงโทนต่ำว่า "ไอ้หนู นั่นมันการ์ตูน.....นี่สิ โลกแห่งความจริง....."
กัซคุงกับผมในตอนนั้น
- คำพูดที่มักถูกถามในเด็กยุค 90 จวบจนถึงทุกวันนี้คือ "กูจะตายก่อน Berserk จบป่ะวะ?" เพราะด้วยลายเส้นที่จนถึงตอนนี้ผมก็ยังนับว่าเป็น "ที่สุด" ของการ์ตูนในยุคเดียวกัน และผมว่า "ดี" กว่าหลายๆ เรื่องในยุคนี้ด้วย เลยเป็นหนึ่งในเหตุที่ Berserk จะออกแต่ละตอนก็ช้ากว่าเรื่องอื่นๆ หลายเท่า
- ลายเส้นสวยขนาดไหน ก็สวยขนาดที่เด็กยุคนั้นอ่านทีไรก็มี "นิ้วดำ" ทุกที เพราะสมัยนั้นการ์ตูนเรื่องนี้หมึกมันเยอะจริง ไม่รู้อาจารย์แกถมดำทีกี่รอบ และมันอาจเป็นเหตุผลที่ Berserk มันแพงกว่าเรื่องอื่น 5 บาท !!!!
- สมัยที่อินเตอร์เน็ตมันก็มี แต่ก็ไม่ได้แรงขนาดนี้ บวกกับเทคโนโลยีที่ยังไม่ถึงขั้นสมัยนี้ ถือว่าเก่งมากนะที่ทำลายเส้นได้ขนาดนี้
ความวิปลาศก่อตัวในใจฉัน เมื่อผมเปิดเจอภาพนี้ตอน Berserk เล่ม 1 ตอนที่ 1
ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น ส่วนนี้เป็นเรื่องก่อนเกิดเหตุการณ์ใน Netflix ครับ โดยเนื้อเรื่องจะเล่าผ่านตัวละครอย่าง กัซ นักรบชุดเกราะดำ ดาบที่เล่มใหญ่และ "ทื่อ" จนน่าจะเรียกว่า "แผ่นเหล็ก" มากกว่า "ดาบ"
- กัซมีตราประทับที่ต้นคอ เนื้อเรื่องไม่ได้เปิดเผยในตอนต้น แต่กัซจะเจ็บตราประทับทุกครั้ง ซึ่งยิ่งสาวก "แข็งแกร่ง" ตราประทับก็จะ "เจ็บ" มากขึ้น
- กัซ สูญเสียดวงตา 1 ข้าง และเสียแขนซ้าย ทำให้เค้ามีแขนซ้ายที่ทำจากเหล็ก ที่มีกลไกให้สามารถยิง "กระสุนปืนใหญ่" ออกจากแขนได้ และแขนนี้สามารถติดตั้ง "หน้าไม้" เพื่อใช้กรณีที่ต้องต่อสู้กับศัตรูที่เน้น "ปริมาณ" เพราะยิงรัวยิ่งกว่าแมชชีนกัน
- ช่วงแรกๆ กัซมีแค่สามอย่างนี้แหล่ะครับในการออกล่าสาวก โดยของเล่นอื่นๆ ของกัซตามมาทีหลัง
ดาบสีดำที่ใหญ่และทื่อเกินกว่าจะเป็นดาบ
- เนื้อเรื่องในช่วงแรกจะเกี่ยวข้องกับการที่กัซออกล่าเหล่า "สาวก" ก่อนที่จะตัดเข้าสู่ชีวิตกัสในวัยเด็ก จนผ่านช่วงเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายในสนามรบ จนได้พบกับ "กรีฟรีส" แห่งกองพันเหยี่ยว
- กองพันเหยี่ยวเป็นกองทหารรับจ้างขนาดเล็ก โดยมีผู้นำทัพหนุ่มอย่าง "กรีฟรีส" ซึ่งทั้งหลักการรบการจัดทัพจะเป็นแผนของผู้นำทัพอย่างกรีฟรีสเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับผู้ที่ร่วมทัพในเวลานั้นเป็นเด็ก และเป็นเหล่าวัยรุ่นเสียส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม กองพันเหยี่ยวไม่เคยพ่ายแพ้ในสงคราม
กรีฟรีสและกัซ เพื่อนรักเพื่อนแค้นตลอดการ
เนื้อเรื่องช่วงนี้เล่าในช่วงสงคราม 100 ปี ซึ่งใช้พื้นหลังเป็นการรบในยุคกลาง หรือจริงๆ เราเรียกอีกชื่อว่า "ยุคมืด" โดยเป็นการรบระหว่างอาณาจักร มิดแลนด์ (Midland) กับ ทูดอร์ (Nation of Tudor) โดยเนื้อเรื่องจะเล่าถึงกองพันเหยี่ยวที่อยู่ใน Midland เป็นหลัก
- โดยมิดแลนด์มี ราชาไกเซอร์ริก ที่ 1 (Supreme King Gaiseric) เป็นผู้สถาปนาอาณามิดแลนด์ขึ้น โดยอาณาจักรมิดแลนด์มีเมืองหลวงคือ วินดัม
- โดยในเนื้อเรื่อง ในช่วงสงครามร้อยปี อาณาจักรมิดแลนด์ปกครองโดยราชาแห่งมิดแลนด์ และมีรัชทาญาติเพียงองค์เดียว คือ หญิงชาล็อต
ราชาไกเซอร์ริก ที่ 1 (Supreme King Gaiseric) ใช่คนๆนั้นไหม? ผมว่ายังไงก็ใช่
- ยุคที่นอกจากบรรดาท่าน Lord ในอาณาจักรก็ไม่ได้จะสามัคคีกันเท่าไหร่ มีการรบพุ่งกันบ่อยครั้ง ซึ่งรบกันเป็นสิบๆ ปี ทั้งขาดเสบียง โรคระบาด และแน่นอนมันขาดทหาร
- บรรดาท่านพวกนี้ก็รวยมาก มีตังก็จ่ายสิวะ มันก็เลยเกิดทหารรับจ้างขึ้น ซึ่งตั้งแต่กัซจำความได้มันก็มีทหารรับจ้างแล้ว
- กัซเป็นเด็กที่ถูกเก็บมาเลี้ยงโดยหัวกลุ่มทหารรับจ้างอย่าง "กัลวีโน่" โดยได้เจอกัซระหว่างทางที่กลับจากการรบ โดยพบกัซอยู่ล่างศพของแม่ที่ถูกจับแขวนคอ โดยทหารรับจ้างเชื่อว่าการเก็บกัซมาจะนำพาเคราะห์ร้ายมาให้ แต่กัลวีโน่ก็ไม่ได้ฟัง เพราะเมียแกอยากเลี้ยง
- ความซวยของกัซคือเมียกัลวีโน่ก็โอ๋กัซจริง แต่ไม่นานเมียกัลวีโน่ก็ตายเพราะโรคระบาด หลังจากนั้นชีวิตกัซก็ดิ่งยิ่งกว่าลงเหว
กัซกับการลืมตาดูโลกครั้งแรก
- ชีวิตกัซลุ่มๆ ดอนๆ ผ่านเรื่องดราม่ามากมาย และมีหลายๆ เหตุผลที่่กัซไม่ชอบให้ใครโดนตัวเค้า เพราะด้วยปัญหาสภาพจิตใจในวัยเด็ก
- แต่ด้วยชีวิตที่ผ่านเวลาความเป็นความตายตั้งแต่วัยเด็กทำให้กัซใช้ดาบที่ใหญ่กว่าตัว แต่สามารถแกว่งมันได้รวดเร็วและเก่งกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า บวกกับความกล้าเสี่ยงในการต่อสู้ ซึ่งจะนับว่ามีดวงอยู่บ้างก็ได้ แต่กัซก็วนเวียนอยู่ในสนามรบ จนได้พบกับกรีฟรีส
- หลักจากปะทะฝีปาก จีบกันพอหอมปากหอมคอ กัซก็ได้เข้าร่วมกองพันเหยี่ยวอย่างเป็นทางการ
- โดยส่วนใหญ่กัซมักจะไม่ค่อยฟังใครเท่าไหร่ ในภารกิจแรกจะเห็นได้ว่ากรีฟรีสเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยกัซ และถึงอย่างนั้น กัซก็ทำหน้าที่ตัวเองได้ดี คือสามารถพากองพันเหยี่ยวหลบหนีในภารกิจลอบโจมตีได้
เค้าจีบกันแบบนี้ครับ
- โดยเนื้อเรื่องส่วนนี้มีอีกตัวละครหลัก ซึ่งคือ "แคสก้า"
- เวลาผ่านไปกองพันเหยี่ยวด้วยชื่อเสียงเรียงนาม ทำให้เริ่มดังขึ้นเรื่อย ๆ จนครั้งหนึ่งได้บุกเข้าไปช่วยกษัตริย์แห่งมิดแลนด์ ระหว่างทำศึกกับกองทัพของทูดอร์ ทำให้กรีฟรีส และกองพันเหยี่ยว ได้เป็นกองทัพของมิดแลนด์อย่างเป็นทางการ ส่วนกรีฟรีสได้เป็นขุนนางแห่งมิดแลนด์
- กัสได้ขึ้นเป็นนายกองแนวหน้าของกองพันเหยี่ยว หรือ ผบ.ร้อย ในส่วนของแคสก้าได้ขึ้นเป็น ผบ.พัน
ภาพตัว "ท๊อป" ของกองพันเหยี่ยว
- ด้วยความที่กรีฟรีสไม่ได้มาจากขุนนางชั้นสูง แต่มาจาก "สามัญชน" มันก็ธรรมดาที่บรรดาขุนนางคนอื่นจะหมั่นไส้ เพราะราชาแห่งมิดแลนด์ ก็ชอบกรีฟรีส
- ทั้งสงครามจริงและสงครามประสาท แต่กองพันเหยี่ยวก็ยังสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็เป็นฝีมือของ ผบ.พัน อย่างแคสห้า
- แคสก้าเป็นตัวละครที่ชัดเจนเลยว่าไม่ชอบกัซเอามากๆ เพราะกัซค่อนข้างบุ่มบ่าม และมักจะพุ่งไปเด็ดหัวแม่ทัพศัตรูแบบตรงๆ ซึ่งแคสก้ามองว่านอกจากจะเสียแผนแล้ว มันจะทำให้กรีฟรีสตกอยู่ในอันตราย เพราะกรีฟรีสชอบกัซมาก ชอบจนบ่อยครั้งมักทำอะไร "เสี่ยงๆ " เพื่อช่วยเหลือกัซ ซึ่งอาจทำให้เสียกรีฟรีสที่เปรียบเหมือนหัวใจของกองพันเหยี่ยวไป
- ในขณะที่กัซไม่อยากให้เกิดการสูญเสียขึ้นในกองร้อย เพราะแกรักลูกน้องจริงๆ ฟิวลูกน้องไม่ต้อง เดี๋ยวกูเอง!!! ด้วยเหตุนี้ ทั้งสองเลยไม่ลงรอยกันด้วยประการทั้งปวง
แคสก้า สาวห้าวแห่งกองพันเหยี่ยว
- กรีฟรีสมีเครื่องรางสำคัญติดตัวชิ้นหนึ่ง นั่นคือ "เบเฮริท"
- จะกล่าวง่ายๆ มันคือเครื่องรางเปิดมิตินรกที่จะทำให้คุณเป็น สาวก หรือปีศาจได้ ในยามที่ทุกความหวังในชีวิตของคุณสูญสลายไป เบเฮริกจะต้อนรับคุณ และคุณก็จะอยู่ในวังวนแห่งความบ้าคลั่งต่อไป
- จะว่าไปมันคือกุญแจเปิดมิติประตูนรกนี่แหล่ะ โดยเหล่าสาวกจะมีผู้นำก็คือ God Hand ทั้ง 5 ตน
ไข่พระเจ้า (ทำไมผมเรียกแปลกๆ 🤔🤔)
- ใน Ep.ต่อไปจะเข้าเนื้อเรื่องที่ก่อให้เกิดผลกระทบครั้งใหญ่ต่อกัซ และกองพันเหยี่ยวไปตลอดกาล
- มินิซี่รี่นี้ ขออุทิตแด่ อ.เคนทาโร่ มิอุระ ผู้ให้กำเนิด กัซ นักรบวิปลาส ขอบคุณที่สร้างศิลปะให้โลกวิจารณ์
อ.เคนทาโร่ มิอุระ (1 กรกฎาคม 2509 - 6 พฤษภาคม 2564)
- และขอมอบให้แก่ชาว 90 ทุกท่านครับ 🙏🙏
กดติดตามด้วยครับ กราบบบบบบ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
ฝากซีรี่ Critical Thinking : ดูหนังแบบกาวๆ ด้วยครับ
ฝากกดติดตามด้วยครับ (เดี๋ยวผมมีไรจะเล่าให้ฟัง🤔🤫)🙏🙏🙏
ฝากเหมือนเดิมครับ
....ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา