8 ส.ค. 2021 เวลา 12:59 • หนังสือ
คุณคิดว่าปัญหาที่คุณเจออยู่ตอนนี้ มีทางออกได้กี่ทาง?... 1 2 3 หรือ ∞
1
สรุปหนังสือ Flight plan ตอนที่ 3
1
ต่อจากตอนที่แล้วค่ะ เมื่อคุณรู้แน่ชัดแล้วว่าคุณเป็นใคร ตกลงแล้วชีวิตนี้คุณต้องการสิ่งใดกันแน่ และเป้าหมายที่แท้จริงของคุณในแต่ละด้านคืออะไร ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องเริ่มประเมินเส้นทางต่างๆ ที่จะนำพาคุณไปสู่จุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไว้
แน่นอนว่าเส้นทางในการไปถึงเป้าหมายนั้นมีได้หลายเส้นทาง Brian Tracy บอกว่าหนึ่งในกฎที่สำคัญที่สุดที่เขาเคยเรียนรู้มาก็คือ “คุณมีอิสระเท่ากับทางเลือกที่คุณสร้างขึ้นมาเท่านั้น”
และแน่นอนว่าในระหว่างทางคุณก็ต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆมากมาย ให้คุณต้องคิดหาวิธีแก้ปัญหา
1
ถ้าหากคุณมีเพียงทางเลือกเดียวในการไปถึงจุดหมายปลายทาง และกลับกลายเป็นทางเลือกที่ล้มเหลวไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณก็อาจพบว่าตัวเองถึงทางตัน
Brian Tracy จึงบอกว่าคนที่ประสบความสำเร็จคือ “ผู้ที่สร้างทางเลือกให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง” เผื่อไว้ในกรณีที่สิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปดังที่ตั้งใจไว้
พวกเขาสร้างแนวทางสำรองเอาไว้เพื่อรับมือกับความล้มเหลวหรือความพลิกผันที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด พวกเขาได้คิดถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นและมีแผนไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว
Brian Tracy ได้ยกตัวอย่างสำหรับคนที่ต้องการสร้างฐานะตัวเองขึ้นมา จริงๆแล้วก็มีทางเลือกมากมายตั้งแต่
- ตั้งบริษัทขึ้นมาเอง
- ซื้อบริษัทที่มีอยู่แล้ว
- ซื้อแฟรนไซส์มา
- หรือเริ่มจากการเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทอื่นไปก่อน
- หรือจริงๆ แล้วเราอาจจะตั้งใจทำงานให้เป็นพนักงานดีเด่นไต่เต้าจนเป็นผู้บริหารระดับสูงก็ยังได้
- หรือแม้แต่จะไปทำอาชีพที่เราไม่ได้เรียนจบมา แต่เปลี่ยนงานอดิเรกให้กลายเป็นรายได้แล้วก็เป็นอาชีพในที่สุด
จะเห็นได้ว่ามันมีทางเลือกมากมายจริงๆ
Brian Tracy บอกว่า...ชีวิตเต็มไปด้วยการเลือกและการตัดสินใจอย่างต่อเนื่อง
1
เพราะว่าชีวิตของเรากว่าจะมาถึงวันนี้ได้ จริงๆแล้วมันก็คือผลลัพธ์ของการเลือกและตัดสินใจหลายๆครั้งในอดีต จนมาเป็นเราในทุกวันนี้ เพราะฉะนั้นตัวเราในอนาคตก็ย่อมเป็นผลลัพธ์จากการเลือกและการตัดสินใจของเราในวันนี้ด้วยเช่นกันนั่นเอง
1
ดังนั้นตอนที่เราเลือกว่าจะใช้วิธีไหนดี เราควรจะใช้สมาธิ ตั้งใจ และคิดให้ถ้วนถี่
เขาจึงมี 3 คำแนะนำเพื่อเป็นหลักคิดในการเลือกและตัดสินใจของเราค่ะ
อย่าตกหลุมรักแนวคิดที่ผุดขึ้นมาในหัวคุณ โดยเฉพาะแนวคิดแรกๆ จงเปิดรับความเป็นไปได้ที่ว่ายังมีหนทางที่ดีกว่าในการบรรลุเป้าหมายเดียวกันนั้น อาจจะง่ายกว่าด้วยซ้ำ
อารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรัก โลภ โกรธ หลง กลัว ท้อแท้ เสียใจ มีผลต่อการตัดสินใจของเราอย่างแน่นอน ดังนั้น ตอนที่จะต้องตัดสินใจจริงๆต้องตัดขาดจากอารมณ์ความรู้สึกและเป็นกลางให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
แต่อย่างไรก็ตามถ้าไม่แน่ใจว่าเราจะไปทางไหนดี การขอคำปรึกษากับคนที่เดินบนเส้นทางนี้ที่เรากำลังเล็งๆอยู่ ก็เป็นวิธีที่ดีไม่น้อย
อย่างน้อยเราจะได้ไม่ต้องคิดเองทั้งหมด เราจะได้เห็นภาพรวมว่าถ้าจะเดินบนทางสายนี้จะต้องเจอกับอะไรบ้าง แต่ก็ไม่ได้ว่าจะต้องเชื่อเขาทั้งหมด ฟังไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเท่านั้นเอง
เป็นยังไงบ้างคะ คุณผู้อ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ พอจะได้ไอเดียในการเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเองกันบ้างหรือยังคะ
ส่วนถ้าถามแอดนะคะ ว่าจะเลือกวิธีไหน ทางเลือกไหน? แอดก็จะบอกว่าให้เลือก choice ที่สามารถทำได้ทันทีค่ะ คือเริ่มทำได้ ณ วินาทีนี้ ตอนนี้ และวันนี้เลยค่ะ
แล้วคุณล่ะคะ จะเลือกเดินไปเส้นทางไหนก่อนดี?
โฆษณา