15 ส.ค. 2021 เวลา 13:51 • หนังสือ
ถ้าเปรียบ “แผนการเดินทางไปสู่เป้าหมาย” เสมือน “แผนที่” คำถามคือ..วันนี้คุณมีแผนที่หรือยัง?
สรุปหนังสือ Flight plan ตอนที่ 4
ในบทที่ 1 ทำให้คุณได้ destination ที่จะไปแล้ว บทที่ 2 ทำให้คุณได้รวบรวบเส้นทางทั้งหมดที่ใช้ในการเดินทางได้แล้ว ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่มันก็เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น
ตอนนี้งานหนักที่คุณต้องทำจริงๆได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ถึงเวลาที่คุณต้องแสดงให้ตัวเองและคนอื่นๆเห็นแล้วว่าคุณจริงจังกับเป้าหมายที่คุณตั้งไว้แค่ไหน
บ้านในฝันของคุณ ธุรกิจในฝันของคุณ ความสัมพันธ์ในฝันของคุณ หรืองานในฝันของคุณ ยังคงเป็นเพียงแค่ความฝันจนกว่าคุณจะใส่ “เนื้อลงไปบนกระดูก”
เมื่อคุณวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบและตระเตรียมทุกๆรายละเอียดของการเดินทางแล้วเท่านั้น คุณจึงแน่ใจได้ว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางตรงตามตารางที่กำหนดไว้
ก่อนที่คุณจะเริ่มนำเครื่องบิน “ทะยาน” ขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อมุ่งไปสู่จุดหมาย คุณสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนในการวางแผนต่อไปนี้เพื่อเพิ่มโอกาสให้การเดินทางของคุณประสบความสำเร็จ
4 คำแนะนำ ในการเขียนแผนการบิน
มาเริ่มกันเลยค่ะ !!!
การวัดผลนั้นมีทั้งเชิงคุณภาพและในเชิงปริมาณ
การวัดผลในเชิงคุณภาพ : แอดอยากให้คุณลองกำหนดความคิดหรือความรู้สึก ที่คุณจะสัมผัสได้ถ้าหากทำเป้าหมายได้สำเร็จ เช่น ความภาคภูมิใจ ความสุข ความสงบในจิตใจ เป็นต้น คุณสามารถสร้างความรู้สึกเหล่านี้ขึ้นมาภายในตัวได้ด้วยการจินตนาการว่าได้บรรลุเป้าหมายของคุณแล้วนั่นเอง
การวัดผลในเชิงปริมาณ : คือการตั้งเป้าหมายเป็นตัวเลข เพื่อให้เราได้ติดตามความคืบหน้าของตัวเองได้นั่นเองค่ะ เราจะได้รู้ว่าาเรากำลังก้าวไปข้างหน้า อยู่กับที่ หรือจริงๆแล้วกำลังถอยหลังอยู่
เพราะสมองของเรานั้นชอบที่จะมีเส้นตายค่ะ ลองสังเกตตัวเองก็ได้ว่าหลายๆครั้งเลย ที่พอไม่มีเส้นตายในเรื่องอะไรสักเรื่อง เราก็จะเรื่อยๆ ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ทำสักที จนกระทั่งมีเส้นตายมี deadline นี่แหละ เราก็จะเสร็จทันเวลาพอดีเลย
จงจำไว้ว่า ถ้าหากคุณต้องการทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนให้ประสบความสำเร็จ คุณก็จำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกฝนในสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อนเช่นกัน
1
สิ่งใดก็ตามที่ทำให้คุณมายืนอยู่ตรงจุดนี้นั้นไม่พอที่จะผลักดันให้คุณไปได้ไกลกว่านี้ เป้าหมายใหม่ๆ ทั้งหมดล้วนต้องอาศัยการขวนขวายหาความรู้และทักษะใหม่ๆ แล้วนำไปใช้กับสถานการณ์จริง
ดังนั้นลองพยายามนึกดูค่ะว่าสำหรับคุณแล้ว ความรู้หรือทักษะใดบ้างที่ต้องมีเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายที่คุณตั้งไว้
ในการบรรลุเป้าหมายบางอย่าง บางครั้งเราอาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากคนรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ผู้ใหญ่หรืออาจารย์ที่เคารพนับถือ ความช่วยเหลือนั้นมีหลายรูปแบบ เช่น คำแนะนำ connection เงินทุน เป็นต้น
ยิ่งคุณมีความชัดเจนมากเท่าไหร่ว่าจริงๆแล้วคนเหล่านั้นคือใคร ก็ยิ่งเป็นไปได้มากขึ้นที่คุณจะก้าวเดินไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อให้ได้รับความร่วมมือและความช่วยเหลือจากพวกเขา
เพื่อนๆอ่านจบแล้วคิดเห็นยังไงบ้างคะ? แอดก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรือพอให้เพื่อนๆได้ไอเดียบ้างไม่มากก็น้อย ส่วนตัวแอดเองคิดว่าข้อ 3. สำคัญมากๆค่ะ
ถ้าให้เล่าจากประสบการณ์ตรงของแอดคือ ก่อนหน้าที่จะลงทุนในหุ้นแอดไม่มีความรู้เรื่องหุ้นเลย จนไปสมัครเรียนคอร์สออนไลน์ที่สอนเรื่องการลงทุนในหุ้น การเปิดพอร์ต การเลือกหุ้น การดูว่าหุ้นตัวนี้ถูกหรือแพง เป็นต้น สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นความรู้ใหม่สำหรับแอดมากในตอนนั้น
จนปัจจุบันนี้ผ่านมา 2-3 ปีแล้ว แอดก็ยังเรียนเพิ่มเติมอยู่ตลอด รวมทั้งนำความรู้ที่ได้มาใช้กับสถานการณ์จริง เปิดพอร์ตหุ้น ซื้อหุ้นจริงๆ ก็ทำให้เกิดเป็นทักษะใหม่ๆ และทำให้มีประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆค่ะ
แล้วคุณล่ะคะคิดว่ายังไง? ข้อไหนสำคัญสำหรับคุณ?
โฆษณา