7 ส.ค. 2021 เวลา 06:51 • หนังสือ
หลังจากการทำงานที่ใช้สมองยาวนานเกือบทั้งวัน ร่างกายต้องการพักผ่อน การทำอาหารอร่อย ๆ ทาน ดูหนัง ฟังเพลง เดินเล่น ปลูกต้นไม้ ช่วยได้มาก
1
แต่สิ่งที่สร้างความสุขได้อีกอย่าง คือ การได้เข้าไปอยู่ในโลกหนังสือ การได้ไขปริศนา จากชื่อปกหนังสือ นับเป็นเรื่องที่สนุกและท้าทาย
1
วันนี้ผ่อนคลายด้วยการหยิบหนังสือ เรื่อง "ฉลาดกว่า AI" เป็นหนังสือ AI ที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่น ตีพิมพ์ครั้งแรก พฤษภาคม 2564 เพียงแค่ข้อมูลหน้าปก ก็ดึงดูดให้อ่านแล้วซิ
และด้วยหน้าที่การงาน ของ Happy Life, Happy Girl ที่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ผ่านงานการบริหารคน องค์กร กระทั่งผันตัวเองมาเป็นผู้ให้ความรู้ในศาสตร์นี้
2
มีความกังวลว่า แรงงานในอนาคตจะถูกแย่งงานจาก AI จริงหรือ? AI จะสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนมนุษย์งั้นหรือ? มนุษย์มีความสามารถน้อยกว่า AI จริงหรือ? หนังสือเล่มนี้จึงตอบโจทย์มาก ๆ
อาราอิ โนริโกะ นักคณิตศาสตร์ และผู้วิจัย AI ที่มีชื่อเสียงระดับโลก พัฒนาหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า "โทโรโบคุง" ให้มีความสามารถในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศญี่ปุ่น จนได้รับรางวัล Netexplo Award ในปี 2016
และด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ AI แก่ผู้คนในสถานะต่าง ๆ ได้ทราบ
อย่างถูกต้อง เพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อต้องอยู่ร่วมกับ AI ในอนาคต จึงเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้
1
AI คืออะไร?
AI ย่อมาจากคำว่า Artificial Intelligence ส่วนคำที่ใช้ในภาษาไทย คือ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ คอมพิวเตอร์ที่มีปัญญา
1
หลักการของปัญญาประดิษฐ์ คือ การใช้วิศวกรรมในการออกแบบสิ่งประดิษฐ์นั้น เพื่อให้มีปัญญาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับมนุษย์ แต่ไม่สามารถทำได้ทั้งหมดที่มนุษย์ทำ ซึ่ง AI ทำได้เพียงการคำนวณที่เกี่ยวข้องกับการบวก ลบ คูณ หาร ของสติปัญญาของมนุษย์ และแสดงผลการคำนวณออกมาเท่านั้น
2
หุ่นยนต์ "โทโรโบคุง" ได้รับการทดสอบและทดลองให้เป็นหนึ่งของผู้เข้าสอบกลางภาค ที่มีนักเรียนประมาณ 500,000 คน ผลคือ เจ้าโทโรโบคุงติดอยู่ใน 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้ทำคะแนนสูงสุด ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่า ความสามารถของ AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ ซึ่งก็ทำให้น่าเป็นห่วงแรงงานมาก
อาราอิ โนริโกะ จึงตัดสินใจศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยศึกษาจากข้อมูล เหตุการณ์ การคาดการณ์ รวมถึงแนวโน้มของงานที่จะหายไปใน 10-20 ปี ข้างหน้า จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ
1
อย่างไรก็ตามการพัฒนา เจ้า "โทโรโบคุง" ยังเกิดปํญหาอยู่บ้าง ในประเด็น ทักษะการอ่านและสามัญสำนึก ด้วยเหตุผลว่า AI ทำได้เพียงคำนวณสมการ ซึ่งถูกเขียนออกมาเป็นภาษาคณิตศาสตร์เท่านั้น จึงเป็นสาเหตุให้ โทโรโบคุง ไม่สามารถทำข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้
1
แม้ว่า AI จะทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงและช่วยให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น ก็ตาม แต่ทักษะการปรับตัว ความยืดหยุ่น ความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่ได้อยู่ในกรอบแนวคิด หรือวิธีเดิม ๆ เป็นข้อจำกัดที่ AI ทำไม่ได้
AI ไม่สามารถตรวจและให้คะแนนข้อสอบเขียนบรรยายที่ต้องใช้ทักษะ soft skill หลากหลายด้านได้ ข้อสังเกต คือ มนุษย์มีทักษะที่ดีเพียงพอแล้วหรือยัง ในการทำสิ่งที่ AI ทำไม่ได้
เมื่อมองในเชิงผู้ประกอบการ AI สามารถแบ่งแยกประเภทของ "อารมณ์" ได้ แต่ก็ไม่สามารถใช้ไอเดียของตัวเองเริ่มธุรกิจสตาร์ทอัพได้
1
AI ทำได้เพียงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่ไม่สามารถสร้างบริการใหม่ ๆ และหาวิธีการแก้ไขปัญหาได้ และข้อสังเกตในแง่มุมนี้คือ
ผู้ประกอบการประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ขณะที่สังคมเต็มไปด้วยคนว่างงาน การสร้างงานให้มากกว่างานที่ถูกแย่งไป จึงน่าจะเป็นหนทางที่ดี
2
เมื่อพลิกไปถึงหน้าสุดท้าย อ้าว จบแล้วหรือ บอกได้เลยว่าข้อมูลที่ได้มากกว่าราคาหนังสือที่จ่ายไป
1
อย่างน้อยก็สบายใจว่า มนุษย์ยังสามารถทำอะไรได้หลายอย่างที่ AI ไม่สามารถทำได้
1
จริงอยู่ว่าแรงงานบางตำแหน่งจะได้รับผลกระทบบ้าง จากกระแสของการจ้างงานในอนาคต ในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดต้นทุนการประกอบการ
1
แต่จากข้อมูล และหลักการพื้นฐานที่เกี่ยวข้องเป็นเหตุเป็นผล พร้อมทั้งการยืนยันอย่างหนักแน่นของผู้เขียนที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน AI
ทำให้คลายความกังวลต่อคำถาม "AI กำลังจะแย่งงานมนุษย์" หรือ "AI จะมีอำนาจ เหนือมนุษย์" ได้ว่าสิ่งเหล่านี้ "ไม่มีวันเกิดขึ้น"
เมื่ออ่านจบ ก็สามารถไขปริศนาจากชื่อเรื่อง ได้ว่า "มนุษย์ฉลาดกว่า AI ได้ด้วยการพัฒนาทักษะที่แตกต่างจาก AI"
1
ผู้เขียน: อาราอิ โนริโกะ
ผู้แปล: อาคิรา รัตนาภิรัต
สำนักพิมพ์: อมรินทร์
หมวดหมู่: จิตวิทยา การพัฒนาตัวเอง , การพัฒนาตัวเอง how to
ราคา: 245
จำหน่ายที่ ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ดบุ๊ค

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา