6 ส.ค. 2021 เวลา 07:30 • อาหาร
โกโก้ Cocoa
หลายมักคิดว่าการกินโกโก้นั้นทำให้อ้วน แต่จริง ๆ แล้วโกโก้ไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิด แถมยังช่วยควบคุมน้ำหนักและยังมีประโยชน์อีกมากมาย
โกโก้ หรือ Cocoa มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Theobroma cacao เป็นเมล็ดของพืชชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาผลิตช็อกโกแลต ภายในโกโก้มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
แม้ว่าโกโก้จะเต็มไปด้วยคุณประโยชน์สารพัด แต่ผู้บริโภคก็ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดตามมา
โกโก้
ลักษณะของโกโก้
- ต้นโกโก้ จัดเป็นพรรณไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก แต่มีการนำมาปลูกทั่วไปในเขตร้อน ในประเทศไทยมีผู้นำเข้ามาปลูกตามสวนทั่วไปทางภาคใต้ โดยจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก
- ใบโกโก้ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับหรือเวียนรอบ ลักษณะของใบเป็นรูปรี รูปไข่กลับ หรือรูปไข่แกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมนหรือสอบ ส่วนขอบใบเป็นคลื่นเล็กน้อย
- ดอกโกโก้ ดอกมีขนาดเล็กออกเป็นกลุ่ม ๆ ตามลำต้นหรือกิ่งใหญ่ ๆ ที่แก่แล้ว ตรงที่ใบร่วงไป ดอกเป็นสีเขียวหรือสีแดง มีขนขึ้นประปราย
- ผลโกโก้ ลักษณะของผลเป็นรูปกลมยาว รูปไข่แกมรูปขอบขนาน หรือรูปรี ห้อยลงตามกิ่งและลำต้น มีสันเป็นปุ่มป่ำ ผลเป็นสีเขียว สีเหลือง ผลเมื่อแก่จัดจะเป็นสีแดงอมเหลืองหรือสีแดงอมม่วง
- เมล็ดโกโก้ ลักษณะของเมล็ดเป็นรูปรี เมล็ดเป็นสีน้ำตาล มีเยื่อหุ้มเมล็ดบาง ๆ รสหวาน
ประโยชน์ของโกโก้
1. โกโก้เป็นแหล่งสำคัญของ polyphenol ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
2. เมล็ดมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นประสาท ช่วยบรรเทาภาวะของโรคเครียด โรคซึมเศร้า
3
3. ช่วยลดระดับไขมันในเลือด
4. ช่วยลดความดันโลหิต
5. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
6. theobromine เป็นสารอัลคาลอยด์ที่แยกได้จากเมล็ดโกโก้ มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ ขยายหลอดเลือด นิยมใช้เมื่อมีอาการบวมเกี่ยวกับโรคหัวใจ
7. ช่วยป้องกันฟันผุ
8. theobromine มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ จึงใช้เป็นยาขับปัสสาวะได้
9. ช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว แก้หอบหืดคล้ายกับฤทธิ์ของ Theophylline แต่ถ้ากินเมล็ดมาก ๆ ก็อาจทำให้เสพติดได้
10. ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ
11. theobroma oil หรือ cocoa butter เป็นไขมันที่แยกออกเมื่อนำเมล็ดโกโก้มาคั่ว theobroma oil ใช้เป็นยาพื้นในการเตรียมยาเหน็บและเครื่องสำอาง
 
12. ในประเทศฟิลิปปินส์จะใช้น้ำต้มจากรากโกโก้เป็นยาขับระดูของสตรี
#สาระจี๊ดจี๊ด
ความแตกต่างระหว่าง โกโก้ กับ ช็อกโกแลต
โกโก้ จะได้มาจาก Cocoa Liquor ที่ถูกทำให้เป็นผงโดยรีดไขมันโกโก้ออกไปจนหมด หรือเกือบหมด ส่วนช็อกโกแลตนั้นก็ได้มาจาก Cocoa Liquor ที่ถูกทำเป็นผงเช่นเดียวกันแต่จะไม่แยกไขมันโกโก้ออกมา หรือรีดไขมันออกไปเพียงเล็กน้อย ทำให้ผงช็อกโกแลตมีปริมาณไขมันมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา