14 ส.ค. 2021 เวลา 07:00 • สุขภาพ
วิธีเช็ค "โควิดลงปอด" อาการแบบไหน?
5
สถานการณ์วิกฤติโควิดในไทยมียอดผู้ติดเชื้อทะลุเกิน 2 หมื่นรายต่อวัน ยิ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลให้การส่งตัวผู้ป่วยเข้าระบบล่าช้ามากขึ้นเท่านั้น ทางออกของวิกฤตินี้ จึงต้องมีการปรับแผนดำเนินงานเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงระบบการรักษาได้รวดเร็วมากขึ้น
9
วิธีเช็ค "โควิดลงปอด" อาการแบบไหน?
แต่ระหว่างรอการติดต่อกลับของเจ้าหน้าที่นั้น ผู้ป่วยหลายคนก็กังวลว่าอาการป่วยของตนเองเข้าขั้น #เชื้อโควิดลงปอด หรือยัง? ถ้าเชื้อลงปอดอาการแบบไหน และจะรู้ได้อย่างไร?
2
คำตอบคือ หากคุณติดโควิด สิ่งแรกที่ควรทำคือประเมินอาการป่วยของตนเองเบื้องต้นว่าอยู่ระดับไหน เขียว/เหลือง/แดง โดย #กรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการของผู้ป่วยโควิด-19 แบ่งระดับไว้ 3 สี 3 ประเภทดังนี้
3
ผู้ป่วยสีเขียว : เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น ไม่รู้รส มีผื่น ถ่ายเหลว ตาแดง อุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาขึ้นไป
6
ผู้ป่วยสีเหลือง : ไอ/มีน้ำมูก ไอแล้วเหนื่อย แน่นหน้าอก เวียนหัว ถ่ายเหลว 3 ครั้ง/วัน หรือมากกว่านั้น และมีอาการแทรกซ้อนจากโรคประจำตัวร่วมด้วย
5
ผู้ป่วยสีแดง : หอบเหนื่อยหนักมาก แน่นหน้าอก หายใจเจ็บ อ่อนเผลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว
4
โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เชื้อโควิดลงปอด มักจะมีอาการป่วยระดับสีเหลืองขึ้นไป แต่ถ้าใครไม่แน่ใจ ก็สามารถทำการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อยืนยันอาการอีกครั้ง โดยมีข้อมูลจาก “นพ.ธนีย์ ธนียวัน” อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด การปลูกถ่ายปอด และวิกฤติบำบัด สหรัฐอเมริกา และ “นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล” สาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ศิริราช ได้แชร์วิธีการทดสอบเอาไว้ดังนี้
6
1. ทดสอบอย่างง่าย
เดินไปมาในห้อง/ลุกนั่ง 2-3 ครั้ง หากทำแล้ว "เหนื่อย" และวัดออกซิเจนในเลือดได้ 94% ลงไป ให้สงสัยว่าโควิดลงปอดไว้ก่อน
2
2. sit-to-stand tests
สวมเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ยืนเท้าเอว จากนั้นให้ลุกนั่งบนเก้าอี้ โดยไม่ใช้มือช่วยดันตอนลุก ทำซ้ำๆ ใน 1 นาที แต่ถ้าไม่ไหวให้หยุดทำทันที หากทำแล้วรู้สึกเหนื่อยมาก และวัดค่าออกซิเจนแล้วพบว่าลดลงมากกว่า 3% แปลว่าปอดน่าจะมีปัญหาหรือผิดปกติ (*หมายเหตุ : ห้ามทดสอบในผู้สูงอายุ คนที่ทรงตัวไม่ดี และคนที่สัญญาณชีพไม่คงที่)
1
3. เดินเร็ว 6 นาที
เดินเร็วๆ ต่อเนื่อง 6 นาที แล้ววัดค่าออกซิเจนด้วยเครื่องวัดปลายนิ้ว ถ้าพบว่าลดลงมากกว่า 3% แปลว่าปอดน่าจะมีปัญหาเช่นกัน
1
โฆษณา