6 ส.ค. 2021 เวลา 13:25 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน’
1
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ T. Harv Eker
แปลโดยคุณพูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ และคุณบุญศรี ศรีบุญรัตนชัย
สรุปโดยย่อ
เป็นหนังสือท่าด้วยการวิเคราะห์และเปลี่ยนแปลงแผนผังการเงินของเรา
เปรียบเทียบความคิดของคนรวยและคนจนต่างกันอย่างไร
และเราจะเป็นคนรวยอย่างไรครับ
ภาพรวมของหนังสือเล่มนี้คือ
1 แผนผังการเงินของคุณ
ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับมาในอดีต ก่อให้เป็นการใช้เงินของเราในปัจจุบัน
ซึ่ง 2 หน้าต่อไปจะกล่าวถึงแนวคิดนี้
.
2 แฟ้มข้อมูลสู่ความมั่งคั่ง
นั่นคือ 17 ข้อ ที่ได้อ่านไปในโพสครับ
ชีวิตเราล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับมิติ 4 ด้าน วัตถุเป็นสิ่งที่เรามองเห็นมัน เราแก้ไม่ได้
เราแก้ไขได้เพียงการตั้งโปรแกรมตามมิติความคิด อารมณ์ และจิตใจนั่นเองครับ
ความคิดก่อให้เกิดความรู้สึก
ความรู้สึกก่อให้เกิดการกระทำ
การกระทำก่อให้เกิดผลลัพธ์
และสิ่งที่กล่าวในเล่มนี้คือการตั้งโปรแกรมด้วย ข้อมูลแฟ้มทั้ง 17 ข้อนั่นเองครับ
ความรู้สึก
เป็นหนังสือเปรียบเทียบอะไรหลายๆอย่างดีมาก
บอกข้อแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจนไว้เยอะและดีมาก
ผมชอบที่คุณเอเคอร์บอกตั้งแต่เริ่มว่าอย่าเชื่อผมให้ลองลงมือทำ
จนหน้าสุดท้ายก็ยังเน้น ‘การลงมือทำ’ มากกว่ามานั่งคิดอย่างเดียว
และมีเน้นว่าอ่านเล่มนี้เดือนละครั้งไปครึ่งปี เพื่อทำให้ความคิดเป็นธรรมชาติ
มีแบบฝึกมากมาย พร้อมกับให้เอามือแนบที่อกแล้วพูด
แต่ทุกแฟ้มข้อมูลความรวยจะมี ชี้ไปที่หัวแล้วบอกว่า ‘ฉันมีสมองเงินล้าน’
1
และนี่คือแฟ้มข้อมูลแห่งความมั่งคั่งทั้ง 17 ครับ
📁 1 คนรวยเชื่อว่า ‘ฉันกุมชะตาชีวิตของตัวเอง’ คนจนเชื่อว่า ‘ฉันถูกลิขิตให้เป็นแบบนี้’
3
📁 2 คนรวยเล่นเกมการเงินเพื่อเอาชนะ คนจนเล่นเกมการเงินเพื่อไม่ให้แพ้
ตั้งใจรุกมากกว่ารับ
📁 3 คนรวยทุ่มเทเพื่อความรวย คนจนแค่อยากรวย
ความอยากมี 3 ระดับ คือ
#1 ‘ฉันอยากรวย’ ประมาณว่า จะรับไว้แน่ ๆ ถ้าหล่นลงมาใส่
#2 ‘ฉันเลือกที่จะรวย’ เป็นการตัดสินใจ
#3 ‘ฉันมุ่งมั่นที่จะเป็นคนรวย’ คือ การทุ่มเทอย่างไม่หยุดยั้ง เชื่อมั่นอย่างหมดใจว่าฉันมุ่งมั่นจะเป็นคนรวย
2
📁 4 คนรวยคิดการใหญ่ คนจนคิดการเล็ก
เลือกที่จะช่วยผู้คนมหาศาลเพราะ
‘คุณจะได้รับเงินเท่ากับมูลค่าของตัวคุณในท้องตลาด’
2
📁 5 คนรวยมุ่งความสนใจไปที่โอกาส คนจนมุ่งความสนใจไปที่อุปสรรค
ลงมือทำโดยศึกษาไว้ก่อน กาสนใจกับโอกาสจะทำให้เราได้รับโอกาส
📁 6 คนรวยชื่นชมผู้ร่ำรวยและประสบความสำเร็จคนอื่นๆ คนจนชิงชังผู้ร่ำรวยและประสบความสำเร็จ
ความคิดทั้ง 2 แบบไม่มีผิดถูก เพียงแต่มันจะบั่นทอนพลังที่จะนำเราไปสู่ความสุขและความสำเร็จครับ
📁 7 คนรวยคบค้าสมาคมกับคนที่มองโลกแง่ดีและประสบความสำเร็จ
คนจนขลุกอยู่กับคนที่มองโลกแง่ร้ายหรือไม่ประสบความสำเร็จ
สำคัญที่ว่าเราอยู่กับใคร ตัดสินว่าเราเป็นอย่างไร
คุณฮาร์ฟบอกให้เราเอาคนรวยเป็นแบบอย่างโดยบอกว่า ‘ถ้าเขาทำได้ ฉันก็ทำได้’
1
📁 8 คนรวยเต็มใจโปรโมทตัวเองและคุณค่าของตนเอง
คนจนมองการขายและโปรโมชันแง่ลบ
ไม่สำคัญว่าเราจะชอบโปรโมทหรือไม่ แต่ต้องโปรโมท
เพราะผู้นำสามารถทำเงินได้มากกว่าผู้ตามมหาศาล
โปรโมทคุณค่าตัวเองด้วยความเชื่อมั่นและกระตือรือร้นครับ
📁 9 คนรวยมองปัญหาเป็นเรื่องเล็ก คนจนมองปัญหาเป็นเรื่องใหญ่
พัฒนาตนเองให้ใหญ่กว่าปัญหาแล้วมันจะกลายเป็นเรื่องเล็กไปเองครับ
📁 10 คนรวยเป็นผู้รับที่ยอดเยี่ยม คนจนเป็นผู้รับที่ยอดแย่
เริ่มจากเปลี่ยนเรื่องราวของเราให้มองตัวเองว่ามีคุณค่า
สร้างฐานะให้เต็มที่และช่วยเหลือผู้คน
เต็มใจเปิดรับทุกอย่างในชีวิตแม้เป็นเงินเพียงเล็กน้อย
เมื่อเปิดกว้างในเรื่องหนึ่ง เรื่องอื่นๆก็จะเปิดกว้างไปด้วยครับ
2
📁 11 คนรวยเลือกที่จะได้รับเงินตามผลงาน คนจนเลือกที่จะได้รับเงินตามระยะเวลาทำงาน
รับเงินตามผลงานเพื่อจะไม่จำกัดเพดานรายได้ของเรา
📁 12 คนรวยเลือก ‘ทั้งสองทาง’ คนจนเลือก ‘ทางใดทางหนึ่ง’
เงินเป็นเรื่องสำคัญ ความุขก้สำคัญเช่นกัน
ดังนั้นเราจะต้องเลือกทั้งสองอย่าง
📁 13 คนรวยสนใจมูลค่าทรัพย์สิน คนจนสนแต่รายได้จากการทำงาน
สี่ปัจจัยที่กำหนดมูลค่าทรัพย์สินของเรา คือ รายได้ เงินเก็บ การลงทุน และความเรียบง่าย
ทั้ง 4 อย่างนี้เปรียบเสมือนรถเมล์ที่มีล้อ 4 ล้อ
ผมชอบที่คุณฮาร์ฟเปรียบเทียบ 4 อย่างนี้กับรถเมล์
เพราะเมื่อเราประสบความสำเร็จแล้ว เราอาจจะรับคนอื่นขึ้นมาบนรถด้วยก็ได้
📁 14 คนรวยเก่งเรื่องการบริหารเงิน คนจนเก่งเรื่องการบริหารเงินแบบผิดๆ
เปิดบัญชีอิสรภาพทางการเงิน หัก 10% ของทุกรายได้ใส่เอาไว้ ไว้ใช้แค่ลงทุนเพื่อสร้างรายได้
มีกระปุกสร้างอิสรภาพไว้ใส่เหรียญทุกวัน เพิ่มความสนใจในอิสรภาพทางการเงินทุกวัน
10 % ของรายได้สร้างบัญชีเงินใช้เล่น(ไว้ใช้)
10 % ของรายได้ เงินออมระยะยาวเพื่อค่าใช้จ่าย
10 % ของรายได้ เพื่อการศึกษา
50 % ของรายได้ เป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น
10 % ของรายได้ เพื่อการให้
เป็นการแบ่งเงินที่น่าสนใจเลยครับ
3
📁 15 คนรวยให้เงินทำงานหนักเพื่อตัวเอง คนจนทำงานหนักเพื่อให้ได้เงิน
มุ่งเน้นไปที่การสร้างรายได้ให้งอกเงย เพื่อให้เงินทำงานแทนเรา
📁 16 คนรวยมุ่งไปข้างหน้าแม้หวาดกลัว คนจนปล่อยให้ความกลัวหยุดยั้งตัวเอง
ถ้าเราเต็มใจจะทำเรื่องยาก ชีวิตจะกลายเป็นเรื่องง่าย
ลงมือทำทั้ง ๆที่กลัว เราจะเติบโตอย่างแท้จริง เมื่อเราออกไปนอกเขตความสบายของตัวเอง
2
📁 17 คนรวยเรียนรู้และเติบโตตลอดเวลา คนจนคิดว่าตัวเองรู้ดีอยู่แล้ว
ความสำเร็จเป็นทักษะที่เรียนรู้ได้ จงมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง เปลี่ยนตัวเองไปเป็นคนที่อยากจะเป็นครับ
ใครเคยอ่านเล่มนี้ ได้ลองทำตามในเล่มนี้แล้วเป็นอย่างไรบ้าง
หรือมีความคิดเห็นใดบ้างเกี่ยวกับเล่มนี้
มาแชร์กันได้ครับ
ส่วนผมก็ต้องลงมือทำตามในเล่มก่อนครับถึงจะรู้ว่าเป็นอย่างไร
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
#ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน #อยากสรุป #รีวิวหนังสือ
โฆษณา