และที่สแตนฟอร์ดนี่เองที่ทำเปลี่ยนแนวคิดของ Li ใหม่ เขาได้พบปะกับอาจารย์ และ ผู้ก่อตั้งธุรกิจยักษ์ใหญ่มากมาย ที่ได้เข้ามาบรรยาย หรือ มาเปิดคลาสพิเศษที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้
หลังจากที่ Li เรียนจบจากสแตนฟอร์ด เขาก็ได้เดินทางมาปักหลักที่ประเทศสิงคโปร์ และเริ่มทำงานในบริษัท MTV ที่ต้องถือว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นบริษัทที่ดังมาก ๆ
2
ในช่วงเวลาเดียวกันได้เริ่มมีบริษัท startup แห่งหนึ่งได้ก่อกำเนิดขึ้นจากสองผู้ก่อตั้ง Leo Chen และ Steven Liu บริษัทมีชื่อว่า GG ที่เป็นการสร้าง Community ของนักเล่นเกม โดยสร้างแพล็ตฟอร์มเพื่อเชื่อมต่อนักเล่นเกมที่แข่งขันกันทั่วโลก
นั่นเองที่ทำให้ Leo ได้มาพบกับ Li และได้ทาบทาม Li ให้มาเป็น CEO ของบริษัท GG และด้วย connection ของ Li เอง ก็สามารถดึงดูดนักลงทุนให้มาช่วยลงทุนใน GG
แต่ดูเหมือนสถานการณ์บริษัทยังไม่ดีนัก ทำให้ Leo ตัดสินใจยื่นข้อเสนอขายหุ้นทั้งหมดให้กับ Li เป็นเงิน 7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ
3
Li ได้ทุ่มเงินทั้งหมดของตัวเองเพื่อซื้อหุ้นดังกล่าว แล้วประกาศปิดบริษัท GG จากนั้นได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ โดยตั้งชื่อว่า Garena มาจากคำว่า Global Arena
Li เข้ามาสะสางปัญหา เปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ ให้สร้างรายได้หลักจากผู้ใช้งาน แทนที่จะคอยแบ่งเงินค่าโฆษณาที่มีเพียงน้อยนิด และทำการซื้อลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในต่างประเทศมาเปิดให้บริการในสิงค์โปร์
1
Li ปรับ ให้ Garena เปิดให้เล่นฟรี และขายไอเท็มในเกมแทน ซึ่งเป็นการหารายได้จากผู้ใช้งานโดยตรง ยิ่งมีผู้ใช้งานมากเท่าไหร่ Garena ก็จะมีรายได้มากขึ้นเท่านั้น
1
และจุดเปลี่ยนสำคัญก็คือ การที่เขาได้ลิขสิทธิ์เกมอย่าง League of Legends ในปี 2010 ซึ่ง LOL เป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงมาก และสร้างรายได้ให้กับ Garena อย่างถล่มทลาย ตำนานของ Garena ก็ได้เริ่มต้น ณ วันนั้น
การได้ลิขสิทธิ์ League of Legends จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Garena (CR:KnowYourMeme)
Li วัย 42 ปี กล่าวถึงการเดินทางที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ของเขาตั้งแต่ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพห่วยๆ ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงของ Sea ซึ่งเป็นหนึ่งในชื่อเทคโนโลยีที่โด่งดังที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2
Li กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากคำปราศรัยอันโด่งดังของสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple เมื่อเขาบอกกับผู้ชมที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดว่า “จงหิวกระหายและโง่เขลาอยู่เสมอ”
2
“จิตวิญญาณของคำพูดนั้นคือ คุณควรทำในสิ่งที่คุณหลงใหลในชีวิตจริงๆ” Li กล่าว
Sea ยังเติบโตจากความรักส่วนตัวในการเล่นเกมของ Li บริษัทเริ่มต้นด้วยการทำงานร่วมกับผู้พัฒนาเกมและพันธมิตรอื่นๆ เพื่อนำเกมของพวกเขาไปยังภูมิภาคก่อนที่จะพัฒนา Free Fire ซึ่งเป็นเกมมือถือที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกในปีที่แล้ว
Li มองว่าความสำเร็จนี้มาจากปัจจัยสองประการ – การก้าวข้ามจากเกมคอมพิวเตอร์ไปยังแพลตฟอร์มมือถือ และดูแลให้เกมมีส่วนประกอบในท้องถิ่นเพื่อดึงดูดตลาดเฉพาะ
“(เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) เป็นตลาดที่กระจัดกระจายมาก ผู้คนพูดภาษาต่างกัน มีประเพณีและความชอบที่แตกต่างกัน ดังนั้น ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราได้พัฒนาความรู้สึกอ่อนไหวต่อความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนในตลาดในแง่ของความชอบของผู้ใช้ ,” Li กล่าว.
จากความสำเร็จในวงการเกม Li ได้เข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซกับ Shopee ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีความสำคัญในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส
Shopee ยังเป็นศูนย์บ่มเพาะสำหรับผู้ประกอบการอีกด้วย Li กล่าว เนื่องจากใครก็ตามตั้งแต่แม่บ้านไปจนถึงนักเรียนสามารถเริ่มขายสินค้าและสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้