6 ส.ค. 2021 เวลา 23:09 • ธุรกิจ
Forrest Li ชายผู้อยู่เบื้องหลัง Shopee และ Garena Free Fire
1
บริษัทที่รวย/ใหญ่ ที่สุดในสิงคโปร์วันนี้คือบริษัทอะไร!? Forrest Li เป็นใคร!? เขาเป็นผู้ให้กำเนิด Garena Free Fire, Call of Duty Mobile และ Shoppe ซึ่งอยู่ภายใต้ Sea Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในสิงคโปร์ในปัจจุบัน
1
Forrest Li ชายผู้อยู่เบื้องหลัง Shopee และ Garena Free Fire
ตามรายชื่อมหาเศรษฐีของ Forbes เขามีมูลค่าสุทธิเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเขาใช้เวลาเพียงหนึ่งทศวรรษสร้างมันขึ้นมาและกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 5 ในสิงคโปร์ และนี่คือเรื่องราวของเขา
Li เกิดในปี 1978 ในเมืองเทียนจิน ซึ่งอยู่ติดกับเมืองปักกิ่ง ครอบครัวของ Li รับราชการ ทำให้เขามีครอบครัวที่ค่อนข้างมั่นคง โดย Li จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ และได้เข้าทำงานในบริษัท Motorola ในประเทศจีน โดยได้รับงานด้านการดูแลเรื่องทรัพยากรบุคคล
1
ซึ่งช่วงที่ Li เรียนจบ เป็นช่วงที่ธุรกิจของจีนกำลังบูมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ต ที่กำลังเริ่มแพร่ขยายในประเทศจีน นั่นทำให้เขารู้สึกเบื่อกับต้องมาทนทำงาน HR จึงตัดสินใจลาออกจากบริษัท
1
เขาได้ตัดสินใจกู้เงินจำนวน 120,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อใช้เป็นทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง สแตนฟอร์ด ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
และที่สแตนฟอร์ดนี่เองที่ทำเปลี่ยนแนวคิดของ Li ใหม่ เขาได้พบปะกับอาจารย์ และ ผู้ก่อตั้งธุรกิจยักษ์ใหญ่มากมาย ที่ได้เข้ามาบรรยาย หรือ มาเปิดคลาสพิเศษที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้
หลังจากที่ Li เรียนจบจากสแตนฟอร์ด เขาก็ได้เดินทางมาปักหลักที่ประเทศสิงคโปร์ และเริ่มทำงานในบริษัท MTV ที่ต้องถือว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นบริษัทที่ดังมาก ๆ
2
ในช่วงเวลาเดียวกันได้เริ่มมีบริษัท startup แห่งหนึ่งได้ก่อกำเนิดขึ้นจากสองผู้ก่อตั้ง Leo Chen และ Steven Liu บริษัทมีชื่อว่า GG ที่เป็นการสร้าง Community ของนักเล่นเกม โดยสร้างแพล็ตฟอร์มเพื่อเชื่อมต่อนักเล่นเกมที่แข่งขันกันทั่วโลก
ในปี 2006 GG เติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้กลายเป็นแพล็ตฟอร์มที่ถูกใช้ในการแข่งขัน eSport ระหว่างทวีป แต่ยังไม่มีโมเดลการทำรายได้ที่ดีนัก ทำให้ต้องดูแลค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล
นั่นเองที่ทำให้ Leo ได้มาพบกับ Li และได้ทาบทาม Li ให้มาเป็น CEO ของบริษัท GG และด้วย connection ของ Li เอง ก็สามารถดึงดูดนักลงทุนให้มาช่วยลงทุนใน GG
แต่ดูเหมือนสถานการณ์บริษัทยังไม่ดีนัก ทำให้ Leo ตัดสินใจยื่นข้อเสนอขายหุ้นทั้งหมดให้กับ Li เป็นเงิน 7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ
3
Li ได้ทุ่มเงินทั้งหมดของตัวเองเพื่อซื้อหุ้นดังกล่าว แล้วประกาศปิดบริษัท GG จากนั้นได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ โดยตั้งชื่อว่า Garena มาจากคำว่า Global Arena
Li เข้ามาสะสางปัญหา เปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ ให้สร้างรายได้หลักจากผู้ใช้งาน แทนที่จะคอยแบ่งเงินค่าโฆษณาที่มีเพียงน้อยนิด และทำการซื้อลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในต่างประเทศมาเปิดให้บริการในสิงค์โปร์
1
Li ปรับ ให้ Garena เปิดให้เล่นฟรี และขายไอเท็มในเกมแทน ซึ่งเป็นการหารายได้จากผู้ใช้งานโดยตรง ยิ่งมีผู้ใช้งานมากเท่าไหร่ Garena ก็จะมีรายได้มากขึ้นเท่านั้น
1
และจุดเปลี่ยนสำคัญก็คือ การที่เขาได้ลิขสิทธิ์เกมอย่าง League of Legends ในปี 2010 ซึ่ง LOL เป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงมาก และสร้างรายได้ให้กับ Garena อย่างถล่มทลาย ตำนานของ Garena ก็ได้เริ่มต้น ณ วันนั้น
การได้ลิขสิทธิ์ League of Legends จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Garena (CR:KnowYourMeme)
Li วัย 42 ปี กล่าวถึงการเดินทางที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ของเขาตั้งแต่ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพห่วยๆ ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงของ Sea ซึ่งเป็นหนึ่งในชื่อเทคโนโลยีที่โด่งดังที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2
Li กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากคำปราศรัยอันโด่งดังของสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple เมื่อเขาบอกกับผู้ชมที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดว่า “จงหิวกระหายและโง่เขลาอยู่เสมอ”
2
“จิตวิญญาณของคำพูดนั้นคือ คุณควรทำในสิ่งที่คุณหลงใหลในชีวิตจริงๆ” Li กล่าว
“อย่าคิดมากเกี่ยวกับเหตุผลที่ใช้ได้จริง แค่ทำตามใจ แล้วเราจะถึงที่หมายในที่สุด”
“ผมคิดว่านั่นมีบทบาทสำคัญมากที่ทำให้ผมตัดสินใจกระโดดออกจากโลกธุรกิจและเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นผู้ประกอบการ ผมจำได้ในช่วงนั้น ผมได้ดูคำพูดเหล่านี้ซ้ำๆ อาจจะประมาณสองหรือสามครั้งต่อวัน เป็นเวลาหลายเดือนเพื่อสะสมความกล้าที่จะเป็นผู้ประกอบการ”
เขาก่อตั้ง Sea ในปี 2009 ในฐานะผู้เผยแพร่เกมชื่อ Garena และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee เป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดและดำเนินงานทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน
Li ยังได้กลายมาเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์
“จริงๆ แล้วเราไม่ได้มีการเริ่มต้นที่ง่ายเลย” Li กล่าว พร้อมสังเกตว่ามันเกิดขึ้นทันทีหลังวิกฤตการเงินโลก และพวกเขาประสบปัญหาในการระดมทุน
“โดยพื้นฐานแล้ว ไม่มีใครมองว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นโอกาสในการลงทุนที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นไปได้ มันต่างไปจากปัจจุบัน เราค่อนข้างจะใช้เงินของเราเอง และเงินบางส่วนจากครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเรา นั่นคือวิธีที่เราเริ่มต้น”
จุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อยเหล่านั้นได้ฝังตัวอยู่ในหลักการสำคัญของบริษัท ซึ่งรวมถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน
“การถ่อมตัวเป็นหัวใจหลัก (ในหลักการทั้ง 5 ของเรา) เฉพาะในกรณีที่คุณสามารถถ่อมตัวได้เท่านั้นจึงจะสามารถให้บริหาร ปรับตัว และเติบโตอย่างรวดเร็วได้”
1
Sea ยังเติบโตจากความรักส่วนตัวในการเล่นเกมของ Li บริษัทเริ่มต้นด้วยการทำงานร่วมกับผู้พัฒนาเกมและพันธมิตรอื่นๆ เพื่อนำเกมของพวกเขาไปยังภูมิภาคก่อนที่จะพัฒนา Free Fire ซึ่งเป็นเกมมือถือที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกในปีที่แล้ว
Li มองว่าความสำเร็จนี้มาจากปัจจัยสองประการ – การก้าวข้ามจากเกมคอมพิวเตอร์ไปยังแพลตฟอร์มมือถือ และดูแลให้เกมมีส่วนประกอบในท้องถิ่นเพื่อดึงดูดตลาดเฉพาะ
“(เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) เป็นตลาดที่กระจัดกระจายมาก ผู้คนพูดภาษาต่างกัน มีประเพณีและความชอบที่แตกต่างกัน ดังนั้น ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราได้พัฒนาความรู้สึกอ่อนไหวต่อความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนในตลาดในแง่ของความชอบของผู้ใช้ ,” Li กล่าว.
จากความสำเร็จในวงการเกม Li ได้เข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซกับ Shopee ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีความสำคัญในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส
การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ Shopee เติบโตแบบฉุดไม่อยู่ (CR:Thaiger)
“เราเชื่อเสมอว่าการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลกำลังจะเกิดขึ้น ดังนั้นเราจึงเตรียมตัวสำหรับอนาคต” เขากล่าว
“และทันใดนั้น อนาคตก็มาถึงในรูปแบบที่น่าทึ่งมาก ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากต้องพึ่งพาเรา และเรากลายเป็นคนสำคัญสำหรับพวกเขาที่จะยังเพลิดเพลินกับความบันเทิงผ่านเกมในขณะที่ซื้อของจำเป็น เพียงเพราะว่าไม่มีร้านค้าปลีกออฟไลน์ให้บริการ”
1
แพลตฟอร์มของเขาได้เปลี่ยนโชคชะตาของกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วทั้งภูมิภาค ช่วยให้พวกเขาแปลงเป็นดิจิทัลและขยายการเข้าถึง เขายังมีโครงการริเริ่มของมหาวิทยาลัย Shopee ซึ่งฝึกผู้ค้าปลีกให้ออนไลน์
1
Li ตั้งข้อสังเกตว่าตามธรรมเนียมแล้ว ผู้ขายจะต้องลงทุนล่วงหน้าเพื่อเช่าหน้าร้าน ปรับปรุง และทำให้แน่ใจว่าสถานที่ตั้งนั้นเหมาะสมสำหรับการสัญจรของลูกค้า ซึ่งยังคงจำกัดอยู่ในพื้นที่บางแห่ง
แต่ร้านค้าออนไลน์ช่วยลดต้นทุนล่วงหน้าได้ และนักช้อปทุกคนบนแพลตฟอร์มคือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า
เมื่อธุรกิจเหล่านี้เติบโต พวกเขาก็สามารถจ้างคนมากขึ้น เช่น เจ้าหน้าที่การบริการลูกค้าและเจ้าหน้าที่ในคลังสินค้า ซึ่งสามารถสร้างงานให้กับท้องถิ่นได้
1
Shopee ยังเป็นศูนย์บ่มเพาะสำหรับผู้ประกอบการอีกด้วย Li กล่าว เนื่องจากใครก็ตามตั้งแต่แม่บ้านไปจนถึงนักเรียนสามารถเริ่มขายสินค้าและสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้
การสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นเป็นการอธิบายถึงชื่อจริงของ Forrest Li ซึ่งเขาเป็นคนเลือกชื่อนี้ (Forrest ) หลังจากชมภาพยนตร์เรื่อง Forrest Gump
“เขาไม่ได้เป็นคนที่ฉลาดที่สุดหรือแข็งแกร่งที่สุดเสมอไปในหมู่เพื่อนฝูง แต่เขามีจิตใจที่ดีมาก” เขากล่าว
“เพราะความพากเพียรและความกล้าหาญของเขา เขาจึงมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จและมีความหมายมาก…โดยการช่วยเหลือผู้คนมากมาย”
1
หลังจากพิชิตธุรกิจความบันเทิงและการค้าปลีกออนไลน์ได้สำเร็จ พรมแดนถัดไปของ Li คือธุรกิจการเงินดิจิทัล
Sea ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบในสิงคโปร์โดย Monetary Authority of Singapore และได้ประกาศว่ากำลังจัดตั้งกองทุนร่วมทุนเพื่อจัดหาเงินทุนสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในภูมิภาค
ด้วยใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบ Sea Limited จะได้รับอนุญาตให้นำเงินฝากและให้บริการด้านการธนาคารแก่ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าที่ไม่ใช่รายย่อย
1
“ภารกิจขององค์กรของเราคือการทำให้ชีวิตของผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็กดีขึ้นผ่านเทคโนโลยี” เขากล่าว
ความท้าทายของเขาคือการจ้างพนักงานระดับหัวกะทิที่ดีที่สุดทั่วทั้งภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสต่างๆ
และคำแนะนำของเขาสำหรับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ก็คือ ให้อดทนและยืนหยัดต่อไป เขากล่าวว่า : “ความสำเร็จอยู่ห่างจากความล้มเหลวจริง ๆ เพียงไม่กี่ไมล์ และมันคือทั้งหมดที่เกี่ยวกับว่าคุณสามารถทำต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงจุดหมาย และอย่ายอมแพ้เร็วเกินไป”
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา